3 พ.ย. 2021 เวลา 01:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมสังคมยุคนี้พูดถึง UX & UI
เราเพิ่งจะมาสังเกตรอบตัวเราเต็มไปด้วยการออกแบบและดีไซน์ อย่างสมัยเด็กๆ เราเองเป็นเด็กบ้านนอกอยู่ต่างจังหวัด ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ที่ดัดแปลงมาจาก ห้องอะไรสักอย่างที่ว่างๆอยู่ ทำให้ปลั๊กไฟเอย กระดานเอย โต๊ะวางคอมเอย ไปกันคนละทิศละทาง โต๊ะคอมต้องไปแอบอยู่ข้างห้องติดผนัง เพื่อที่จะได้ต่อปลั๊กไฟโดยง่าย โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงการใช้งานว่า แสงไฟจะพอใช้ไหม หรือนักเรียนจะมองเห็นกระดานสอนไหม เวลาเรียนก็ต้องชะเง้อมองครู คิดกลับไปตอนนั้น ทำไมโรงเรียนถึงไม่ดีไซน์การจัดวางโต๊ะคอมให้เหมาะสมกับการเรียนการสอน
พอโตขึ้นมาเริ่มรู้จักดีไซน์ หรือ การออกแบบ ก็เริ่มที่จะมองความสวยงาม งานออกแบบที่ดูสวยงามแต่ไม่รู้จะเอาไปใช้จริงยังไง ได้แต่ตั้งโชว์สวยๆ หรือทำงานออกแบบบนเว็บไซด์ที่สวยมาก แต่คนไม่ได้นำไปใช้เท่าที่ควร สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับจริงๆคือ ปัจจุบันนี้ พฤติกรรมคนเปลี่ยนไป คนไม่ได้ต้องการความสวยงามเป็นหลัก แต่เน้นความเข้าใจ รวดเร็ว และถูกต้อง ซึ่งเราเรียกว่าเป็นมนุษย์พันธุ์ UX
ช่วงรอบปีที่มีโควิด เราทำงานอยู่กับบ้าน เราจะได้ยินคำว่า UI/UX Designer มากขึ้นเรื่อยๆ จนเรียกได้ว่าตอนนี้เทรนด์อาชีพที่กำลังมาแรงเป็นอันดับต้นๆ สายงานด้านการออกแบบคงหนีไม่พ้นอาชีพ “UI/UX Designer”ซึ่งดูแนวโน้มจะฮิตและเติบโตสูงสุดเป็นอันดับต้นๆในปี 65 อีกด้วย
จะว่าไปแล้ว UI/UX Designer มีบทบาทสำคัญในการออกแบบมาก เพราะไม่ใช่แค่การคำนึงถึงเพียงแค่ความสวยงามของแอพพลิเคชั่น เว็บไซต์ หรือการตลาดออนไลน์ แต่ยังคำนึงถึงการใช้งานอีกด้วย สำหรับบทบาทหน้าที่ของ UX/UI นั้นมีความแตกต่างกันอยู่ เรามาทำความรู้จัก 2 อาชีพนี้กันแบบง่ายๆ กันค่ะ
UX ย่อมาจาก User Experience “ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน”
Designer จะให้ความสำคัญกับอารมณ์และความรู้สึกของผู้ใช้ และจะคาดหวังว่าสิ่งที่ออกแบบไปนั้น ผู้ใช้จะใช้งานตามที่เรากำหนด ซึ่งข้อมูลที่เอามาใช้มาจากการค้นคว้า ออกแบบ ทดสอบ และประเมินผลสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งาน และทำการออกแบบต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์กับการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้
UI ย่อมาจาก User Interface “ส่วนติดต่อระหว่างผู้ใช้กับระบบ”
จะให้ความสำคัญกับความสวยงาม การติดต่อกับผู้ใช้ และข้อมูลทางด้านเทคนิคอื่นๆ มองง่ายๆ ทักษะสำคัญ สามารถออกแบบ User Interface ได้ในหลายแพลตฟอร์ม เก่งเรื่องการใช้งานโปรแกรม และเครื่องมือต่าง ๆ สร้าง User Interface Prototype และที่สำคัญ คือ ต้องมีความรู้เรื่ององค์ประกอบศิลป์ รวมถึงการออกแบบ UI สำหรับเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือ การออกแบบ UI ดีไซน์ต้องมีความสวยงาม เข้าใจได้ง่าย ต้องหมั่นเรียนรู้เทรนด์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา
หากจะเปรียบเทียบง่ายๆ เช่นการออกแบบเว็บซื้อสินค้า จะสังเกตได้ว่า ปุ่มกดสั่งซื้อจะง่ายกว่า ปุ่มกดแคนเซิล เพราะ UX Designer ต้องการที่จะให้ผู้ซื้อสินค้าสั่งซื้อสินค้าได้สะดวกและรวดเร็ว แต่หากเป็นในมุมของ UI Designer ซึ่งจะเน้นความสวยงาม ลูกค้าอาจจะหยุดนิ่งเพื่อดูความสวยงาม ความน่ารักของปุ่มกด หรืออะไรก็ตามที่อยู่ระหว่างทาง ทำให้การสั่งซื้อสินค้าไม่ได้ไปต่อ
อย่างที่บอกไปสายอาชีพ “UI/UX Designer”ซึ่งดูแนวโน้มจะฮิตและเติบโต เป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากต่องานด้านการตลาดออนไลน์ จะเห็นได้ว่า UX ที่ดีไม่จำเป็นต้องมี UI ที่สวยงามและจะดีกว่าไหมถ้าหากเอาทั้ง UI/UX มาประสานงานกัน UX Designer ดีไซเนอร์ออกแบบมาก่อนเพื่อที่จะเป็นกำหนดกรอบว่า UI Designer ออกแบบหน้าตาที่สวยงาม เพื่อทำให้ทุกฝ่ายทำงานง่าย
โฆษณา