10 พ.ย. 2021 เวลา 06:03 • การเมือง
ภาพลักษณ์ประเทศ
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
เจ้าสำนักสงฆ์ป่ากุญชร อ.เกาะช้าง จ.ตราด จัดทอดกฐินสามัคคี ในวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00 น. ร่วมอนุโมทนาบุญได้ที่บัญชีพระพรภลักษ์ พรหมมา ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเกาะช้าง (ตราด) เลขบัญชี 822-211614-8
1
17.00-18.00 น. 18 พฤศจิกายน สำนักสงฆ์ป่ากุญชรนิมนต์พระครูสังฆรักษ์ ศักดา สุนฺทโร จากวัดธรรมาภิมุข (ไร่ป่า) จ.ตราด แสดงธรรมเทศนา 19.00 น.เจริญพระพุทธมนต์ฉลองกองผ้ากฐิน
เปิดฟ้าส่องโลกขอส่งข่าวเป็นสะพานบุญเพื่อสืบพระศาสนาครับ
https://www.abc.net.au/news/2021-11-06/salt-bae-gold-leaf-steak-vietnam-security-minister-to-lam/100599898
ที่กำลังเป็นข่าวใหญ่ในเวียดนามอยู่ในตอนนี้ก็เป็นเรื่องที่นายพลโต แลม รัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะของเวียดนามไปทานสเต็กในร้านอาหารของเชฟซอลต์เบ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร มีภาพเชฟซอลต์เบผู้มีชื่อเสียงโด่งดังป้อนสเต็กถึงปากรัฐมนตรี
1
ทุกคนเดากันว่า ภาพนี้ น่าจะเป็นช่วงที่รัฐมนตรีไปประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP26) ในสหราชอาณาจักร
มีคนไปสอบถามตามข่าวราคาสเต็กเนื้อแปะทองคำเปลวพบว่าราคาสูงถึง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือ 30,000 บาท ราคาค่าสเต็กแพงขนาดนี้ ทำให้เกิดความโกรธแค้นลามปามไปทั้งประเทศ
2
คนเวียดนามวิพากษ์วิจารณ์รัฐมนตรีกินอาหารหรูหราราคาแพง มีการนำภาพเปรียบเทียบของเด็กเวียดนามผู้อดอยากกับรัฐมนตรีที่กินดื่มฟุ่มเฟือย
ตอนนี้ทั้งสังคมเวียดนามก็สืบสวนหาข่าวกันใหญ่ ว่านอกจากราคาเนื้อสเต็กที่สูงถึง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐแล้ว ราคาของกินและเครื่องดื่มอย่างอื่นบนโต๊ะนั้นราคาเท่าใด จากแบบสอบถาม คนเวียดนามส่วนใหญ่เชื่อว่า โพสต์นี้ทำให้รัฐมนตรีเวียดนามคนที่เป็นข่าวหมดอนาคตไปตลอดชีวิต
2
ย้อนหลังกลับไปในอดีต การที่คณะผู้ใหญ่ทานอาหารหรูหราฟุ่มเฟือยเป็นการแสดงบารมีอย่างหนึ่ง ทว่าในปัจจุบัน ความหรูหราลักษณะนี้ทำให้นักการเมืองเสียชื่อเสียงมาเยอะแล้วครับ
3
ในประเทศจีน การที่ผู้ใหญ่ระดับมณฑลทั้งเลขาธิการพรรคประจำมณฑล หรือผู้ว่าการมณฑลจะไปพบหรือทานอาหารกับใคร ยังต้องมีการสืบสวนหาข่าวกันอย่างละเอียด ว่าบุคคลที่จะไปพบนั้น เคยเสื่อมเสียหรือไม่ ถ้ามี ผู้ใหญ่จะส่งเบอร์ 2 เบอร์ 3 หรือส่งคนที่ไม่มีอนาคตไปต้อนรับแทน
1
นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนปัจจุบันได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างมาก มาจากการที่วิโดโดวางตัวเรียบง่าย ไม่หรูหรา และประหยัดงบประมาณของประเทศ
3
การไปประชุมในต่างประเทศหลายครั้ง วิโดโดนั่งเครื่องบินชั้นประหยัด ทำให้ผู้ที่ติดตามต้องนั่งชั้นประหยัดด้วย คณะผู้ร่วมเดินทางไปทำงานด้วยกันก็เกรงใจ เมื่อข่าวนี้แพร่ขยายกระจายไป ก็ทำให้คนไปหาภูมิหลังของนายวิโดโด พบว่าเป็นคนที่ประพฤติอย่างนี้มาตั้งแต่แรก ไม่ใช่เพิ่งมาทำ
2
ความเรียบง่ายของวิโดโดได้ใจประชาชน เป็นตัวอย่างให้ประชาชนคนอินโดนีเซีย 200 กว่าล้านคน และมีผลให้ข้าราชการของอินโดนีเซียต้องประหยัดมัธยัสถ์ตาม
3
https://coconuts.co/jakarta/news/jokowi-flies-economy-class-again-morning-trip-yogyakarta-world-anti-corruption-day/
การใช้จ่ายของวิโดโดทำให้ภาพลักษณ์ของอินโดนีเซียเปลี่ยนไปจากสมัยนายพลซูฮาร์โต ยุคซูฮาร์โต ทุกอย่างต้องหรูหราหมาเห่า แสดงอำนาจและความมั่งคั่งอย่างเต็มที่
อีกประเทศหนึ่งที่ผู้นำและนักการเมืองได้ใจประชาชนในเรื่องความเรียบง่ายก็คือ สิงคโปร์ หลายครั้งที่เราไปประชุมกับทางสิงคโปร์ จะเจอกับความเรียบง่าย แม้แต่การแต่งเนื้อแต่งตัวก็ไม่มีเฟอร์นิเจอร์มากมายเหมือนกับนักการเมืองบางประเทศ
5
โลกยุคเก่า ผู้นำต้องแสดงอำนาจบาตรใหญ่ ต้องใช้จ่ายให้คนเห็นว่ามีบารมี และมีความร่ำรวย ทว่าโลกยุคใหม่ไม่ใช่ ผู้นำในยุคใหม่ต้องมีความติดดินพอสมควร
อย่างวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แม้ว่าจะเป็นผู้นำของประเทศมหาอำนาจ แต่ปูตินก็จะโชว์ความติดดินอยู่เป็นประจำ
มีการขอให้ตอบแบบสอบถาม ที่ถามถึงความแตกต่างระหว่างปูตินกับเยลต์ซิน ปูตินชนะเยลต์ซินขาดลอยในเรื่องความติดดิน แต่ก็ไม่ใช่ติดดินไปทุกเรื่องจนทำให้ประเทศเสื่อมเสียเกียรติยศ
การเดินทางของผู้นำประเทศหรือคณะรัฐบาลไปในประเทศต่างๆ ไม่ใช่ไปแต่ตัวท่าน แต่ท่านแบกความเป็นชาติไปด้วย
โปรดระลึกว่าการกระทำของท่านมีผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติบ้านเมือง.
1
โฆษณา