4 พ.ย. 2021 เวลา 09:20 • ท่องเที่ยว
วิธีชาร์ตแบตชีวิตตัวเองที่ดีที่สุดคือ
ตอนก่อนเข้าปฏิบัติธรรมเรามักสนใจโลกภายนอก เรื่องของคนอื่น สนใจอดีต สนใจอนาคต จนลืมใส่ใจปัจจุบันของตัวเอง เย็น ร้อน อ่อน แข็งอย่างไร ไม่รู้เลย
🤯นี่แหละที่มาของอาการใจคือเคลียด จิตตก ซึมเศร้า อาการทางการคือปวดคอ บ่า ไหล่ office syndrome
หลายคน รวมถึงแอดมิน เลือกผ่อนคลายโดยการดูหนังตลก ซีรีย์ พบเจอเพื่อน ปาร์ตี้ นั่นก็แค่ทำให้เราลืมความเคลียดชั่วคราวเท่านั้นแหละ
สุดท้าย พอนึกออก ก็กลับมาทุกข์ใจอยู่ดี
🙂ครั้งนี้แอดมินได้เข้าร่วมกิจกรรมโยคะภาวนากับครู่ดล ที่ @บ้านพุฒมณฑา (ที่นี่บรรยากาศดีมาก) ในนั้นเราได้ฝึกกิจกรรมที่พิเศษกว่าการปฏิบัติแนวอื่นๆคือ
🧘‍♂️ฝึกโยคะแบบแก่นแท้ ช่วยยืดเส้น แบบไม่ต้องพาดโผน ทั้งท่านั่ง นอน ยืน คือสบายตัวมาก
💠 Crystal bowl ตอนนอนฟังคลื่นเสียง แรงสั่งสะเทือน ใครมีอาการป่วยตรงไหน จะรู้สึกจี๊ดๆตรงนั้น ต้องลอง
🙂 มันเอื้อให้ได้หยุดคิด หยุดเอาอารมณ์ไปร่วมกับสิ่งแวดล้อม ก็แค่ได้เห็น ได้ยิน รู้สึก แล้วกลับมาเช็คว่าตอนนี้ท่านั่งเราโอเคไหม เมื่อยไหม ใจลอยได้ไหมรึป่าว รู้ว่าหายใจเต็มปอดไหม
🙃 หยุดคิดบ้างมันดีกับตัวเรา เพราะปกติสมองของเรา แทบจะทำงานตลอด 24 ชม. ทั้งตอนตื่น และตอนหลับ(ฝัน) คิดในทางที่ดีก็ผ่อนคลาย คิดลบก็เหนื่อย กล้ามเนื้อเกร็งตึง เราจึงต้องมีช่วงนึงที่ไม่คิดอะไรเลย ให้ความสงบกับร่างกายซักครู่ เมื่อจิตว่าง จะเกิดเป็นพลังจิต บางวิชาเรื่องว่าพลังลมปราณ
🙂บางคนคิดว่าเรื่องพลังจิตออกจะไกลตัว เพื่อนๆลองสังเกตชีวิตประจำวันของตัวเองสิ เวลาเราคิดลบ มักจะมีเรื่องร้ายๆ คำพูดเป็นพิษ คนแย่ เข้ามาในชีวิต กลับกันเวลาที่คิดบวกจะมีโอกาสดีๆจะเข้ามาในชีวิต นั่นแหละจิตเราเองมีพลังดึงดูด แค่เราโดนฝังหัวว่าอย่าเชื่ออะไรที่มองไม่เห็น แท้จริงพลังมันมีอยู่แต่อนูเล็กมากจนมองไม่เห็นต่างหาก การฝึกจิตมีพลังแปลว่ามีสติ สมาธิ เกิดขึ้นเมื่อเรานั่งสมาธิ วิปัสนา เดินจงกรม โยคะ สวดมนต์
เพื่อนๆอาจจะมีวิธีอย่างอื่นที่ทำให้เราไม่ใส่ใจเรื่องอื่น หลายคนรวมถึงเราสงสัยว่า แล้วหยุดคิดแค่ไหน หยุดนานไปแล้วชีวิตเราจะเป็นยังไงต่อ ส่วนตัวมองว่า เริ่มจากวันละ 10 นาที แล้วค่อยๆเพิ่ม เพราะว่าเรายังต้องอยู่ในโลกความเป็นจริง (ไม่ได้มีอาชีพเป็นนักบวชเนอะ) เชื่อเถอะว่า 10 นาทีนั่นคือเวลาที่มีคุณภาพมาก
โฆษณา