4 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00
สร้างสุขภาพที่ดีด้วยการมี ‘อารมณ์ขัน’
เพราะการหัวเราะเพิ่มภูมิคุ้มกันทั้งกายและใจ
บนโลกใบนี้ มียามากมายหลายชนิดที่ใช้รักษาแต่ละอาการแตกต่างกันไป แต่มียาชนิดหนึ่งที่เราไม่ต้องหาซื้อหรือรอใช้เวลาที่ป่วย ยาชนิดนั้นเรียกว่า ‘อารมณ์ขัน’
อารมณ์ขันคือการสร้างสิ่งเร้าหรือบรรยากาศให้สนุกสนาน ทำให้ผู้คนรู้สึกผ่อนคลาย กระตุ้นเสียงหัวเราะ และสร้างความสุข มันคือแหล่งสร้างความบันเทิงและช่วยเยียวยาหรือรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในบางครั้ง
ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีอารมณ์ขัน เพราะการสร้างเสียงหัวเราะเกี่ยวกับพรสวรรค์ในด้านการใช้คำพูด หรือเปลี่ยนบรรยากาศแย่ ๆ ให้เป็นเรื่องราวที่ดีขึ้น สิ่งสำคัญของการมีอารมณ์ขันคือรู้ทันสถานการณ์เป็นอย่างดี และรู้ขอบเขตของแต่ละคนเสมอว่าสิ่งใดเล่นได้ และสิ่งใดไม่ควร
นักปรัชญา เช่น เพลโตและอริสโตเติลพยายามอธิบายถึงนิยามของอารมณ์ขันตั้งแต่สมัยโบราณ ในปัจจุบันมีนักวิจัยนามว่า ร็อด มาร์ติน และ โทมัส ฟอร์ด ได้อธิบายไว้ว่ากระบวนการของกล้ามเนื้อและระบบทางเดินหายใจที่เกี่ยวข้องกับเสียงหัวเราะนั้นมีบทบาทสำคัญในการปล่อยพลังงานประสาทที่ถูกกักไว้ ดังนั้นอารมณ์ขันจึงช่วยบรรเทาความตึงเครียด
อารมณ์ขันส่งผลดีโดยตรงกับทั้งผู้ให้และผู้รับ การสร้างอารมณ์ขันหมายถึงต้องการให้ทั้งสองฝ่ายมีการหัวเราะเกิดขึ้น แน่นอนว่าการหัวเราะส่งผลโดยตรงทางกายภาพและสภาพจิตใจ
ประการแรก การหัวเราะเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้ ดูเป็นเรื่องเหลือเชื่อ แต่เสียงหัวเราะสามารถลดฮอร์โมนความเครียดและเพิ่มเซลล์ภูมิคุ้มกัน เพิ่มแอนติบอดีที่สามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ทำให้ร่างกายเรามีความต้านทานโรคได้สูงขึ้น
ต่อมา อารมณ์ขันเพิ่มความสุข บรรเทาความเจ็บปวดได้ เพราะเมื่อเราหัวเราะ ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ให้ความรู้สึกดี และยังสามารถบรรเทาอาการปวดได้ชั่วคราว อีกทั้งยังเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ซึ่งสามารถช่วยป้องกันคุณจากอาการหัวใจวาย และปัญหาหัวใจและหลอดเลือดอื่น ๆ
อีกสิ่งหนึ่งที่สาว ๆ หลายคนคงให้ความสนใจ คืออารมณ์ขันเผาผลาญแคลอรี่ได้ แน่นอนว่ามันไม่ได้เท่ากับการไปยิมหรือออกกำลังกาย แต่มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าการหัวเราะ 10 ถึง 15 นาทีต่อวันสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ประมาณ 40 แคลอรี เพราะฉะนั้นเราควรออกกำลังกายควบคู่ไปกับเสียงหัวเราะ
ไม่ใช่เพียงแค่นั้น อารมณ์ขันยังมีบทบาทต่อการสร้างสายสัมพันธ์ทางสังคม ดึงดูดสายสัมพันธ์ดี ๆ เข้ามาในชีวิตไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ผู้ร่วมงาน หรือคนรัก อารมณ์ขันที่ดีและถูกกาลเทศะ มักจะสร้างความสบายใจให้กับผู้อื่นและเชื่อมความสนิทสนมให้กันและกัน
.
เป็นอันว่าอารมณ์ขันและเสียงหัวเราะให้ประโยชน์มากมายแก่ร่างกายเรามากกว่าที่ใครหลายคนคิด ทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ และอารมณ์ขันสามารถชักนำคนแปลกหน้าให้มาเป็นคนรู้จักที่ดีในอนาคตได้
หากคุณไม่ใช่คนที่มีอารมณ์ขันโดยกำเนิด การยิ้มอาจเป็นการเริ่มต้นที่ดี การยิ้มเป็นจุดเริ่มต้นของเสียงหัวเราะ และเช่นเดียวกับการหัวเราะที่มันติดต่อกันได้
.
เมื่ออ่านจบแล้ว ลองหันไปมองคนข้างกาย เริ่มยิ้มให้กัน สร้างเสียงหัวเราะให้กัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่ดีให้ยืนยาว
.
เขียน : Tanatporn Uarphongkarun
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา