12 พ.ย. 2021 เวลา 15:00 • ธุรกิจ
เรื่องเล่าจากเรื่องจริงของชีวิต ว่าด้วย 12 ตัวชี้วัดของผู้นำ : 12 Measures of the Leader
เมื่อรุ่นน้อง นักธุรกิจคนเก่งมาพบเพื่อพูดคุยหารือ และได้มีคำถามถึงตัวชี้วัดของความเป็นผู้นำ ในนิยามของพี่เสือ
พอเล่าจบ ก็เลยลองกลับมาเขียนทบทวนความคิดของตัวเองดู ผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ เลยขอเอามาเล่าแบ่งปันกันนะครับ
มองย้อนกลับไปตั้งแต่เริ่มทำงาน จนถึงตอนนี้ ในฐานะผู้นำ มีทั้งสำเร็จ มีทั้งล้มเหลว
ช่วงเวลาที่ผมได้รู้สึกถึง Sense of Achievements สูงสุดในการนำองค์กรใดองค์กรหนึ่ง น่าจะเป็นช่วงที่เป็น ผอ สสว
เพราะสิ่งที่ผมคิดและทำ ร่วมกับทีมงาน เกิดประโยชน์กับคนหมู่มาก (Mass) SME หลายกลุ่ม หลาย Cluster ได้เติบโตขึ้นมาเป็น SME แถวหน้าของประเทศ ได้เห็นผู้ประกอบการตัวอย่างที่ดีเกิดขึ้นมากมาย
หลายกิจกรรม เกิดขึ้นด้วยความมุ่งมั่น ในเวลาที่จำกัด สะท้อนให้เห็นถึงความลงมือทำงานอย่างเต็มที่ของทุกฝ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ (Velocity)
ยกตัวอย่างเช่น งาน SME One Fest in Bahrain ที่เกิดขึ้นจากความฝันของอดีตนายกรัฐมนตรีของบาห์เรน ที่อยากเห็นความร่วมมือของ SME ไทยกับบาห์เรนขึ้น เป็นงานที่เราให้ลำดับความสำคัญเร่งด่วน (Priorities)
เราได้รับความร่วมมือจากกระทรวงต่างประเทศ โดยท่านฑูตของไทย ประจำประเทศบาห์เรนในเวลานั้น ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างมาก และหน่วยร่วมภาคีเครือข่ายพัฒนา SME ในโครงการนี้ ตั้งแต่ CEA สถาบันสิ่งทอ ISMED ก็เร่งดำเนินการคัดเลือกผู้ประกอบการ ที่ผ่านเกณฑ์ เข้าร่วมกิจกรรม Business Matching ได้ในเวลารวดเร็วอย่างมีคุณภาพ
ผู้ประกอบการหลายราย ได้ประสบผลสำเร็จทางการค้า ได้ลูกค้ากลับมา สร้างรายได้ต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
ในตอนนั้น หนึ่งใน Vision ของผมในฐานะผู้นำ สสว คือ อยากพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้มีมาตรฐานสากลและพาไปสร้างความสำเร็จในการค้าระหว่างประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มและเกิดรายได้บนคุณค่า Value ที่แตกต่าง เพราะผมมีความเชื่อว่า สินค้าไทย ไม่แพ้ใครในโลก
อีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จในการนำ SME ไทยสู่การค้าระหว่างประเทศ Internationalization ก็จะเป็น Thai Food Festival in Nagasaki ประเทศญี่ปุ่น
งานนี้มีเวลาเตรียมตัวนานกว่า แต่ก็มีข้อจำกัดมากมาย ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องใช้ความพยายามอย่างสูง Persistence และเรามุ่งมั่นร่วมกันว่า จะสร้างงานที่ให้สำเร็จให้ได้
ด้วยความตั้งใจเอาสินค้ากลุ่มอาหารไทยไปบุกนางาซากิ ทีมงานฝั่งไทย ร่วมกับผู้ประกอบการ เตรียมความพร้อมเรื่องสินค้า ให้ได้มาตรฐานตามที่ทางญี่ปุ่นกำหนดไว้ ส่วนทีมงานฝ่ายญี่ปุ่น ก็ประสานพื้นที่ เชื่อมสื่อต่างๆเพื่อชักชวนคนในท้องที่ให้มาร่วมงานของเราให้มากที่สุดให้ได้ เป็น Teamwork ที่สมบูรณ์แบบ
ทุกคนทราบกันดีว่า การส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารไปที่ญี่ปุ่น รวมทั้งการประสานหน่วยงานต่างๆไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง Interfaces มากมาย ยิ่งเป็นงาน outdoor ที่ใครเดินผ่านไปผ่านมา หรือขับรถ นั่งรถโดยสาร ก็จะเห็นงานของเราอย่างเด่นชัด
แต่สุดท้าย เราก็ได้รับคำชมจาก หน่วยงานรัฐบาลของญี่ปุ่นว่า คนที่มาร่วมงานThai Food Festival ของเรานี้มีจำนวน มากที่สุด เท่าที่พื้นที่ที่ใช้จัดงานนี้เคยจัดมา แถมผู้ประกอบการของไทยที่เข้าร่วมงานนี้หลายรายได้รับการประชาสัมพันธ์จาก NHK เป็นสกู๊ปข่าวยาวกว่า 6 นาทีเป็นรางวัลแห่งความสำเร็จอีกด้วย
นอกจากนั้น เราได้ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ที่มาจากความคิดสร้างสรรค์ กล้าสร้างสิ่งใหม่ที่แตกต่างและเป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น app SME One หรือการจัดงาน วัน SME ขึ้น รวมทั้ง SME Network Day ที่รวมเครือข่ายนักพัฒนา SME มารวมกันได้มากมาย กว่า 100 องค์กร หลายร้อยชีวิตของที่ปรึกษา อาจารย์ และนักพัฒนาผู้ประกอบการในด้านต่างๆ มาร่วมเสริมรวมพลังกันอย่างท่วมท้น
จำได้ว่า มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เคยกล่าวชมผมในตอนนั้นว่า สิ่งที่เราได้ริเริ่มกันขึ้นมานั้น เป็น Innovation เป็นนวัตกรรมทางความคิดที่ยอดเยี่ยม
สารภาพเลยครับว่าผมดีใจมาก
แม้ว่าหลายๆกิจกรรมอาจไม่ได้ทำกันแล้ว แต่ก็มีหลายสิ่ง ที่ยังทำต่อเนื่องกันจนถึงปัจจุบัน
ผมเชื่อว่าสิ่งที่เป็นพลังสูงสุดของพวกเราในตอนนั้นคือ ความเชื่อมั่นระหว่างกัน (Trust) ความไว้วางใจในการทำงานที่มีต่อกัน ทั้งจากภายในองค์กร ภายนอกองค์กร และหน่วยร่วม ภาคีเครือข่ายของเราทุกในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
เคยรู้สึกว่า ช่วงที่เป็น ผอ สสว นั้น เป็นช่วงที่ผมทำงานหนักที่สุดในชีวิต เช้าตรู่จนถึงมืดค่ำ เสาร์อาทิตย์แทบไม่มีวันหยุด รวมทั้งการพูดคุยหารือ การประชุมกับทีมงาน และภาคีเครือข่าย อย่าง”ก้าวไปข้างหน้า” ร่วมกัน ไม่เพียงแต่สร้างความสำเร็จไปด้วยกัน แล้ว ผมว่า เราได้สร้าง ความนับถือ Respect และ การเติบโต Growth ของทุกส่วนไปพร้อมกันด้วย
แต่สิ่งที่น่าภูมิใจสูงสุดคือ การได้เห็นผู้ประกอบการหลายคน หลายกลุ่ม ประสบความสำเร็จ อย่างเห็นได้ชัด
ตอนนี้หลายๆคนนั้น ก็กลายเป็นผู้นำรุ่นใหม่ ซึ่งผมเองก็ตั้งใจจะติดตามความสำเร็จของพวกเขาเหล่านั้น แล้วเอาไว้จะมาเล่าสู่กันฟังอีกนะครับ
จริงๆแล้ว มีตัวอย่างและ Success Case อีกมากมาย คอยติดตามกันใน Channel ต่างๆของผมได้เลยครับ
โฆษณา