10 พ.ย. 2021 เวลา 09:01 • การเมือง
ด่วน ! ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ "รุ้ง-ไมค์-อานนท์" ล้มล้างการปกครอง
ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของกลุ่มแกนนำแนวร่วมม็อบราษฎร ได้แก่ 1.นายอานนท์ นำภา 2.นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง และ 3.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง กรณีชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่
ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอจึงยุติการไต่สวน และการกระทำของผู้ถูกร้องที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 ผู้ถูกร้องปราศรัยในที่สาธารณะหลายครั้งเรียกร้องให้ดำเนินการแก้ไขเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ จำนวน 10 ข้อ
เป็นการกระทำที่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง มีการกระทำที่มีเจตนาทำลายล้างสถาบันพระมหากษัตริย์โดยชัดแจ้ง และมีการกระทำอย่างเนื่องทำเป็นขบวนการปลุกระดมใช้ข้อมูลที่เป็นเท็จ บ่อนทำลาย ใช้สิทธิไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย ไม่รับฟังความเห็นของผู้อื่น ยุยงปลุกปั่น และการกระทำนำไปสู่การล้มล้างการปกครองในที่สุด
จึงวินิจฉัยว่าการกระทำของผู้ถูกร้องล้มล้างการปกครอง และสั่งการเลิกกระทำการดังกล่าวในอนาคตตามรัฐธรรมนูญม.49
หลักการตามรัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีการคุ้มครองเสรีภาพอยู่แล้ว ตราบเท่าที่ไม่กระทบกระเทือนเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีงาม และไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น
อย่างไรก็ตามก่อนอ่านคำวินิจฉัย ทนายจำเลยได้ขอให้ยุติการวินิจฉัยเนื่องจากนายอานนท์ ซึ่งเป็นจำเลย ระบุว่าในคดีนี้ไม่ได้ไต่สวน
ด้าน "รุ้ง ปนัสยา" ขอให้ศาลมีการไต่สวน โดยได้พา "ศ.ศิวลักษณ์" มาเป็นพยานไต่สวน ซึ่งหากศาลไม่ทำการไต่สวนก็จะขอไม่รับฟังคำวินิจฉัย
ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญยืนยันใช้ระบบไต่สวนและแสวงหาข้อเท็จจริงไปแล้วจริงมีคำสั่งงดการไต่สวน แต่ย้ำได้พิจารณาตามหลักฐานอย่างเป็นธรรมแล้วจึงได้อ่านคำวินิจฉัยต่อไป
โฆษณา