21 พ.ย. 2021 เวลา 13:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
📃 ทำสัญญาสะดวกขึ้นได้ด้วย Smart Contract 😮
ในปัจจุบันการปรากฎตัวของ Smart Contract และ คริปโตฯ จะช่วยเข้ามาทำหน้าที่อำนวยความสะดวก และเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยน ที่สามารถขจัดปัญหาระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายของรูปแบบการทำสัญญาเดิมให้ดีขึ้นไปอีกระดับ
🤔 Smart Contract คืออะไร? มีความสำคัญกับคริปโตฯ อย่างไร?
Smart contract คือ สัญญาที่ดำเนินการด้วยตนเองแบบอัตโนมัติ เมื่อครบเงื่อนไขหรือข้อกำหนดตามที่ได้ระบุเอาไว้ในสัญญา โดยเงื่อนไขหรือข้อกำหนดของ Smart Contract มีลักษณะเป็น Programming Code และเก็บอยู่ในบล็อกเชน
แนวคิดที่มาของ Smart Contract เกิดขึ้นเมื่อราวปี ค.ศ. 1994 โดย Nick Szabo ได้นำเสนอแนวคิด Smart Contract ว่าเป็น Computerized Transaction Protocol ที่ใช้ดำเนินการตามเงื่อนไขของตัวสัญญาทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ไว้ใช้งานเหมือนกับการทำสัญญาทั่ว ๆ ไปอย่างเช่น การชำระเงิน การรักษาความลับ และ การบังคับใช้กฎเกณฑ์ต่าง ๆ เป็นต้น
✅ ข้อดีของ Smart Contract
1. มีความปลอดภัยสูง
เนื่องด้วยข้อมูลของ Smart Contract นั้นจัดเก็บอยู่ในบล็อกเชนทำให้ไม่สามารถเข้าไปแก้ไขหรือปลอมแปลงข้อมูลได้
2. ความรวดเร็วของธุรกรรม
ด้วยคุณสมบัติของ Smart Contract ที่ดำเนินการด้วยตนเองแบบอัตโนมัติ ทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถดำเนินธุรกรรมต่างๆได้อย่างรวดเร็ว เพียงปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือเงื่อนไขที่ระบุไว้ของ Smart Contract
3. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
Smart Contract จะเข้ามาลดความสำคัญของตัวกลางออกไป ทำให้ผู้ใช้งานสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเดิมที่ต้องจ่ายให้กับตัวกลางเพื่อดำเนินงาน
1
📣 ตัวอย่างของการใช้งาน Smart Contract ในโลกคริปโตฯ
MakerDAO (แพลตฟอร์มสำหรับการสร้างสินทรัพย์ดิจิทัล) ใช้ Smart Contract สำหรับการทำสัญญาในการสร้าง Stable Coin คือ Dai ซึ่งมาจากการค้ำประกันด้วยคริปโตฯตามที่ระบุไว้ในสัญญาระหว่างผู้ใช้งานกับแพลตฟอร์ม
Compound (แพลตฟอร์มสำหรับการกู้ยืม) ใช้ Smart Contract สำหรับการทำสัญญากู้ยืมคริปโตฯระหว่างผู้ใช้งานกับแพลตฟอร์ม
📍 โดยสรุปแล้ว การทำสัญญาผ่าน Smart Contract สามารถช่วยให้การทำธุรกรรมสะดวกยิ่งขึ้นและลดบทบาทเชื่อมั่นต่อตัวกลางออกไป แต่เปลี่ยนเป็นการเชื่อมั่นต่อ Programming Code อย่าง Smart Contract ที่สามารถทำงานได้อย่างซื่อตรง ปลอดภัย และตรวจสอบได้บนบล็อกเชนแทนนั้นเอง
👉🏻 อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่นี่
โฆษณา