7 พ.ย. 2021 เวลา 15:49 • ความคิดเห็น
ทำใจค่ะ
สุขก็อยู่ที่ใจเราคิด
ทุกข์ก็อยู่ที่ใจเราคิด
ถ้าความจน เป็นความทุกข์ คนจนทุกคนต้องไม่มีความสุข หรือคนรวยทุกคนต้องมีความสุข
แต่จริงๆแล้ว ก็ไม่ใช่
ถ้ารถติดเป็นความทุกข์ คนที่ติดอยู่ในรถทุกคนต้องเป็นทุกข์
แต่จริงๆแล้วก็ไม่ใช่
คนเราเจอเหตการณ์เดียวกัน บางคนว่า โชคดี บางคนว่านี่โชคร้าย
ไม่ได้บอกว่า ให้คิดบวกนะคะ
แต่อยากให้มองโลก ตามความเป็นธรรมชาติ ตามความเป็นจริง
หลวงพ่อชา เคยเทศน์ไว้ว่า คนส่วนใหญ่เป็นทุกข์ เพราะคิดผิด คิดให้ไก่เป็นเป็ด คิดให้เป็ดเป็นไก่ เลยทุกข์
ถ้ายอมรับว่า ไก่ก็คือไก่ เป็ดก็คือเป็ด ก็จบเรื่องทุกข์แล้ว
ส่วนเรื่องสุขก็เหมือนหางของงู ถ้าเราอยากได้สุข ก็เหมือนเราไปจับหางงู ในที่สุดหัวงู ก็คือ ความทุกข์ก็จะมากัดเรา
ดีที่สุด คือ มองไก่ให้เป็นไก่ มองเป็ดให้เป็นเป็ด และอย่าไปยุ่งกับงูเลยค่ะ
โฆษณา