13 พ.ย. 2021 เวลา 04:10 • สุขภาพ
## ล้างมือไม่สำคัญเท่าเปิดหน้าต่าง...เพราะโควิดแพร่เชื้อได้เร็วที่สุดเมื่ออยู่ในที่อับ ##
3
ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประเทศไอร์แลนด์มีเคสผู้ติดเชื้อกว่า 28,000 ราย โดย 1 ใน 20 ของผู้ป่วยคลัสเตอร์ดังกล่าวมาจากโรงฆ่าสัตว์ นอกเหนือจากนี้ยังมีเคสผู้ป่วยจากบ้านพักคนชรา ร้านอาหาร คาเฟ่ และห้องเรียน
เมื่อถูกถามว่าคลัสเตอร์เหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ทางผู้บริหารงานด้านสุขภาพ (Health Service Executive) ของไอร์แลนด์ก็ได้ให้คำตอบว่า “โควิดเป็นไวรัสที่คาดการณ์ไม่ได้”
แต่โควิดคาดการณ์ไม่ได้จริงหรือ? จากคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้น สามารถสังเกตเห็นได้เลยว่าเชื้อโควิด-19 มักแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วในสถานที่ที่ค่อนข้างแออัด หรือสถานที่ในร่มที่อากาศถ่ายเทไม่ค่อยดี
จริงๆแล้วเหตุการณ์ Super Spread (กรณีที่พบผู้ป่วยมากกว่า 5 คนในสถานที่และช่วงเวลาเดียวกัน) สามารถป้องกันได้ เพราะ 97% เกิดจากการจัดกิจกรรมในร่ม
มีหลักฐานและงานวิจัยมากมายที่ยืนยันว่าโควิด-19 เป็นไวรัสที่แพร่เชื้อทางอากาศ (Airborne Transmission) และสามารถแพร่เชื้อได้ไกลกว่า 8 เมตรในพื้นที่แออัดและอากาศถ่ายเทได้ไม่ดี เพราะฉะนั้นมาตรการเว้นระยะห่าง 2 เมตรก็อาจไม่ได้ผล สิ่งที่สำคัญกว่าคือการไม่พาตัวเองไปในพื้นที่เสี่ยง
1
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ Zero C Thailand รวมพลังไทยลดยอดติดเชื้อ ให้เหลือ “0” เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
หากถามว่าทำไมโควิด-19 ถึงสามารถแพร่เชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่ออยู่ในพื้นที่ในร่มมากกว่าพื้นที่เปิด นั่นเป็นเพราะว่า โควิด-19 เป็นไวรัสที่ติดผ่านการหายใจ ในพื้นที่เปิดนั้นเชื้อไวรัสสามารถระเหยและเจือจางไปกับอากาศด้านนอก แต่ในร่ม #ละอองของไวรัส สามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานกว่าและอาจแพร่กระจายได้มาก คล้ายกับควันบุหรี่ เพราะฉะนั้นเราจึงสามารถช่วยกันป้องกันโควิดได้เพียงแค่หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัดในร่ม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวสามารถแพร่เชื้อโควิดได้ง่ายกว่าพื้นที่ข้างนอกถึง 20 เท่า
2
ที่กล่าวไปทั้งหมดไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สามารถจัดกิจกรรมอะไรในร่มได้เลย หรือต้องอยู่นอกอาคารเท่านั้น แต่ควรมีมาตรการที่คอยตรวจคุณภาพของอากาศในอาคารต่างๆ ควรมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวดขึ้นในสถานที่เสี่ยงเช่นโรงฆ่าสัตว์ โรงเรียน และบ้านพักต่างๆ ที่เป็นที่รวมตัวของคนจำนวนมาก
นอกจากการใส่หน้ากาก N95 หรือหน้ากากที่มีคุณภาพดีกว่าให้มิดชิด การเว้นระยะห่าง และการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจแบบเร็ว (Rapid Antigen Test Kit) สัปดาห์ละอย่างน้อย 3 ครั้งแล้ว #การเปิดหน้าต่างให้บ่อยขึ้น ออกไปจัดกิจกรรมกลางแจ้งหรือในที่ที่อากาศถ่ายเทได้ดีในกรณีที่สามารถทำได้ หรือ #ลดความแออัด ของสถานที่นั้นแทบจะไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อเทียบกับงบประมาณที่ต้องเสียไปเพื่อรักษาผู้ป่วยหรือล็อคดาวน์ประเทศ
วันนี้เราเลยอยากมาชวนให้ทุกคนและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหันมาให้ความสนใจกับอากาศที่เราหายใจเข้าไป และชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของระบบถ่ายเทของอากาศค่ะ
เพราะมือที่สะอาด...ไม่สำคัญเท่าอากาศที่ถ่ายเท
4
ติดตามเราได้ที่
อ้างอิง:
อาคารยุคใหม่...ใส่ใจการระบายอากาศ บ๊ายบายโควิด!
งานวิจัยชี้! แค่หายใจ = เสี่ยงภัยโควิด
โฆษณา