10 พ.ย. 2021 เวลา 06:36 • สุขภาพ
สธ.ฝรั่งเศสไม่แนะนำให้ใช้วัคซีนโมเดอร์นาในกลุ่มอายุต่ำกว่า 30 ปี
1
หน่วยงานสาธารณสุขฝรั่งเศสแนะนำประชาชนอายุต่ำกว่า 30 ปี ให้รับวัคซีนจากไฟเซอร์ ดีกว่าวัคซีนจากโมเดอร์นา หลังพิจารณาแล้วพบความเสี่ยงเชื่อมโยงกับโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมากกว่าไฟเซอร์ถึง 5 เท่า
2
HAS ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้คำแนะนำด้านสาธารณสุขในฝรั่งเศส เปิดเผยผลการศึกษาที่พบว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนโมเดอร์นามีอัตราเสี่ยงที่จะมีภาวะเชื่อมโยงกับโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในกลุ่มผู้มีอายุต่ำกว่า 30 ปี
2
แม้ว่าจะเป็นอัตราที่น้อยมาก โดยมีอัตราเสี่ยงมากกว่าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 5 เท่า จึงแนะนำให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มอายุต่ำกว่า 30 ปีควรฉีดวัคซีนไฟเซอร์มากกว่าโมเดอร์นา โดยท่าทีของฝรั่งเศสมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ แคนาดา ฟินแลนด์ และสวีเดน ได้ออกคำแนะนำในลักษณะคล้ายกัน เมื่อพบผลการศึกษาที่ชี้ว่าวัคซีนโมเดอร์นามีความเชื่อมโยงกับภาวะหัวใจอักเสบโดยเฉพาะกับกลุ่มคนวัยหนุ่มสาว
4
เมื่อเดือนที่แล้ว EMA หน่วยงานควบคุมการใช้ยาของสหภาพยุโรป เพิ่งให้การรับรองการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์ สำหรับกลุ่มคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยต้องเว้นระยะห่างจากเข็มที่สองอย่างน้อย 6 เดือน
1
โดยนับตั้งแต่ช่วงต้นปี EMA ระบุว่าพบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบซึ่งพบน้อยมาก หลังจากการฉีดวัคซีนทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นา แต่ยังย้ำว่าประโยชน์ที่ได้จากการฉีดวัคซีนทั้งสองชนิดมีมากกว่าความเสี่ยง ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับความเห็นของหน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐฯ และองค์การอนามัยโลก
1
ทั้งนี้ คำแนะนำของหน่วยงานสาธารณสุขฝรั่งเศสครั้งนี้ เป็นคำแนะนำกับทั้งผู้ที่จะฉีดวัคซีนเข็มแรก เข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 จนกว่าจะมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มากกว่านี้ แต่สำหรับผู้ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ยังคงแนะนำให้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเนื่องจากมีประสิทธิภาพมากกว่า.
2
ที่มา :แชนแนลนิวส์เอเชีย
1
โฆษณา