28 พ.ย. 2021 เวลา 00:00
เปลี่ยน ‘ทุกความบังเอิญ’ ให้เป็น ‘นาทีทอง’
ด้วยทฤษฎีความบังเอิญเชิงวางแผน
หากพูดถึงวงล้อแห่งโชคชะตาแล้ว ก็คงจะหนีไม่พ้นโชค 2 ประเภท ประเภทแรกคือโชคที่เกิดจากความพยายาม เป็นสิ่งที่เราควบคุมได้ ส่วนโชคประเภทที่สองคือเรื่องบังเอิญที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้
โดยเจ้าโชคประเภทที่สองเนี่ย มักมาพร้อมกับความกลัว ความรู้สึกไม่แน่นอนเสมอ ซึ่งสิ่งนี้ทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะหาที่พึ่งทางใจอย่างหมอดูหรือสิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติ
เชื่อทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าจะช่วยได้จริงไหม?
เชื่อทั้งๆ ที่ไม่มีอะไรมาพิสูจน์ได้ว่าสิ่งเหล่านี้มีอยู่จริงรึเปล่า?
เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะช่วยได้หรือไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ขอ ‘เชื่อเอาไว้ก่อน’ แล้วกัน เพราะเชื่อแล้วช่วยให้สบายใจขึ้น และก็บ่อยครั้งเลยทีเดียว ที่เวลาอะไรออกมาพลาด ไม่เป็นไปตามที่หวัง เราก็มักจะโทษฟ้าโทษดิน โยนความผิดให้โชคชะตาอยู่ตลอด
ไดโกะ นาอิโต (Daigo Naito) นักอ่านใจชาวญี่ปุ่น ได้เผยในหนังสือคิดแบบนี้โชคดีตลอดกาลเอาไว้ว่า “หากทุกคนมองว่าทุกอย่างบนโลกใบนี้เกิดขึ้นเพราะดวงหรือโชค ยอมแพ้กับสิ่งต่างๆ ได้ง่าย ยกตัวอย่างเช่น ปล่อยให้ฟ้าผ่าจนไฟไหม้บ้าน ปล่อยให้โรคติดต่อระบาดไปเรื่อยๆ แล้วสุดท้ายมานั่งพูดว่า เฮ้อ! โชคร้ายจังเลยนะ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ ในปัจจุบันก็คงไม่มีสายล่อฟ้าหรือยาปฏิชีวนะให้เราเห็นหรอก”
คนที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ที่หลายคนมองว่า พวกเขาช่างโชคดีเหลือเกิน แต่ในความเป็นจริง ทุกสิ่งกลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง โดยส่วนใหญ่ คนเหล่านี้ไม่ได้มานั่งพึ่งดวง สวดมนต์ อ้อนวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรอกนะ แต่จริงๆ แล้ว พวกเขาพึ่งพาความสามารถของตัวเองต่างหากล่ะ
อย่าลืมนะว่า ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ก็เป็นเพียงแค่ด้านที่ดีที่สุดที่ถูกโชว์ออกมาเท่านั้น ในความเป็นจริง มันล้วนประกอบไปด้วยความพยายามของการไม่ย่อท้อต่อเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งที่ควบคุมได้ และไม่ได้นั่นเอง
รู้หรือไม่ว่า...เรื่องบังเอิญที่ไม่คาดคิดเป็นที่มาความสำเร็จในหน้าที่การงานของคนที่ประสบความสำเร็จกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
ทฤษฎีความบังเอิญเชิงวางแผน (Planned Happenstance Theory) ถูกพัฒนาโดยศาสตราจารย์จอห์น ครัมโลทช์ (John Krumboltz) อัล เลอวิน (Al levin) และแคทเทอรีน (Kathleen Mitchell) ซึ่งทฤษฎีนี้ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการวางแผนอนาคตที่น้อยลง และโฟกัสไปที่โอกาสต่างๆ ในเหตุการณ์ที่ไม่ได้วางแผนเอาไว้มากขึ้น พยายามทำความเข้าใจ ยอมรับกับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้
วันนี้ เราจึงรวบรวม 5 แนวทางจัดเก็บความบังเอิญที่จะช่วยให้คุณเปลี่ยนทุกเรื่องราวที่ไม่คาดคิดให้กลายเป็น ‘นาทีทอง’ มาฝากกัน
1. ความสนใจใคร่รู้ (Curiosity)
