4 พ.ย. 2021 เวลา 08:23 • ท่องเที่ยว
ททท.ชวนเที่ยวบ้านดอกบัว พะเยา ใน E-Book “เล่าเรื่องเมืองไทย ในวิถีชุมชน”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผนึกกำลังบริษัท ณัฐสุรงค์ จำกัด จัดทำ E-Book “เล่าเรื่องเมืองไทย ในวิถีชุมชน” ต้อนรับการเปิดประเทศ และส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวไปยัง 100 ชุมชนทั่วไทย พาไปช้อป แชะ ชม ชิล สัมผัสเรื่องราวของชุมชน
หนึ่งในนั้นคือ บ้านดอกบัว พะเยา เที่ยวแบบเบิกบาน หมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง จุดหมายหนึ่งแห่งความสงบและพอเพียงนั่นคือ จังหวัดพะเยา เมืองท่องเที่ยวและวิถีที่สงบ ธรรมชาติสวยงาม ป่าเขา ทุ่งนา กว๊านพะเยา
ไม่ไกลจากตัวเมืองพะเยา มีหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แม้จะเป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ แต่ชื่อเสียงโด่งดัง เพราะเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบระดับประเทศ และเป็นเลิศด้านบริหารจัดการน้ำและการฟื้นฟูป่า ชุมชนที่ว่านี้คือ “บ้านดอกบัว”
บ้านดอกบัวตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โดยในปี พ.ศ.2555 ชื่อของบ้านดอกบัว เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงขึ้นมาด้วยเพราะการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เมื่อได้รับรางวัลพระราชทานรางวัลชนะเลิศในฐานะเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบระดับประเทศ
บ้านดอกบัว ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านการเกษตรกรรม เช่น ทำนา ทำสวน ปลูกหญ้า เลี้ยงสัตว์ และอาชีพหัตถกรรมจักสานเข่งไม้ไผ่ มีผลิตภัณฑ์เด่นของหมู่บ้าน ได้แก่ ข้าวอินทรีย์ หญ้าแพงโกล่า (อาหารให้กับโค กระบือ ในรูปของหญ้าสด) ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่(เข่ง) ผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา เป็นต้น
จากบทเรียนในอดีตที่มีชาวบ้านเจ็บป่วย กลายเป็นจุดเริ่มที่ชุมชนได้ร่วมกันกำหนดห้ามการทำเกษตรบนพื้นที่สูง และห้ามการใช้สารเคมี ทำให้ในนาข้าวเป็นนาอินทรีย์ที่ปลอดภัยมีทางเดินไม้ไผ่รวกเข้าไปเดินเล่น มีแมลงปอนับร้อยบินร่อนไปมา ทำหน้าที่กำจัดแมลงศัตรูพืชตามธรรมชาติ ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงใดๆ
หนึ่งในวิถีของพวกเขาคือ การรักษาภูมิปัญญาการสานไม้ไผ่ ซึ่งนำมาจากแปลงสวนไม้ไผ่รวก ในพื้นที่กว่า 500 ไร่ หัตถกรรมเหล่านี้มีทั้งงานสานก๋วยหรือสานเข่ง สานสุ่มไก่ และงานจักสานอื่นๆ ช่วยสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน และขึ้นชื่อว่าเป็นหมู่บ้านแห่งการจักสาน
ทุกสัปดาห์จะมีตลาดนัดที่ชาวบ้านนำผลผลิตในชุมชนมาวางขาย และมีโฮมสเตย์ประมาณ 20 หลัง รองรับนักท่องเที่ยว เป็นการพักผ่อนในสภาพแวดล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ ไร้สารพิษ เป็น “ต้นแบบ” ที่ดึงดูดให้คนต่างถิ่นอยากเข้าไปเยี่ยมเยือน ทั้งด้านการจัดการทรัพยากร ดิน น้ำ ป่า การทำสวน ทำไร่ ปลูกพืชผัก การทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ การทำเตาแกลบชีวมวล การสร้างฝายแฝก การเพาะเลี้ยงด้วงกว่าง
นี่คือ หนึ่งในจุดหมายที่ต้องไปสัมผัสสักครั้ง แล้วคุณจะหลงรักบ้านดอกบัว
กิจกรรมเด่น : เดินเล่นในนาอินทรีย์ อบตัวในสปาสุ่มไก่ ชิมอาหารปลอดสาร ทดลองสานไม้ไผ่
สินค้าชุมชนเด่น : ข้าวอินทรีย์ การสานไม้ไผ่ เป็นสุ่มไก่และของใช้อื่นๆ หญ้าแพงโกล่า (อาหารให้กับโค กระบือ ในรูปของหญ้าสด) ผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา
ที่ตั้งชุมชน : บ้านบัว ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 56000
โทรศัพท์ 082-895-7321
สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://drive.google.com/file/d/11FK4hd-jiZ9RqbemMhsrWiwlqy99iYed/view
#เล่าเรื่องเมืองไทยในวิถีชุมชน #amazingthailand #TAT #ททท
#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
โฆษณา