8 พ.ย. 2021 เวลา 13:15 • ท่องเที่ยว
NEWSCLIP: ฟื้นคืนอาชีพ นักแสดงควงไฟ สีสันยามค่ำคืน หาดทรายรี บนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ที่ต้องห้ามพลาด
เกาะเต่าเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำที่ติด 1 ใน 5 ของโลก และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะนิยมเดินทางมาทำกิจกรรมทั้งบนบกและในทะเล ถือได้ว่าเป็นเกาะยอดฮิตอีกแห่งในอ่าวไทย ที่อยู่ใน จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีเนื้อที่ประมาณ 21 ตารางกิโลเมตร มีผู้ที่อาศัยอยู่บนเกาะประมาณ 12,000 คน โดยมีแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานที่เกาะเต่ากว่า 5,000 คน ที่มาประกอบอาชีพที่นี่ ส่วนใหญ่จะเป็นชาวเมียนมาที่ตัดสินใจเข้ามาเพราะด้วยการสื่อสารที่สะดวกและง่าย ซึ่งในอดีตอีกหนึ่งอาชีพที่แรงงานต่างด้าวชายจะเข้ามาทำนั้น คืออาชีพนักแสดงควงไฟที่สร้างสีสันยามค่ำคืน ที่บริเวณหาดทรายรี ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนบนเกาะเต่าเป็นอย่างดี และสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ในขณะนั้น
แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้แรงงานบางส่วนต้องกลับไปยังบ้านเกิดเมืองนอนหรือหันไปประกอบอาชีพอื่นๆ เพราะสถานประกอบการต้องปิดตัวลง และส่งผลกระทบให้ทั้งแรงงานและนายจ้างใช้ชีวิตอย่างลำบากเพราะไม่มีการเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเลย
หลังจากที่รัฐบาลได้มีนโยบายเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ประกอบกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีโครงการ สมุย พลัส โมเดล และสมุย แซนบ็อค ที่เปิดให้รับนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวได้ภายใต้มาตรการที่วางไว้นั้น ซึ่งเกาะเต่าก็เป็น 1 ใน 3 เกาะที่เป็นสถานที่นำร่องของจังหวัดสุราษฎร์ และนำร่อง 1 ใน 17 จังหวัดของประเทศ ทำให้อาชีพนักแสดงควงไฟ ได้ฟื้นคืนอีกครั้ง
ถึงแม้ก่อนหน้านี้อาชีพนักแสดงควงไฟสามารถสร้างสีสันไปทั่วทั้งเกาะ ปัจจุบันการแสดงควงไฟกลับเหลือเพียงที่เดียว ที่หาดทรายรี บนเกาะเต่า และสมาชิกที่ควงไฟได้มีจำนวนไม่ถึง 10 คนแต่เพื่อความสุขและการคงอยู่ของอาชีพนักแสดงควงไฟ ที่เป็นสีสันยามค่ำคืนแบบนี้ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกาะเต่ากลับมาครึกครื้นเหมือนในอดีต
 
สำหรับใครที่ชื่นชอบกิจกรรมควงไฟสีสันยาวค่ำคืนและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ปราศจากพลาสติก การเดินทางแบบสบายๆ ขอให้เกาะเต่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกการท่องเที่ยวสำหรับคุณ เลือกมาเที่ยวที่เกาะเต่าแล้วคุณจะหลงรัก
โฆษณา