6 พ.ย. 2021 เวลา 07:44 • ปรัชญา
“ความสัมพันธ์เขา…เราไม่รู้”
3
เมื่อคุณกล่าวถึง เอ่ยถึง อ้างถึง บุคคลอื่นๆ กับคู่สนทนาของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องร้ายหรือดี คุณคิดว่า คู่สนทนาจะคิดแบบเดียวกับคุณไหม..??
……
……
ครั้งหนึ่ง… นายด่านอองเซ็กตั้งใจจะสังหารกวนอู จึงได้สั่งลูกน้องชื่อ “งอปั้น” ให้เป็นผู้ดำเนินการ แต่งอปั้นมีใจนับถือกวนอูอยู่ก่อน เป็นทุนอยู่แล้ว จึงได้บอกแผนการสังหารครั้งนี้ให้กวนอูได้รู้ตัว สุดท้ายเมื่อได้รู้แล้ว กวนอูจึงฆ่าอองเซ็กทิ้งเสีย
2
ครั้งหนึ่ง… ม้าเท้งและ “อุยกุ๋ย” วางแผนสังหารโจโฉ แต่อุยกุ๋ยไปเล่าเรื่องทุกอย่างให้กับเมียน้อยฟัง ส่วนเมียน้อยก็เอาเนื้อความไปเล่าให้ชู้รักฟังต่อ และชู้รักของนาง ก็เอาเรื่องทั้งหมดนี้ไปบอกโจโฉ สุดท้ายโจโฉจึงสั่งฆ่าทิ้งเสียทั้งม้าเท้งและอุยกุ๋ย
1
ครั้งหนึ่ง… โจโฉใช้ “เจียวก้าน” ไปเกลี้ยกล่อมจิวยี่ เพราะเห็นว่าเป็นเพื่อนกันกับจิวยี่ คงจะคุยกันรู้เรื่อง แต่เจียวก้านกลับถูกจิวยี่วางแผนซ้อนกลกลับมา จนทำให้โจโฉพลาดท่าสั่งฆ่าแม่ทัพเรือของตนเอง เป็นปฐมเหตุให้โจโฉพ่ายแพ้ที่ศึกเซ็กเพ็กในที่สุด
2
……
……
กับในชีวิตจริงก็ดี… กับในปัจจุบันนี้ก็ดีนะครับ มีหลายครั้งหลายคราวเลยที่เราคุยกับคู่สนทนา แล้วเอ่ยพาดพิง เชื่อมโยง หรืออ้างไปถึงบุคคลที่ 3 โดยที่เราคิดไปเองว่า คู่สนทนานั้นเป็นคนของเรา โดยที่เราหลงเข้าใจว่า คู่สนทนาเป็นพวกเดียวกับเรา
2
จนในท้ายที่สุด… ความเสียหายบังเกิดขึ้นกับเรา เพราะความประมาท ความชะล่าใจ ความไม่รอบคอบ ที่ไม่ประเมินความสัมพันธ์ของคู่สนทนากับบุคคลที่ 3 หรือได้ทำการประเมินแล้ว แต่คาดการณ์ผิดพลาดไป เพราะไม่รู้ตื้นลึกหนาบางความสัมพันธ์ของคนทั้งสอง
8
จะคิดร้ายให้ร้ายใคร จะเกลียดชัง หรือชื่นชมใคร หากเก็บไว้แต่ภายในใจ ก็คงจะไม่มีอันตรายอะไร แต่หากถึงคราวจำเป็นที่ต้องเปิดออกมาเมื่อไหร่ คุณมั่นใจจริงหรือ ว่าผู้ฟังต่อหน้า เป็นพวกของคุณ คุณมั่นใจจริงหรือ ว่าเขาจะคิดเหมือนคุณ 100%
คิดว่าพวกเขาเกลียดกัน แต่เขาอาจจะรักกันก็ได้ คิดว่าพวกเขารักกัน แต่เขาอาจจะเกลียดกันก็ได้ เช่นนั้นแล้ว… ก่อนจะทำการเปิดใจกับใครสักคน อย่าลืมประเมินความสัมพันธ์ตรงจุดนี้ด้วยนะครับ ความสัมพันธ์ในใจของพวกเขา ที่คุณไม่เคยรู้เลย
5
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
1
งอปั้น : สามก๊ก 1994
โฆษณา