5 พ.ย. 2021 เวลา 11:07 • ท่องเที่ยว
“คนจีนที่เดินทางในปี 2022 จะแตกต่างจากคนจีนที่เดินทางในปี 2019”
โจทย์ใหญ่ธุรกิจท่องเที่ยว เปิดประเทศเเล้ว เเต่ยังขาดลูกค้าชาวจีน เเถมใกล้หมดยุค ‘ทัวร์จีน’ กรุ๊ปใหญ่
4
หลายประเทศในเอเชีย รวมถึงไทย เริ่มทยอยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากทั่วโลก เป็น ‘ความหวังใหม่’ ของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักมานานนับปี เเต่ยังคงมีอุปสรรคใหญ่อยู่อย่างหนึ่ง นั่นก็คือ การหายไปของ ‘นักท่องเที่ยวจีน’
1
ก่อนเกิดวิกฤตโควิด ประเทศจีนเป็นตลาดการท่องเที่ยว ‘ขาออก’ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เเต่ปัจจุบันรัฐบาลดำเนินมาตรการเข้มงวดตามเเนวทางควบคุมการติดเชื้อให้เป็นศูนย์ โดยยังคงจำกัดเที่ยวบินระหว่างประเทศไว้ที่ 2% ของจำนวนเที่ยวบินโดยรวมก่อนเกิดโรคระบาด และยังไม่ได้ผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางที่ใช้มานานเกือบ 2 ปี
3
นั่นทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลก ต้องหายไปถึง 255,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.5 ล้านล้านบาท) ต่อปี เหล่าผู้ประกอบการภาคท่องเที่ยวต้องปรับตัวครั้งใหญ่ พยายามเพื่อหารายได้อื่นมาทดเเทน
ผู้ประกอบการอย่าง ‘ลากูน่า ภูเก็ต’ ในไทย ให้สัมภาษณ์กับ Reuters ว่า รีสอร์ททั้ง 5 แห่งของบริษัท ต้องเปลี่ยนไปเน้นกลุ่มลูกค้าที่มาจากยุโรป สหรัฐอเมริกาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อชดเชยกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เคยมีสัดส่วนกว่า 25%-30% ก่อนเกิดวิกฤตโรคระบาด
1
“เราก็ยังไม่ได้ทำการตลาดหรือทุ่มโปรโมตในประเทศจีนมากนัก เพราะรู้สึกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวจีนยังไม่มาในตอนนี้” Ravi Chandran เอ็มดีของลากูน่า ภูเก็ต ประเทศไทย กล่าว
เศรษฐกิจไทยพึ่งพาธุรกิจภาคท่องเที่ยวอย่างมาก ทำให้ต้องรับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ครั้งนี้อย่างมหาศาล โดยคิดเป็นเงินกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 1.7 ล้านล้านบาทต่อปี
5
โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนนั้นถือเป็นนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายในไทย ‘สูงกว่าค่าเฉลี่ย’ ตามข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ
ในปีนี้ ประเทศไทยหวังว่าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ราว 180,000 คน คิดเป็นส่วนน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เคยมาไทยถึง 40 ล้านคนในปี 2019
3
ผู้เชี่ยวชาญหลายคน วิเคราะห์ว่า รัฐบาลจีนน่าจะคงมาตรการที่เข้มงวดต่าง ๆ ไว้ เช่น การกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศนานถึง 3 สัปดาห์ ไปจนถึงไตรมาส 2 ของปีหน้าเป็นอย่างน้อย และอาจจะค่อย ๆ เปิดพรมแดนไปทีละประเทศ
3
หาตลาดใหม่ ระหว่างรอนักท่องเที่ยวจีน
Liz Ortiguera ผู้บริหารระดับสูงของ Pacific Asia Travel Association (PATA) กล่าวว่า “ประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว ต้องหาตลาดใหม่ๆ เรียนรู้วิธีทำการตลาดและตอบสนองความต้องการของผู้คนที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน”
1
เธอยกตัวอย่างถึง ‘มัลดีฟส์’ ที่ประสบความสำเร็จในการฟื้นธุรกิจการท่องเที่ยวในช่วงโควิดระบาด โดยใช้วิธีโปรโมตตัวเองอย่างมาก ตามงานแสดงสินค้าและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวรัสเซียและอินเดีย ให้มาพักผ่อนในรีสอร์ทหรูได้มากขึ้น ทดเเทนกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเคยเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่มาเยือนมัลดีฟส์ก่อนเกิดโรคระบาด จะยังไม่กลับมาในเร็ววันนี้
7
ForwardKeys บริษัทสำรวจข้อมูลการเดินทาง คาดว่า จะต้องรอจนถึงปี 2025 กว่าที่ตลาดท่องเที่ยวขาออกของจีนจะฟื้นตัวเท่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด ทำให้สายการบินต้องประเมินเส้นทางใหม่อีกครั้ง
2
โดยข้อมูลระบุว่า 38% ของนักท่องเที่ยวชาวจีนใช้บริการสายการบินต่างประเทศในปี 2019 แม้ว่าสิงคโปร์ ไทย และอินโดนีเซียจะค่อยๆ เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางระหว่างประเทศเเล้ว แต่การบินไทยและสายการบินการูดาของอินโดนีเซีย ก็มีการปรับโครงสร้างบริษัทให้เล็กลงเพื่อความอยู่รอดในช่วงโควิด ท่ามกลางปัญหาขาดนักท่องเที่ยวจีน
3
ใกล้หมดยุค ‘ทัวร์จีน’ กรุ๊ปใหญ่
2
ถึงอนาคตทางการจีนจะผ่อนคลายข้อกำหนดการออกนอกประเทศเเล้ว เเต่ผลสำรวจก็สะท้อนให้เห็นอีกมุมว่า ชาวจีนหลายคนยังลังเลที่จะเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากความกลัวโควิด-19 เเละสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ อย่าง ‘เกาะไหหลำ’ ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะเป็นพื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดภาษีกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของฮ่องกงและเกาหลีใต้ในอนาคต
1
หญิงชาวจีน วัย 29 ปีผู้ซึ่งเคยเดินทางไปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสหราชอาณาจักรก่อนการระบาดใหญ่ให้สัมภาษณ์ว่า เธอไม่ค่อยมีความกระตือรือร้นอยากเดินทางระหว่างประเทศในตอนนี้มากนัก เพราะประเทศที่มีธรรมชาติสวยงาม ยังมีอัตราการฉีดวัคซีนได้น้อย
เทรนด์การเที่ยวชมธรรมชาติยังคงอยู่ในกระแสความนิยมของนักท่องเที่ยวจีน กิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ เริ่มได้รับความนิยม เพราะผู้คนอยากหลีกเลี่ยงที่เเออัด
1
“ตลาดจะเปลี่ยนไป คนจีนที่เดินทางในปี 2022 จะแตกต่างจากคนจีนที่เดินทางในปี 2019” ซีอีโอของสถาบันวิจัยการท่องเที่ยวขาออกของจีนกล่าว
2
ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว จะต้องปรับตัวตามความเปลี่ยนเเปลงใหม่ โดยความนิยมการเดินทางจะเป็นไปในรูปแบบกลุ่มเล็กๆ สำหรับคนที่สนิทกัน เเทนที่จะเป็นการจัดกรุ๊ปทัวร์กลุ่มใหญ่ ๆ เหมือนในอดีต
2
อ่าน :
-คุยกับธุรกิจ “ท่องเที่ยว” เปิดประเทศ 1 พ.ย. ต่างชาติจะกลับมาแค่ไหน? คนไทยจะเที่ยวหรือเปล่า? (https://positioningmag.com/1358808)
-‘ท่องเที่ยวไทย’ อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปีถึงจะฟื้น ฉุดเศรษฐกิจอ่อนเเอ
-พลิกวิกฤตโลกเป็นโอกาสของ “ไห่หนาน” ยอดขาย “ดิวตี้ฟรี” โต 236% ในรอบปี (https://positioningmag.com/1336016)
1
😷 ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
2
โฆษณา