29 พ.ย. 2021 เวลา 00:00
‘พีท แคชเมอร์’ บล็อกเกอร์หนุ่มที่ซุ่มทำเว็บไซต์ ‘Mashable’ อยู่ในห้อง จนกลายเป็นเว็บที่มีมูลค่าพันล้าน
‘พีท แคชเมอร์’ เศรษฐีอายุน้อย ที่เริ่มต้นจากการชอบอ่านบทความบนอินเทอร์เน็ต จุดประกายให้สร้างเว็บไซต์ ‘Mashable’ เล่าเรื่องเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย เขียนบทความด้วยตัวเองวันละ 10 บทความ เป็นเวลา 18 เดือน จนกระทั่งมีผู้เข้าชมกว่า 2 ล้านคน
อะไรคือเหตุผลที่ทำให้วัยรุ่นคนหนึ่ง ยอมสละเวลาเที่ยวเล่นหรือเวลาพักผ่อนมาจดจ่อกับการเขียนบทความ และอัปเดตข่าวสารในโลกเทคโนโลยีให้ผู้คนทั่วโลกได้อ่าน
#เหตุเกิดจากการผ่าไส้ติ่ง
พีท แคชเมอร์ (Pete Cashmore) เด็กชายชาวสก็อตแลนด์คนหนึ่ง ที่เมื่อตอนอายุ 13 ปี เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในโรงพยาบาล เนื่องจากสภาวะแทรกซ้อนหลังจากผ่าไส้ติ่ง เด็กชายต้องพักรักษาตัวอยู่นานหลายปี ทำให้เขาไม่ได้ออกไปไหน ไม่ได้ไปโรงเรียน และไม่ได้เล่นกับเพื่อน แคชเมอร์มีเพียงคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องที่ช่วยให้เขาคลายเหงาได้
วันๆ เขาใช้เวลาไปกับการท่องเว็บ อ่านบทความจากบล็อกต่างๆ ไปเรื่อย โดยเรื่องราวที่เขาสนใจเป็นพิเศษ คือเรื่องของเทคโนโลยี เทรนด์ และการเปลี่ยนแปลง เวลาผ่านไปนานเข้า ทำให้เขาได้สะสมข้อมูลความรู้มากพอ จนรู้สึกว่า อยากจะถ่ายทอดเนื้อหาออกมาบ้าง
#สะสมวัตถุดิบมากพอ
เมื่อตอนที่เขาอายุ 19 ปี ในปี 2005 แคชเมอร์ได้ทำเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า ‘Mashable’ แต่ละวันแคชเมอร์ใช้ชีวิตอยู่แต่ในห้องนอน เขาใช้เวลากว่า 18 ชั่วโมง ไปกับการเขียนบทความ และโพสต์ลงไปในเว็บ ในตอนนั้น พ่อกับแม่ของเขายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ลูกชายกำลังซุ่มทำอะไร ในภาพที่พ่อแม่เห็น แคชเมอร์ก็เป็นเพียงเด็กหนุ่มที่หมกตัวอยู่กับคอมพิวเตอร์ทั้งวันเท่านั้น
นานวันเข้า ด้วยความที่เขาหมั่นลงบทความอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เริ่มมีผู้อ่านมากขึ้นเรื่อยๆ แคชเมอร์เขียนงานจนเช้า แล้วค่อยเข้านอน จากนั้นก็ตื่นตอนบ่ายมาเขียนงานต่อ ลากยาวไปจนเช้าของอีกวัน เป็นแบบนี้วนไปกว่า 18 เดือน จำนวนผู้อ่านค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น จนมียอดผู้อ่านถึง 2 ล้านคนในหนึ่งเดือน
.
#เติบโตขึ้นไปอีกขั้น
ในวันที่เว็บไซต์ของแคชเมอร์มีผู้เข้าชมจำนวนมาก ก็เริ่มที่บริษัทต่างๆ ติดต่อเข้ามาขอลงโฆษณา ทำให้แคชเมอร์เริ่มมีรายได้จากการทำเว็บเข้ามา จากนั้น ปี 2008 เขาคิดว่า ถึงเวลาที่เว็บไซต์ต้องเติบโตอย่างจริงจังแล้ว เขาเดินทางมาที่อเมริกา เพื่อหาทีมและเปิดบริษัท คราวนี้ เมื่อมีพนักงานเข้ามา แคชเมอร์ก็สามารถผลิตเนื้อหาได้มากขึ้น ประเภทเนื้อหาก็หลากหลายขึ้น จำนวนผู้อ่านจึงเพิ่มขึ้น และแน่นอนว่า รายได้ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ทำให้ปี 2017 บริษัทสื่ออย่าง ‘Ziff Davis’ ได้เข้าซื้อ Mashable.com ด้วยมูลค่า 50 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 1,600 ล้านบาท เนื่องจากเห็นศักยภาพของเว็บไซต์นี้ ที่จะสามารถเติบโตต่อไปได้อีกไกล
พีท แคชเมอร์ เด็กหนุ่มที่ไม่ได้ออกไปพบเจอโลกภายนอก แต่ในห้องนอนของเขา เขากำลังศึกษาและติดตามข่าวสารเทคโนโลยี จากซิลิคอนวัลเลย์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งถ่ายทอดเรื่องเหล่านี้ให้คนอื่นๆ ได้รับรู้ด้วย ทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีอายุน้อย และนิตยสารไทม์ก็จัดอันดับให้แคชเมอร์เป็นหนึ่งใน 100 คนที่มีอิทธิพลมากที่สุด ในปี 2012
#อย่าหวังผลทันที
มาถึงตรงนี้ คุณสงสัยไหมว่า แคชเมอร์ต้องอ่านและเขียนมากแค่ไหน จึงสามารถสร้างเว็บบล็อกให้โด่งดังขึ้นมาได้ด้วยตัวคนเดียว มันคงต้องใช้ความพยายามและใช้เวลาเยอะพอสมควรเลยล่ะ แต่สิ่งที่เป็นเหตุผลให้เขาทำทุกอย่างขึ้นมา คงเป็นเพราะ ‘ความหลงใหล’ หรือความชื่นชอบนี่แหละ ที่ผลักดันเขามาได้ไกลขนาดนี้
และ ‘ความต่อเนื่อง’ ก็เป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญเช่นกัน แคชเมอร์บอกว่า ตัวเขาไม่คาดหวังหรอกว่า จะทำเงินได้ทันทีหลังจากที่ทำผลงานออกมา มันอาจจะต้องเหนื่อยหน่อยในช่วงแรก และก็จะยังไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดี แต่ก็ต้องทำต่อไป พัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงตอนนั้นเราจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าแน่นอน
.
เขียนโดย Junprapa Thongnin
Source:
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา