9 พ.ย. 2021 เวลา 04:29 • บันเทิง
ความฉลาดทางด้วนการเงิน
ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเงินไม่ได้ทำให้รวยเเต่"ความฉลาดทางด้านการเงินต่างหากที่ทำให้รวย" ซึ่งความฉลาดทางด้านการเงินในความหมายก็คือ การจัดการบริหารจัดการเงินนั่นเอง
1
ความฉลาดทางด้านการเงินมีองค์ประกอบด้วยไรบ้าง?
1.การหารายได้
2.การใช้จ่าย
3.การออม
4.การลงทุน
1. การหารายได้ เเบ่งเป็น 2 ช่องทางคือ
1.1 รายได้ จากการหรือ Active income คือรายได้ที่เราทำงานเพื่อที่จะเเลกกับผลตอบเเทน ยกตัวอย่างเช่น เงินเดือนของคุณ โบนัส หรือค่าจ้าง เป็นต้น
1.2 รายได้จากทรัพย์สิน หรือ Passive income คือรายได้ที่เกิดจากการทำงานเพื่อครอบครองทรัพย์สิน เเล้วทรัพย์สินนั้นสามารถสร้างรายได้ให้กับเราอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น เงินฝาก หุ้น กองทุนรวม อสังหา ธุรกิจ สินทรัพย์ทางปัญญา
ยิ่งเรามีรายได้จากหลากหลายช่องทางก็จะยิ่งมีความมั่นคงมากขึ้นหากวันหนึ่งเราถูกหยุดการจ้างงานทำให้ขาดรายได้จากช่องทางหนึ่งเเต่ก็ยังมีรายได้จากช่องทางอื่นอยู่
1
2. การใช้จ่าย
ซึ่งเเน่นอนว่าในการดำเนินชีวิตประจำวันเราก็มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตอยู่เเล้วไม่ว่าจะเป็น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง หนี้สินที่ต้องชำระ ค่าเล่าเรียน เเละอื่นๆ ดังนั้นการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายก็คือการ "จัดการงบการเงินในเเต่ละเดือนเเละสรุปยอดว่าเเต่ละเดือนมีเงินคงเหลือเท่าไหร่"
3. การออม
หัวข้อนี้เป็นหัวข้อที่ทำยากมากก็ว่าได้55 ซ่งในหนังสือคนไทยฉลาดการเงิน ได้เเนะนำว่า ให้เราออมก่อนนำเงินมาให้จ่ายอย่างน้อย 10% ของเงินเดือน ในเงิน 10% นี้เเนะนำว่าเเบ่งไว้ใช้เป็น
1.เงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน
2.เงินเกษียณรวย
3.เงินลงทุน
1
4.การลงทุน
คุณสามารถเลือกได้ว่าอยากจะลงทุนเเบบไหนเเละการลงทุนมีเเบบไหนบ้างที่เหมาะสมกับคุณการทุนทุนมีความเสี่ยงเสมอซึ่งเราก็ต้องศึกษาให้ดีก่อนที่จะลงทุน กำหนดเป้าหมายทางการเงินของตัวเอวเเล้วก็ดูระดับความเสี่ยงที่สามารถรับมือไหว
1
###ซึ่งการจัดการเงินทั้ง 4ด้านที่ได้กล่าวไปข้างต้นนี้จำเป็นต้องบริหารให้สมดุลเเละเหมาะสมเพื่อที่เราจะสร้างความมั่นคงทางด้านการเงินของเรา
อ้างอิงจากหนังสือ คนไทยฉลาดการเงิน MONEY LITERACY
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความนี้ค่ะ ขอบคุณค่าาา
โฆษณา