8 พ.ย. 2021 เวลา 16:10 • ความคิดเห็น
แบ่งปันความคิดวันจันทร์ (๑๐)
"มี" กับ "ไม่มี"
ดวงอาทิตย์มี โลกสว่าง
ดวงอาทิตย์ไม่มี โลกมืด
ดวงอาทิตยมีให้เห็นตอนกลางวันไม่มีให้เห็นตอนกลางคืน
ดวงดาวไม่มีให้เห็นตอนกลางวันมีให้เห็นตอนกลางคืน
โลกมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นทุกวัน
โลกไม่มีสิ่งใดไม่เปลี่ยนแปลง
โลกไม่อาจให้ได้ในสิ่งที่ทุกคนต้องการ
เราจึงควรมีความสุขกับสิ่งที่โลกมี
อย่าไปทุกข์กับสิ่งที่โลกมีและไม่มี
ชีวิตเมื่อวาน มีเกิดขึ้นจริง
ชีวิตวันนี้ มีเกิดขึ้นจริง
ชีวิตวันพรุ่งนี้ ยังไม่มีเกิดขึ้นจริง
มีเงิน…ไม่มีเงิน
มีเวลา…ไม่มีเวลา
มีโอกาส…ไม่มีโอกาส
มีทางเลือก…ไม่มีทางเลือก
มีคนชอบ…ไม่มีคนชอบ
มีคนช่วย…ไม่มีคนช่วย
มีความสุข…ไม่มีความสุข
มีปัญหา…ไม่มีปัญหา
มีสติ…ไม่มีสติ
ชีวิตบางที "มี" บางทีก็ "ไม่มี"
มีพ่อ มีแม่ ก็มีฉัน
ไม่มีพ่อ ไม่มีแม่ ก็ไม่มีฉัน
สิ่งที่วันนี้ฉันมี วันข้างหน้าฉันอาจไม่มีก็เป็นได้
สิ่งที่วันนี้ฉันไม่มี วันข้างหน้าฉันอาจมีก็เป็นได้
มีตัวกู…ทุกข์มีที่เกิดแล้วจะไม่ทุกข์ได้อย่างไร
ไม่มีตัวกู…ทุกข์ไม่มีที่เกิดแล้วจะทุกข์ได้อย่างไร
ตัวกูของกู
มีตัวกู……มีของกูก็ตามมา
ไม่มีตัวกู…มีของกูก็หายไป
เข้าใจปริศนาธรรมนี้ ชีวิตดับทุกข์ได้
(หนังสือแก่นพุทธศาสน์…พุทธทาสภิกขุ)
โฆษณา