5 พ.ย. 2021 เวลา 09:23 • อาหาร
นัตโตะ อาหารต้านโรค
นัตโตะ (Natto) อาหารลักษณะคล้ายชีสทำมาจากถั่วเหลืองต้มหมักด้วยแบคทีเรียบาซิลลัสซับทิลิส (Bacillus Subtilis) นัตโตะเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นอาหารที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย และยังมีความเชื่อว่ามันคืออาหารที่ทำให้คนญี่ปุ่นมีสุขภาพยืนยาว นัตโตะคืออาหารที่มีประวัติศาสตร์สืบทอดยาวนานกว่า 2,000 ปี แต่หน้าตาของมันไม่ได้น่ารับประทานสำหรับทุกคน ถึงแม้มันจะมีคุณประโยชน์มากมายก็ตามที
นัตโตะ มีลักษณะเหนียวและลื่น เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัวทำให้รับประทานได้ยาก เป็นอาหารที่แบ่งฝั่งออกชัดเจน คือฝั่งคนที่ชอบและฝั่งคนที่ไม่ชอบ ซึ่งแม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็มีคนที่ไม่ชอบกลิ่นหรือรสสัมผัสของนัตโตะอยู่มากเช่นกัน
ถึงแม้นัตโตะจะไม่ได้น่าอร่อยสำหรับทุกคน แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านัตโตะคืออาหารต้านโรคที่เหมาะกับสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดนี้อย่างมาก เพราะนัตโตะมีเอนไซม์ที่ชื่อว่า นัตโตะไคเนส ที่มีคุณสมบัติในการสลายลิ่มเลือด ซึ่งได้มีงานวิจัยสนับสนุนว่าการรับประทานนัตโตะนั้นสามารถบรรเทาโรคหลอดเลือดและหัวใจ บรรเทาความเหนื่อยล้า และลดความดันโลหิตได้ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์มากมายจริง ๆ
นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัติในการสลายลิ่มเลือดยังทำให้นัตโตะมีประสิทธิภาพในการป้องกันและรักษาภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 อีกด้วย ทำให้นัตโตะเป็นอาหารที่มีสารอาหารที่สามารถป้องกันอาการลองโควิด (Long COVID) ซึ่งเป็นอาการที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับผู้ป่วยโควิดทุกคน แต่เพราะด้วยรสสัมผัสและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของนัตโตะจึงเป็นเรื่องยากที่ทุกคนจะรับประทานเพื่อป้องกันตัวเองจากอาการลองโควิด
ถ้าหากต้องการทานสารอาหารที่มีคุณสมบัติของนัตโตะจริง ๆ แต่ว่าไม่สามารถฝืนใจทานนัตโตะได้จะทำอย่างไรดี? วันนี้พี่โทร่ามีคำตอบ ก็ทานนี่ไง Nattophil Soy Bean Extract อาหารเสริมจากธรรมชาติ เพื่อหลอดเลือดที่แข็งแรงของเรา Nattophil เป็นอาหารเสริมที่มีเอนไซม์ละลายลิ่มเลือดอย่าง นัตโตะไคเนส อยู่ ไม่ต่างจากนัตโตะจริง ๆ อีกทั้ง Nattophil ไม่มีรสสัมผัสเหนียวลื่น ไม่มีกลิ่นฉุน จึงทานได้ง่ายไม่ต่างจากอาหารเสริมปกติ แค่นี้ก็ไม่ต้องฝืนใจแถมหลอดเลือดยังแข็งแรงห่างไกลอาการลองโควิดอีกด้วย อาหารเสริมดี ๆ แบบนี้พลาดไม่ได้แล้ว!
รู้ทันข่าวสารและสาระน่ารู้ได้ที่ 👇🏻
โฆษณา