7 พ.ย. 2021 เวลา 04:24
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าผู้โดยสารป่วย,บาดเจ็บและต้องการการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนบนเที่ยวบินของเรา
เป็นที่ทราบกันดีว่าจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินมีจำนวนมาก โอกาสเกิดเหตุไม่คาดฝันความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นบนเที่ยวบินที่ต้องการการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจึงเป็นเรื่องที่สายการบินให้ความสำคัญ
1.
ถ้าว่ากันตามสถิติเหตุการณ์ผู้โดยสารป่วยต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนบนเที่ยวบินอัตราการเกิดเหตุอยู่ที่ประมาณ 1ใน 600 เที่ยวบิน ฟังดูแล้วเหมือนจะน้อยแต่ถ้าเทียบกับเที่ยวบินทั้งหมดทั่วโลกใน 1 ปี จำนวนเที่ยวบินที่มีโอกาสจะมีผู้โดยสารป่วยบนเครื่องก็พุ่งสูงขึ้นไปถึงประมาณ 44,000 เที่ยวบินต่อปี คงเห็นแล้วว่าเป็นจำนวนที่ไม่น้อยเลยใช่ไหมครับ
2.
อาการ"เจ็บป่วย"ที่พบก็มีหลากหลายตั้งแต่คลื่นไส้ปวดหัว มีปัญหากับระบบทางเดินหายใจ แต่ที่พบและมีความสูญเสียตามมาคือ Heart Attack หรือหัวใจวาย สายการบินจึงเตรียมพร้อมให้ลูกเรือได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีในการปฐมพยาบาลและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นรวมทั้งการกู้สัญญาณชีพโดยเครื่อง Automated External Defibrillators (AED) ส่วนอีกประเภทหนึ่งคืออาการ"บาดเจ็บ"ที่เกิดขึ้นระหว่างเดินทางเช่น ถูกน้ำร้อนลวกหรือของมีคมบาดจากอุบัติเหตุ
3.
เกิดอะไรขึ้นหากผู้โดยสารต้องการความช่วยเหลือ?
- เริ่มจากการตรวจพบ บางครั้งเป็นการตรวจพบการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยจากลูกเรือหรือบางครั้งผู้โดยสารเป็นผู้แจ้งเหตุ
-ประเมินสถานการณ์และแจ้งให้กับตันซึ่งเป็นผู้ควบคุมอากาศยานได้รับทราบ
-ลูกเรือทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยอุปกรณ์ first aid kit ที่มีประจำอยู่บนเครื่องบินทุกเครื่อง ส่วนขั้นตอนที่ค่อนข้างฉุกเฉินลูกเรืออาจเป็นคนแรกที่เข้าไปดูแลและช่วยเหลือโดยมีขั้นตอนที่ฝึกฝนจากสายการบิน เช่นการทำขั้นตอนที่เรียกว่า A B C (airway, breathing, circulation)
4.
ลูกเรือสามารถปฐมพยาบาลดูแลผู้โดยสารได้ในเบื้องต้นเท่านั้น อาการหนักกว่านั้นจำเป็นต้องใช้แพทย์หรือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์มาดูแลผู้โดยสารต่อ เมื่อต้องการความช่วยเหลือดังกล่าวลูกเรือใช้วิธีการแจ้งกัปตันและขออนุญาต"ประกาศหาคุณหมอ"หรือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์บนเครื่องบิน สิ่งที่น่าประหลาดใจมากสำหรับผมคือแทบทุกเที่ยวบินจะมีคุณหมอที่น่ารักเดินทางกับเราเสมอ จนบางครั้งผมแอบคิดและยิ้มกับตัวเองว่าคุณหมอนี่ก็เป็นนักเดินทางตัวยงเหมือนกันนะ คุณหมอเจ้าหน้าที่พยาบาลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ท่านก็น่ารักครับ ดูแลผู้โดยสารอย่างสุดความสามารถโดยที่ไม่เรียกร้องการตอบแทนใดๆ ถึงแม้ว่าบางท่านจะอยู่ระหว่างการเดินทางไปพักผ่อนกับครอบครัว
(งานวิจัยพบว่าจะมีคุณหมอเดินทางอยู่ในเที่ยวบินถึง 70 % ของเที่ยวในเที่ยวบินทั้งหมดเลยทีเดียว)
2
"นี่ LINE ส่วนตัวผมนะครับถ้าหากผู้ป่วยต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในการรักษาติดต่อผมได้ตลอดผมเที่ยวอยู่ที่นี่ครับ…"
ครั้งหนึ่งคุณหมอที่ดูแลรักษาผู้ป่วยได้แจ้งกับลูกเรือของเรา ❤️นับถือหัวใจคุณหมอจริงๆครับ
ถ้าถามว่าหากเที่ยวบินเกิดไม่มีคุณหมออยู่เลยจะทำอย่างไร สายการบินส่วนใหญ่จะมีช่องทางการติดต่อขอความช่วยเหลือคำแนะนำทางการแพทย์ทางโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมหรือการติดต่อผ่านวิทยุ เจ้าหน้าที่แพทย์ภาคพื้นจะบอกวิธีการปฏิบัติเพื่อดูแลผู้โดยสาร รวมทั้งการตัดสินใจว่าเที่ยวบินควรจะเดินทางต่อหรือลงจอดฉุกเฉินเพื่อรักษาชีวิตผู้โดยสาร
1
5.
"การลงจอดฉุกเฉินทางการแพทย์"เพื่อรักษาชีวิตผู้โดยสาร เมื่อประเมินสถานการณ์แล้วอยู่ในขั้นวิกฤตต้องรีบดำเนินการเพื่อรักษาชีวิตผู้โดยสารโดยด่วน กัปตันจะแจ้งหน่วยควบคุมการบินเพื่อขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินระหว่างทางที่มีความพร้อมทางการแพทย์
ถึงการเปลี่ยนเส้นทางและลงจอดฉุกเฉินจะมีค่าใช้จ่ายให้กับสายการบิน มีข้อมูลว่าในการเปลี่ยนเส้นทางบินลงจอดฉุกเฉินใน 1 ครั้งสายการบินจะต้องใช้เม็ดเงินจำนวนตั้งแต่ 150,000 บาทไปจนถึงเกือบ 2 ล้านบาทเลย แต่อย่างไรก็ตามชีวิตผู้โดยสารสำคัญกว่ามาก สายการบินจึงพร้อมที่ปฏิบัติหากมันจะรักษาชีวิตผู้โดยสารไว้ได้
เมื่อกัปตันประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน (MAYDAY MAYDAY หรือ PAN PAN) เที่ยวบินนั้นจะได้รับ priority หรือการจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินภาคพื้นเครื่องบินลำอื่นก็จะหลบทางให้โดยอัตโนมัติ
ในส่วนของผู้โดยสารท่านก็สามารถจะช่วยเหลือดูแลตัวเองได้ครับ โดยการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกเดินทาง พักผ่อนให้เพียงพอเตรียมยาที่จำเป็นที่อาจจะต้องใช้ในการเดินทางติดตัวไป และขอให้ท่านพักผ่อนอย่างสบายใจ การเดินทางโดยเครื่องบินนั้นปลอดภัยมากโอกาสเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็น้อยเต็มทีหรือถึงแม้เกิดขึ้นลูกเรือของพวกเราก็พร้อมจะดูแลท่านอย่างดีที่สุด
ขอให้การเดินทางท่านเป็นการเดินทางที่ดีปลอดภัยและขอให้สนุกกับการเดินทางนะครับ
กัปตันหมี
Cr : Simple Flying
โฆษณา