ถึงแม้บางอย่างจะไม่เป็นไปตามที่วาดฝันเอาไว้ ก็ไม่ต้องมานั่งน้อยเนื้อต่ำใจต่อโชคชะตาหรอกนะ เก็บเกี่ยวประโยชน์ต่างๆ จากเหตุการณ์เหล่านี้ให้ได้มากที่สุด เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทำตัวเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้วอยู่เสมอ ไม่แน่หรอก เราอาจได้ใช้สิ่งเหล่านี้ในอนาคตก็ได้
2. ความอดทน (Persistence)
ชีวิตก็เหมือนกับภาพยนตร์ในเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ที่มีเรื่องราวต่างๆ ถาโถมเข้ามาอย่างมากมายนั่นแหละ บางครั้งก็เกินจะรับไหว แต่ก็นะ เราไม่สามารถกดข้ามบางฉากหรือกรอบางส่วนที่ไม่อยากดูได้ เพราะหน้าที่ของเราก็คือเล่นไปตามบทบาท และจังหวะที่ควรจะเป็น
แม้ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหนทางข้างหน้าจะเป็นเช่นไร แต่ก็อย่ายอมแพ้ล่ะ อดทน พยายามต่อไป ไม่ต้องกลัวว่า จะล้มเหลว เราทุกคนต่างก็เป็นมือสมัครเล่นที่ใช้ชีวิตเป็นครั้งแรกด้วยกันทั้งนั้น ถ้าสุดท้ายแล้วพลาด ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรสักหน่อย ทุกอย่างผ่านที่เข้ามาก็ไม่สูญเปล่าหรอก
3. ความยืดหยุ่น (Flexibility)
ยอมรับเถอะว่า เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ เลิกยึดติดวิธีการเดิมๆ ลองสวมตัวเองเป็นนักพัฒนามือถือดู ยืดหยุ่น ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกับสิ่งต่างๆ ตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่น แม้ว่านักพัฒนามือถือจะผลิตระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดออกมาได้อย่างดีเยี่ยม แต่พวกเขาก็ไม่เคยหยุดพัฒนาให้มันดียิ่งขึ้นอยู่ดี ซึ่งถ้าหากนั่งไทม์แมชชีนไปอีก 10 ปีข้างหน้า คุณก็อาจพบว่า มีระบบปฏิบัติการที่ล้ำหน้ากว่านี้หลายร้อยเท่าก็ได้
4. มองแง่ดี (Optimism)
ชีวิตจะดีหรือไม่ดีนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการมองโลกของเรา ลองถามตัวเองว่า คุณใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องจุลทรรศน์ดูเรื่องราวต่างๆ ที่เป็นไปอยู่ มองหาแง่มุมความสุขจากเหตุการณ์นี้ดู แต่ก็ไม่เชิงว่า จะต้องถึงขั้นจินตนาการว่าตัวเองเป็นหนูน้อยที่อยู่ท่ามกลางทุ่งลาเวนเดอร์ไปซะทีเดียว เพียงแต่ว่า เราแค่ไม่เอาสิ่งที่ควบคุมไม่ได้มาเฆี่ยนตีตัวเองซ้ำๆ ย้ำๆ ก็เท่านั้น
5. กล้าเสี่ยง (Risk-taking)
หยุดรอให้วงล้อแห่งความโชคดีหมุนวนมาหาคุณ แต่จงออกไปใช้ชีวิตซะ โยนตัวเองไปสัมผัสโลกบ้าง เชื่อเถอะว่า ต่อให้สุดท้ายแล้วมันจะผิดแผนไปหน่อย แต่สิ่งเหล่านี้ก็ล้วนแล้วแต่เป็นภูมิคุ้มกันชั้นดีเลยทีเดียว เพราะหลังจากนี้ไม่ว่าจะเจอเรื่องราวยากแค่ไหน เราก็จะสามารถรับมือได้หมด แน่นอนแหละว่า มันอาจจะลุ่มๆ ดอนๆ ไม่ราบเรียบสักหน่อย แต่ก็อย่าได้หวั่นไปล่ะ
.
สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเรื่องอะไรจะถาโถมเข้ามาในชีวิต อาจจะเป็นเรื่องตามที่หวังหรือเรื่องบังเอิญที่ไม่คาดคิดก็ตาม แต่ถ้ารู้จักใช้ประโยชน์จากโอกาสของเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ ทุกนาทีเหล่านี้ก็สามารถกลายเป็น ‘นาทีทอง’ ของคุณได้เช่นกัน
เรียบเรียงโดย Chompoonut Suwannochin
Sources: หนังสือ คิดแบบนี้โชคดีตลอดกาล เขียนโดย DaiGo
.
หนังสือ Disneyland ทำอะไรทำไมใครๆ ก็หลงรัก เขียนโดย ซากุราอิ เอริโกะ
.
.
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา