6 พ.ย. 2021 เวลา 03:42 • การตลาด
— ทำไมร้านอาหารส่วนใหญ่ ถึงมักจะเสิร์ฟอาหารทีละอย่างไม่เสิร์ฟพร้อมกัน ? —
ปกติแล้วเมื่อลูกค้าสั่งอาหารเมื่อไปทานที่ร้าน ส่วนใหญ่เมนูแรก ๆ ที่ออกมาก่อนจะเป็นเมนูที่กระบวนการทำไม่ยุ่งยาก เช่น ผัด ทอด ซึ่งต่างจากเมนูที่ต้องใช้เวลาอย่าง ต้ม แกง ย่าง นึ่ง
ความต่างกันของระยะเวลาในการทำนี่แหละ มีผลต่อลูกค้าแน่นอนจากการรอ เพราะเมนูแต่ละอย่างที่เสิร์ฟมาจะทำให้กินจนอิ่มแล้ว จนทำให้รู้สึกเสิร์ฟช้าบ้าง ถ้าได้รับอาหารไม่เหมาะสมกับการรอ หรือเป็นที่ระบบในการจัดการพนักงาน จนถึงความจำเป็นที่ว่า เมนูที่พิเศษที่ต้องใช้เวลาในการปรุง พร้อมเสิร์ฟในช่วงเวลาพิเศษของมื้ออาหาร
ซึ่งแน่นอนว่ารากฐานการเติบโตของร้านขึ้นอยู่กับหลักการเสิร์ฟอาหารเช่นกัน เพราะควรมีมาตรฐานที่พนักงานทุกคนจดจำและให้ปฏิบัติตามเพื่อให้ลูกค้าประทับใจ
และสิ่งที่ต้องทำให้ลูกค้าได้รับรู้ถึงเหตุผลของร้านเรานั้นพิถีพิถันการทำอาหาร พนักงานไม่เพียงพอ หรือลำดับการจัดเสิร์ฟอาหารได้ คือ
1. บอกลูกค้าก่อนเลยว่า เมนูที่สั่งเป็นเมนูยอดฮิต หรือคนสั่งกันเยอะ ทำด้วยความใส่ใจอยากให้ลูกค้าได้กินของที่ดีที่สุด อาจจะต้องใช้เวลานานหน่อย
2. ทางร้านได้จัดระเบียบกะเวลาออกของของเมนูต่าง ๆ ให้ทิ้งห่างไม่ควรเกิน 10-15 นาทีหรือเกินกว่านี้ เพราะจะทำให้ลูกค้ารอนานเกินไป ถึงอาหารจะอร่อยแค่ไหน แต่เมื่อไรที่ท้องอิ่มแล้ว อาหารนั้นก็จะถูกลดค่าลงทันที
3
เพราะฉะนั้นแล้ว การเสิร์ฟอาหาร 1 จานทุก ๆ เมนูจะมีรายละเอียดและขั้นตอนที่ใส่ใจมากกว่าที่คิด ซึ่งหากละเลยและไม่เห็นความสำคัญ ก็อาจนำพาร้านไปสู่วิกฤตได้เช่นกัน ซึ่งหากร้านไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือกับการรับผลกระทบต่าง ๆ ไว้ ไม่ได้ให้พนักงานฝึกวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ หรือเตรียมระบบไว้ ก็มีโอกาสที่ปัญหาจะลุกลามเป็นเรื่องใหญ่จนมีผลกระทบต่อรายได้ที่ควรจะได้เช่นกัน
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา