7 พ.ย. 2021 เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ขอลอกหุ้นหน่อย! 👀
"ค้นหาหุ้นดี ผ่านกองทุนผลตอบแทนดี"
นักลงทุนอยากซื้อหุ้นลงทุน แต่คิดไม่ออกเลย คิดแล้วคิดอีก สามารถค้นหาหุ้นน่าสนใจลงทุนได้จากที่ไหนดีนะ วันนี้มีไอเดียค้นหาหุ้นจากกองทุนรวมผลตอบแทนดี ขอส่องกองทุนรวมหน่อย จัดพอร์ตลงทุนกลุ่มอุตสาหกรรมอะไร ลงทุนหุ้นอะไร สัดส่วนเท่าไหร่บ้าง
จากก่อนหน้านี้เรามีบทความ “5 ไอเดียค้นหาหุ้นสำหรับนักลงทุนมือใหม่”
เพื่อเป็นไอเดียค้นหาหุ้นใหม่ ๆ #อย่าลืมเข้าไปอ่านเพิ่มเติมนะครับ
แต่บทความนี้เน้นที่ประเด็น ค้นหาหุ้นจากกองทุนรวม ออกมาขยายความลึกลงไปในรายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไปอีกนะ เพื่อให้ลองไปค้นหาหุ้นจากกองทุนรวมได้ ถ้าพร้อมแล้วเริ่มเลย
#ทำไมต้องถึงส่องหุ้นกองทุนรวม
กองทุนรวมนั้น มีการดูแลบริหารจัดการจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ มีความรู้ความสามารถในทางด้านบริหารสินทรัพย์ลงทุน บริหารความเสี่ยง และเข้าใจธุรกิจ และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงเรียนจบทางการเงินการลงทุน การมี License ทางการเงิน สิ่งนี้แหละทำให้น่าสนใจว่า ทำไมต้องถึงส่องหุ้นกองทุนรวม
เพราะว่ากองทุนรวมนั้นบริหารโดยคนเก่งมีความรู้ความสามารถ เราเองในฐานะนักลงทุนอยากจะรู้เหมือนกันว่าคนเก่งแบบกองทุนรวมลงทุนหุ้นอะไร จัดสรรพอร์ตการลงทุนอย่างไร มีวิสัยทัศน์ความคิดในเลือกหุ้นเข้าพอร์ตอย่างไร ทำให้สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดี และหุ้นที่กองทุนรวมลงทุนนั้น ต้องมีความน่าสนใจหรือความพิเศษอะไรบางอย่าง เราถึงต้องมาส่องกัน
#ค้นหาคัดเลือกกองทุนรวม #ผลตอบแทนดี
กองทุนรวมผลตอบแทนดี สามารถค้นหาได้จากที่ไหนบ้าง โดยมีเว็บไซต์น่าสนใจอยู่ 4 เว็บไซต์ในการสแกนหากองทุนรวมผลตอบแทนดี เพื่อส่องหุ้น
วิธีการสแกน คือ ต้อง Filter กองทุนรวม เราจะเลือกกองทุนรวมหุ้นไทย เลือกแบบผลตอบแทนความสามารถในอดีตย้อนกลับตั้งแต่เริ่มกองทุนรวมเลย มาเป็นย้อนหลัง 10 ปี 7 ปี 5 ปี 3 ปี 2 ปี และ 1 ปี
อาจจะเลือกกองทุนรวมแบบ 5 -10 อันดับแรกที่ทำผลตอบแทนได้ดี ในแต่ละปีย้อนหลัง สแกนเก็บไว้เพื่อไปศึกษาต่อ และย้อนหลังในแต่ละปีอาจจะมีกองทุนรวมซ้ำ ๆ ติดเข้ามาใน 5-10 อันดับย้อนหลังรายปี กองทุนแบบนี้น่าสนใจ แสดงถึงความสามารถของกองทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้สม่ำเสมอต่อเนื่อง อาจจะเริ่มจากส่องกองทุนรวมกลุ่มนี้ก่อนได้เลย
#วิธีการอ่านข้อมูลกองทุนรวม ค้นหาหุ้น
หลังจากการคัดเลือกค้นหากองทุนรวมผลตอบแทนดีได้แล้ว เราจะใช้วิธีการค้นหาหุ้นของกองทุนรวม
1. ค้นหาข้อมูลกองทุนรวม โดยนำชื่อที่สแกนได้ไปค้นหาในเว็บไซต์
2. ดาวน์โหลดเอกสาร หนังสือชี้ชวนการลงทุน หรือ Fund Fact Sheet
#แนะนำอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Fund Fact Sheet:
👉https://www.blockdit.com/posts/617d99a4d3a7a40cb64ebeb3
3. อ่านหนังสือชี้ชวนการลงทุน ดูข้อมูลว่าเป็นกองทุนรวมหุ้นไทยหรือไม่ ดูค่าความเสี่ยง (แนะนำเลือกกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงระดับ 6 เป็นหมวดหุ้น ส่วนระดับ 7 หมวดหุ้นอุตสาหกรรม มีความเสี่ยงอุตสาหกรรม มีหุ้นเพียงอุตสาหกรรมเดียว)
4. อ่านหนังสือชี้ชวนการลงทุน ดูข้อมูลนโยบายการลงทุน เป็นสไตล์แบบไหน เน้นหุ้นใหญ่ เน้นหุ้นเล็กหุ้นกลาง หรือเป็นแนวที่เราชอบหรือไม่
5. อ่านหนังสือชี้ชวนการลงทุน ดูกลยุทธ์ในการบริหารจัดการลงทุนเป็นกองทุนรวมแบบ Active Management มุ่งหวังให้ผลประกอบการสูงกว่าดัชนีชี้วัด เราอยากได้กองทุนรวมที่ต้องการชนะตลาด มีการคัดเลือกหุ้นเข้าลงทุน
6. อ่านหนังสือชี้ชวนการลงทุน ดูสัดส่วนประเภทของทรัพย์สินที่ลงทุนสูงสุด 5 อันดับแรก ลงทุนหุ้นอะไร สัดส่วนของหุ้นจำนวนเท่าไหร่บ้าง และจัดสรรพอร์ตการลงทุนอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมอะไร สัดส่วนการลงทุนอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมจำนวนเท่าไหร่บ้าง (หนังสือชี้ชวนการลงทุน อัพเดททุก 6 เดือน)
7. อ่านข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์บริษัทจัดการกองทุน อย่างข้อมูลกองทุนรายเดือน (Monthly Fund Update) จะเน้นดูข้อมูลรายงานอัพเดททุก ๆ เดือนของกองทุนรวม ให้เราสังเกตการเปลี่ยนแปลงของ ประเภทของทรัพย์สินที่ลงทุนสูงสุด 5 อันดับแรก
ลงทุนหุ้นอะไร ว่าในแต่ละเดือนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เพื่อเป็นการติดตามหุ้น และรายงานประจำปี จะเน้นดูข้อมูลรายงานแบบเต็ม ดูการจัดพอร์ตลงทุน 100 เปอร์เซ็นต์ ว่าลงทุนหุ้นอะไรไว้บ้าง จำนวนหุ้นกี่ตัว กระจายลงไปในอุตสาหกรรมอะไรบ้าง
8. ส่องข้อมูลกองทุนรวมแล้ว เห็นทั้งข้อมูลหุ้นและพอร์ตการลงทุน อย่าลืมนำข้อมูลที่เราศึกษาได้ หรือส่องหุ้นมาได้ไปศึกษาต่อว่ามีหุ้นตัวไหนน่าสนใจบ้าง และสามารถต่อยอดอะไรได้บ้าง และเราชอบหรือไม่
📍 ผู้เขียนเอง ก็ใช้วิธีการนี้เหมือนกันนะ ว่ากองทุนเข้าไปถือหุ้นอะไรอยู่บ้าง บางครั้งก็ได้หุ้นน่าสนใจจากกองทุนรวม และนำไปศึกษาวิเคราะห์ต่อ จนตัดสินใจลงทุนหุ้นนั้น
⭐ สุดท้ายทุกคนน่าจะพอได้ไอเดียค้นหาหุ้นผ่านการส่องหุ้นกองทุนรวมผลตอบแทนดีกันนะครับ และการลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาข้อมูลหุ้นลึกลงไปในรายละเอียดก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกครั้งนะครับ
ชอบ "กดถูกใจ ❤️" ใช่ "กดแชร์ 👆"
แล้วพบกับบทความดี ๆ จาก SkillLane อีกมากมาย
กดติดตามไว้ได้เลย!
พบกับคอร์สออนไลน์การเงินการลงทุน โดยกูรูระดับประเทศที่ SkillLane
🔥 คลิกเลย https://skl.website/3GZQdUv
โฆษณา