3 พ.ย. 2021 เวลา 06:12 • บันเทิง
เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับ Dune
ภาพถ่ายจากผู้เขีบนบทความ
Dune เป็นหนังที่สร้างจากนิยายไซไฟหรือนิยายวิทยาศาสตร์ดังที่สุดชุดหนึ่งของโลก ได้ออกฉายในปลายเดือนตุลาคม 2021 และได้คะแนนรีวิวในทางบวกอย่างมาก
ผู้เขียน Dune คือ แฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต ซึ่งทำงานหลายอย่างก่อนมาเขียนนิยาย เช่น ช่างภาพ , นักข่าว , ผู้เขียนบทสุนทรพจน์ให้นักการเมือง และมีประสบการณ์ด้านการใช้ชีวิตในป่าอย่างโชกโชน
แฟรงค์ยังศึกษาศาสตร์ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น ประวัติศาสตร์ วรรณกรรม จิตวิทยา การเมือง เป็นต้น
ความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ทำให้แฟรงค์ใช้เป็นเนื้อหาในการเขียน Dune
หนังสือเรื่อง Dreamer of Dune: The Biography of Frank Herbert เล่าชีวประวัติของแฟรงค์อย่างละเอียด เพราะผู้เขียนหนังสือเล่มนี้คือ Brian Herbert ซึ่งเป็นลูกชายของแฟรงค์
บทความนี้เล่าเกร็ดน่าสนใจเกี่ยวกับนิยาย Dune โดยใช้ข้อมูลจากบทที่ 14 The Worlds of Dune จากหนังสือ Dreamer of Dune ครับ
เกร็ดเกี่ยวกับหนังสือ Dune
1. นิยาย Dune ดั้งเดิมแบ่งเป็นนิยาย 3 เล่ม คือ Dune World , Muad’Dib และ The Prophet
2. ในเล่มที่ 2 และเล่มที่ 3 ของต้นฉบับเดิม เป็นเรื่องของพอลและชาวฟรีเมนพยายามเปลี่ยนแปลงนิเวศวิทยาของดูน แต่ตอนหลังแฟรงค์เปลี่ยนใจ นำเนื้อหาเกี่ยวกับนิเวศวิทยาของดูนมาใส่ในภาคผนวกแทน
3. Dune เป็นโครงการที่แฟรงค์ทุ่มเทพลังงานและเวลามหาศาล หลังจากที่แฟรงค์แก้ไขหนังสือ Dune จนพอใจแล้ว เขาก็หมดเรี่ยวแรงมาก จนนอนหลับ 12–14 ชั่วโมงในหนึ่งสัปดาห์
4. มีสำนักพิมพ์ 23 แห่งที่ปฏิเสธการตีพิมพ์ Dune ในครั้งแรก บรรณาธิการคนหนึ่งบอกว่า นี่อาจเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ในชีวิตที่ไม่พิมพ์ Dune แต่ก็ปฏิเสธ บรรณาธิการอีกคนบอกว่า Dune อาจมีแฟนคลับจำนวนมาก แต่ก็ปฏิเสธการพิมพ์
5. เมื่อตีพิมพ์รวมเล่ม สำนักพิมพ์นำนิยายทั้ง 3 เล่มมารวมเป็นเล่มเดียว แล้วตั้งชื่อใหม่ว่า Dune
เกร็ดเกี่ยวกับตัวละคร
6. เมนแทตเป็นมนุษย์อาชีพพิเศษที่ถูกฝึกฝนมาให้คิดแบบคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่คิด วิเคราะห์ จำข้อมูลต่าง ๆ เป็นที่ปรึกษาของตระกูลต่าง ๆ เพราะในยุคของ Dune ห้ามสร้างคอมพิวเตอร์ที่คิดได้คล้ายมนุษย์
แฟรงค์ได้แรงบันดาลใจในการสร้างเมนแทตจากคุณย่าที่ไม่ได้เรียนหนังสือ แต่มีความจำเป็นเลิศ คิดเลขในใจได้อย่างคล่องแคล่ว
7. แฟรงค์ได้ไอเดียเรื่อง เบเนเจสเซริต จากป้าที่เคยพยายามกล่อมให้แฟรงค์เข้าโบสถ์ , การศึกษาเรื่องงานจิตวิทยาของคาร์ล จุง
8. การใช้เสียงของเบเนเจสเซริตมาจากการศึกษาเรื่อง semantics สมัยที่ทำงานเขียนสุนทรพจน์ให้นักการเมือง เพราะนักการเมืองต้องเลือกคำให้เหมาะสม เพื่อให้ประชาชนเลือกตัวเองหรือไม่ทำให้เกิดความรู้สึกแบ่งแยก
9. ตระกูลอะเทรดีส (Atredes) ได้ชื่อมาจากตระกูล Atreus ของกษัตริย์เมเนลอส (Menelaus) และอากาเมมนอน (Agamemnon) จากสงครามกรุงทรอย
10. ดยุคเลโทเป็นชื่อที่นำมาจากเลโท ซึ่งเป็นมารดาของเทพอพอลโลและเทพีอาร์ทิมิสในเทพนิยายกรีก
11. ดาวคาลาดาน (Caladan) ของตระกูลอะเทรดีสนำมาจากชื่อเมืองคาลิดอน (Calydon) ซึ่งเป็นเมืองในตำนานที่มีการล่าหมูป่ายักษ์แห่งคาลิดอน
12. ชื่อ “เฮเลน” ของแม่ใหญ่ไกอัส เฮเลน โมไฮแอมนำมาจาก เฮเลนในสงครามกรุงทรอย
13. “ไอดาโฮ” ในชื่อของดันแคน ไอดาโฮ สุดยอดนักดาบ นำมาจากชื่อรัฐไอดาโฮของสหรัฐอเมริกา
14. แฟรงค์ตั้งชื่อตัวร้ายใน Dune คือ บารอนวลาดิเมียร์ ฮาร์คอนเนน ให้คำว่า “วลาดิเมียร์” ออกเสียงคล้ายภาษารัสเซีย ส่วนคำว่า “ฮาร์คอนเนน” เป็นคำที่แฟรงค์นำมาจากสมุดโทรศัพท์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย
15. ฟรีเมน (Fremen) ออกเสียงคล้ายคำว่า Free men ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนอิสระที่ไม่ยอมให้บุคคลภายนอกมาปกครอง
16. เจสสิกาเป็นตัวแทนความรู้สึกของแฟรงค์ เฮอร์เบิร์ตที่มีต่อภรรยา ซึ่งมีความอ่อนหวาน ความซื่อสัตย์ ดูแลครอบครัวแทนแฟรงค์
นิยายเล่าเหตุการณ์ที่เจสสิกาต้องดูแลแขกในงานเลี้ยงต้อนรับการมาอาร์ราคิส แต่ในหนังไม่มีฉากนี้ เปรียบเทียบได้กับชีวิตจริงของภรรยาแฟรงค์ ซึ่งต้องคอยรับแขก ดูแลเรื่องต่าง ๆ ในครอบครัวแทนแฟรงค์
17. สติลการ์ (Stilgar) ผู้นำฟรีเมน มาจากคำว่า Steel (เหล็ก) และ Guard (ผู้ดูแล) เป็นผู้คอยดูแลดาวอาร์ราคิสไม่ให้คนภายนอกมารุกราน
แฟรงค์บอกว่า ตนเองใกล้เคียงสติลการ์มากที่สุด เพราะแฟรงค์เป็นคนชอบใช้ชีวิตในป่า ชอบผจญภัย มีประสบการณ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในธรรมชาติ
18. วิธีการเดินในทะเลทรายอาร์ราคิสไม่ให้หนอนทรายยักษ์รู้ นำมาจากประสบการณ์ที่แฟรงค์เคยเรียนรู้ว่า จับปลาอย่างไรไม่ให้ปลารู้ตัว
เชิญสมัครเป็นสมาชิกจดหมายข่าว “ไฟฉาย” ของผมที่จะส่องไอเดียน่าสนใจทุกวันที่ 1 และวันที่ 15 ของทุกเดือน เช่น แอป คอร์สออนไลน์ หนังสือ วิดีโอ บทความ เพจ ไฮไลท์จากหนังสือ เป็นต้น
สมัครเพื่ออ่านทางอีเมลได้อย่างสะดวกสบายได้ที่
โฆษณา