5 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00
ปากไม่ตรงกับใจ อะไรก็ได้ไม่มีอยู่จริง
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะทำอะไรตามใจตัวเองบ้าง
เคยเป็นกันไหมกับการที่ต้องตอบตกลงทั้งที่ในใจค้านสุดเสียง หรือพยักหน้าทั้งที่ในหัวไม่เห็นด้วยเลยสักนิด เชื่อว่าคนที่เป็นแบบนี้หลายครั้งก็หงุดหงิดตัวเองอยู่ไม่น้อย แต่จะทำยังไงได้ ก็การตอบตกลงไปมันง่าย แถมยังสบายใจกว่าการปฏิเสธนี่นา และคนที่ทำแบบนี้จนเป็นนิสัยมักถูกเรียกว่า “People pleasers” หรือ “คนช่างตามใจ”
การตามใจคนอื่นเพื่อเลี่ยงความขัดแย้งกันในสถานการณ์นั้น ๆ ก็เป็นทางออกที่ดีกว่าปล่อยให้ทะเลาะกันเป็นเรื่องใหญ่ เพราะแค่ความเห็นที่ไม่ตรงกัน แต่ถ้าเกิดทำจนเป็นนิสัย Amy Morin นักจิตวิทยาสังคมกล่าวว่า บางครั้งมันอาจจะมีสาเหตุที่เกี่ยวกับจิตใจของพวกเขา เขาตามใจคนอื่นเพราะเขาต้องการให้คนยอมรับ เป็นที่ชื่นชอบของคนรอบข้าง เพื่อให้เขารู้สึกมีค่าและได้รับการเติมเต็มนั่นเอง
สาเหตุของการช่างตามใจคนอื่นอาจมาจากการที่เคยถูกรังแก หรือได้รับการเลี้ยงดูมาแบบไม่ถูกต้องนักในอดีต เขาจึงรู้สึกว่าการที่เห็นด้วย และตามน้ำไปกับสิ่งที่คนอื่นพูดจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยต่อเขาที่สุด พวกเขากลัวถ้าหากว่าเขาแสดงความคิดเห็นที่แย้งกับคนอื่นแล้วจะถูกเกลียด ถูกต่อว่า ถูกมองว่าแปลกแยก
การที่ตามใจคนอื่นมาก ๆ เข้าจะทำให้เราลืมความต้องการที่แท้จริงของตนเอง และค่อย ๆ สูญเสียความเป็นตัวเองไปช้า ๆ เมื่อถึงตอนนั้นความคิดและความต้องการของเราจะเลือนราง เราจะใช้ชีวิตตามสิ่งที่เราคิดว่า “ควรทำ” ไม่ใช่ “อยากทำ” และทำให้เราไม่มีความสุขจนอาจนำไปสู่โรคซึมเศร้าได้
แต่โชคดีที่นิสัยเหล่านี้สามารถหายไปได้ด้วยตัวเราเอง เพียงแค่เปลี่ยนความคิด เปลี่ยนมุมมองที่เรามีอยู่เดิมนิดหน่อย เพราะการที่เราตามใจคนอื่น เป็นเพราะว่าเราแคร์ว่าคนอื่นจะมองเราแบบไหน เราแคร์ว่าเราจะเป็นอย่างไรในสายตาคนอื่นนั่นเอง ดังนั้น มาค่อย ๆ เปลี่ยนมันกันเถอะ
1. เชื่อมั่นในตัวตนของตัวเอง
การที่เราตามใจคนอื่นมาเป็นเวลานานมากมันทำให้เราสูญเสียความมั่นใจในความคิดของตัวเอง ลืมความต้องการของตัวเอง เราเลยต้องมาฟื้นฟูความเชื่อมั่นกันสักหน่อย ความเชื่อมั่นในตัวเองนั้นมาจากการที่เรารู้สึกถึงคุณค่าของตัวเอง โดยสิ่งที่จะช่วยให้เรารู้สึกได้มากขึ้นคือการสนใจแค่สิ่งที่สำคัญในชีวิต ให้ค่ากับสิ่งที่สำคัญในชีวิตเราเท่านั้นก็พอ อย่าให้สิ่งอื่นที่ไม่สำคัญมาทำให้เรารู้สึกด้อยค่าเลยนะ
.
2. คำว่า ‘ไม่’ ไม่ใช่คำต้องห้าม
.
พอรับปากตกลงกับคนอื่นบ่อย ๆ เข้า ก็พอเข้าใจได้ว่าการจะปฏิเสธครั้งนึงมันทำได้ยาก แต่คำว่า ‘ไม่’ มันก็เป็นคำธรรมดาเหมือนกับคำว่า ‘ได้’ หรือ ‘ตกลง’ นั่นแหละ ดังนั้นอย่ารู้สึกผิดเมื่อจะต้องปฏิเสธในสิ่งที่เราไม่อยากทำหรือไม่เห็นด้วยเลย มันไม่เป็นไร เรามีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธอยู่แล้ว
3. เราทำให้ทุกคนพอใจไม่ได้
สาเหตุหนึ่งที่เราตามน้ำไปกับทุกความเห็นเพราะเราไม่อยากให้คนทะเลาะกัน เราอยากให้ทุกคนพึงพอใจ แต่อย่าลืมว่าเราไม่สามารถตามใจทุกคนได้ ไม่ใช่ทุกคนที่จะพอใจในผลลัพธ์เดียวกัน เหมือนการที่คนกลุ่มหนึ่งไม่ชอบบียอนเซ่ ก็ไม่ใช่เพราะว่าบียอนเซ่ทำอะไรผิด แต่เพราะว่าบียอนเซ่ไม่ใช่แนวของเขาเฉย ๆ และเราเองก็ไม่จำเป็นต้องไม่ชอบตามเขา ถ้ามันใช่ ก็ทำตามใจของเราเถอะ
.
แน่นอนว่าการเลี่ยงความขัดแย้งในกลุ่มเพื่อนหรือที่ทำงานนั้นเป็นเรื่องที่ดี ไม่มีใครชอบเห็นคนทะเลาะกันหรอก แต่อย่างไรก็ตามมันยังมีวิธีอื่นอีกมากที่จะเลี่ยงความขัดแย้งได้ โดยที่เราเองก็ไม่ต้องตามน้ำไปกับทุกอย่าง แสดงความเห็น ความคิดของตัวเองบ้างไม่ใช่เรื่องที่เสียหาย หากเรามีคิดเห็นไม่ตรงกันก็พูดคุยกันด้วยเหตุผล และไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะคิดยังไงกับเรา สุดท้ายแล้วชีวิตมันก็เป็นของเราเอง ถ้าจะมีคนเกลียดเราเพียงเพราะแค่เราไม่ตามใจ ก็ปล่อยเขาไปเถอะ สนใจและให้ความสำคัญกับตัวเองและคนที่สำคัญกับเราเท่านั้นก็พอแล้ว
.
เรียบเรียงโดย: Kritnaporn P.
ที่มา: lifehack
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา