23 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“7 เทคนิค” การออมเงินง่ายๆ ไม่ว่าใครก็เริ่มต้นทำได้
บางครั้งเรื่องที่ยากที่สุดของการออมเงินก็คือ “การเริ่มต้น” นี่แหละครับ วันนี้ aomMONEY เลยจะมาแชร์เทคนิคทีละขั้นตอนที่จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถเริ่มต้นไปพร้อมกันได้ แต่จะมีเทคนิคอะไรบ้างไปดูกันเลย!
✅ 1. จดค่าใช้จ่าย ‘ทุกอย่าง’ ของตัวเอง
เป็นวิธีที่หลายคนมักจะมองข้าม แต่เราควรจดค่าใช้จ่ายทุกอย่างของตัวเองไว้ เพื่อให้รู้ว่าในแต่ละเดือนมีรายจ่ายเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นค่ากาแฟ ค่าน้ำมันรถ ค่าของใช้ต่างๆ และถ้าใครมีบัตรเครดิตก็ควรรวมยอดเข้าไปด้วยครับ โดยเราอาจจะหาตัวช่วยในการจดบันทึก อย่างแอปฯ บนมือถือเราก็ได้ครับ
✅ 2. ‘กำหนดจำนวนเงิน’ ที่เราต้องการออม
เมื่อเรารู้ค่าใช้จ่ายของตัวเองแล้ว จากนั้นแบ่งเงินออกเป็นสัดส่วนและกำหนดจำนวนเงินที่ต้องการออม เช่น จะออม 10-15% ของเงินเดือน เพื่อให้เราจำกัดค่าใช้จ่ายและวางแผนการเงินได้ แล้วที่สำคัญ! อย่าลืมคำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเป็นประจำแต่ไม่ใช่ทุกเดือน อย่างค่าซ่อมบำรุงต่างๆ กันด้วยนะครับ
✅ 3. ‘ลดรายจ่าย’ กับสิ่งที่เกินความจำเป็น
ถ้าเรามองว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดมันสูงเกินไป ก็อาจจะลดค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็นลง เช่น ยกเลิกการเป็นสมาชิกกับแพลตฟอร์มที่เราไม่ค่อยได้ใช้ ลดการทานอาหารนอกบ้านลง หรือถ้าอยากได้ของบางอย่างลองอดใจรอสัก 2-3 วันดูก่อน เพราะอาจจะช่วยให้เรามีเงินออมที่เพิ่มขึ้นก็ได้ครับ
✅ 4. ‘ตั้งเป้าหมายการออมเงิน’ ของตัวเอง
เป้าหมายคือแรงผลักดันที่จะช่วยให้เราทำสิ่งต่างๆ ได้สำเร็จ โดยเราอาจจะกำหนดจากสิ่งที่ตัวเองต้องการในอนาคต เช่น รถยนต์คันแรก บ้านหลังแรก การแต่งงาน หรือการออมเงินเพื่อเกษียณ จากนั้นประเมินว่า เราต้องใช้เงินเท่าไหร่และต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการไปถึงเป้าหมายนั้นครับ
⭐ โดยเราอาจจะแบ่งเป็น เป้าหมายระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ⭐
เป้าหมายระยะสั้น 1 ปี : ต้องการออมเงิน 12 เท่าของรายจ่าย เพื่อเป็นเงินสำรอง
เป้าหมายระยะกลาง 2-5 ปี : ต้องการออมเงิน 300,000 บาท เพื่อเรียนต่อ
เป้าหมายระยะยาว 5 ปีขึ้นไป : ต้องการออมเงิน 10 ล้านบาท เพื่อการเกษียณ
✅ 5. ‘เลือกการลงทุน’ ที่เหมาะสมกับตัวเอง
เมื่อเรามีเป้าหมายในชีวิตแล้ว จากนั้นก็นำเงินไปลงทุนให้งอกเงยเพื่อให้เงินช่วยเราทำงาน โดยเราควรเลือกลงทุนตามเป้าหมายที่วางไว้ และที่สำคัญอย่าลืมประเมินความเสี่ยงของตัวเองกันด้วยนะครับ
สำหรับเป้าหมายระยะสั้น อาจจะเลือกฝากเงินไว้กับธนาคาร เพราะเสี่ยงน้อย สภาพคล่องสูง และถอนได้ทันที ส่วนเป้าหมายระยะกลาง เมื่อเรามีเวลานานขึ้นก็เลือกการลงทุนที่เสี่ยงขึ้นมาหน่อยเพื่อผลตอบแทน เช่น กองทุนตราสารหนี้ กองทุนผสม กองทุนอสังหาฯ และสำหรับเป้าหมายระยะยาว เราควรวางแผนให้ชัดเจนและรอบคอบ เน้นไปที่การลงทุนเพื่ออนาคตอย่าง SSF, RMF, หุ้นพื้นฐานดี หรือเน้นหุ้นปันผลครับ
✅ 6. ออมเงินด้วยการ ‘โอนผ่านระบบอัตโนมัติ’
ธนาคารส่วนใหญ่จะมีระบบโอนอัตโนมัติ โดยเราสามารถเลือกได้ว่าต้องการโอนเข้าบัญชีอะไร วันที่เท่าไหร่ จำนวนกี่บาท เป็นวิธีง่ายๆ ที่หลายคนเลือกใช้เพราะเราสามารถออมเงินทันทีที่ได้รับเงินเดือน ออมก่อนใช้ยังไงก็มีเงินเก็บแบบเหลือๆ แน่นอนครับ
✅ 7. คอยเช็กแผนการเงินของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ
เมื่อเพื่อนๆ ทำครบทุกขั้นตอนแล้ว สิ่งที่ควรทำอีกอย่างหนึ่งก็คือ การเช็กแผนการเงินอย่างสม่ำเสมอ ถ้าเราไม่เคยเช็กเลย หากมีปัญหาหรือเกิดการรั่วไหล เราก็อาจจะไม่รู้และแก้ไขปัญหาได้ไม่ทันก็เป็นได้ครับ
การเริ่มต้นออมเงิน เริ่มแรกอาจจะยากสำหรับบางคน แต่ aomMONEY เชื่อว่าถ้าทุกคนตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะทำแล้ว การออมเงินจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และนี่ก็เป็น 7 เทคนิคง่ายๆ ที่นำมาฝากกันในวันนี้ครับ
#aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา