12 พ.ย. 2021 เวลา 15:42 • ข่าว
Johnson&Johnson เตรียมแตกเป็น 2 บริษัท
แยกผลิตยาออกจากSkincare พร้อมลุยตลาดวัคซีน Covid -19 เต็มตัว
ข่าวใหญ่วงการธุรกิจสหรัฐวันนี้ ศุกร์ที่ 12 ตุลาคม 2021 บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก Johnson & Johnson ประกาศแยกบริษัทกลุ่มยาและเวชภัณฑ์ ออกจากสินค้าอุปโภค เครื่องสำอาง และแป้งเด็ก เพื่อความคล่องตัวในการบริหาร และการแข่งขันในตลาด เป็นจุดเปลี่ยนของบริษัทครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทยักษ์ใหญ่นี้ นับตั้งแต่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1886 หรือกว่า 135 ปีมาแล้ว
2
อเล็กซ์ กอร์สกี CEO คนปัจจุบันของบริษัทกล่าวว่า ทาง Johnson & Johnson ได้ตัดสินใจแล้วที่จะแยกแผนกยาและเวชภัณฑ์ออกมาตั้งเป็นบริษัทใหม่แล้ว และตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเปลี่ยนผ่าน ถ่ายโอนทรัพยากรภายในบริษัท ที่น่าจะใช้เวลา 18-24 เดือนจึงจะเสร็จสมบูรณ์
แต่ว่า CEO อเล็กซ์ กอร์สกี กำลังจะลาออกจากตำแหน่งในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่ง CEO คนใหม่ถูกวางตัวไว้แล้ว คือ วาควิน ดูอาโต ที่จะเข้ามาดูแลแผนการแยกบริษัทใหม่อย่างเต็มตัว
บริษัท Johnson & Johnson เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากสินค้าเด็ก เช่น แป้งเด็ก สบู่ แชมพู โลชั่น น้ำมันบำรุง นอกจากนี้ยังออก Skincare สำหรับผู้ใช้ทั่วไปภายใต้แบรนด์มากมาย เช่น Aveeno, Neutrogena หรือน้ำยาบ้วนปาก Listerine
ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถือเป็นสินค้าหลักของบริษัทมานานหลายปี มีฐานลูกค้าแน่นอนที่สร้างรายได้ให้บริษัทไม่น้อยกว่าปีละ 1.5 หมื่นล้านเหรียญ
แต่สำหรับยา และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ถือเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม เป็นตลาดที่มีความเสี่ยงสูง แต่ก็สร้างรายได้มหาศาล และเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะช่วงที่มีการระบาดของ Covid-19
ซึ่ง Johnson&Johnson ก็มี Hero Product เป็นของตัวเองแล้ว นั่นก็คือวัคซีนป้องกัน Covid-19 Janssen Ad26.CoV2.S ที่ฉีดเข็มเดียวจบ มีประสิทธิภาพช่วยลดความเสี่ยงจากการป่วยหนักได้ถึง 85.4% และได้รับการรับรองแล้วจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐ และองค์การอนามัยโลก
1
หาก Johnson & Johnson จะลุยตลาดยาเต็มตัว คาดว่าจะสามารถทำรายได้สูงถึง 6.6 หมื่นล้านเหรียญต่อปีได้เลย
และทันทีที่ Johnson & Johnson ประกาศแผนการแตกบริษัทยาออกมา ตลาดหุ้นสหรัฐก็ขานรับทันที ดันราคาหุ้น Johnson & Johnson บวกเพิ่มถึง 4% ตั้งแต่เปิดตลาด
นอกจากนี้ แผนการแยกบริษัทยาออกมาจากแผนกสินค้าหลักของ Johnson ยังเป็นผลดี ในเรื่องคดีความที่บริษัทถูกฟ้องจากกรณีแป้งเด็ก ที่มีผลต่อการเกิดมะเร็งในรังไข่ เพราะบริษัทยาใหม่จะไม่มีผลผูกพันกับคดีนี้ ทางฝั่งบริษัทสินค้าอุปโภคดั้งเดิมต้องดูแลรับผิดชอบไป
และดูเหมือนการแยกเครือบริษัทย่อยของบริษัทยักษ์ใหญ่อาจกลายเป็นเทรนด์ใหม่ในการบริหารจัดการ เพราะบริษัท General Electic ก็เพิ่งประกาศแตก 3 บริษัทย่อยก่อนหน้า การประกาศของ Johnson & Johnson เพียงไม่กี่วัน
1
ในยุคที่โลกหมุนไว อะไรๆก็เปลี่ยนแปลงเร็ว คำพูดที่ว่า "รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย" อาจไม่ตอบโจทย์เสียแล้ว หากมั่นใจว่าดังแล้วแยกวง อาจจะคล่องตัวในการแข่งขันเพื่อเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้ดีกว่าก็เป็นได้
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
***************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา