16 พ.ย. 2021 เวลา 04:59 • การตลาด
จริงหรือไม่? ที่เรามักตัดสินใจซื้อสินค้าบางอย่างเพราะชื่อแบรนด์ มากกว่าฟังก์ชั่นการใช้งานของสินค้า
.
การสร้างแบรนด์ คือ หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ หรือพูดง่ายๆว่า ‘แบรนด์’ คือวิธีแยกกลุ่มเป้าหมายของเราออกจากคู่แข่งอย่างชัดเจนและแตกต่าง
คุณอาจไม่จำเป็นต้องเป็นนักวางกลยุทธ์แบรนด์ที่ล้ำสมัย ก็สามารถเป็นผู้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับลูกค้า สร้างแรงบันดาลใจเพื่อปลูกฝังความภักดีให้เกิดขึ้นในใจลูกค้าได้ และแน่นอนว่าแบรนด์ที่ดีไม่ได้เกิดจากสินค้าที่ดีเพียงอย่างเดียว
แบรนด์ที่อยู่ในใจคน ต้องมีรูปร่างที่เราหล่อหลอมและฝึกฝนตนเองอยู่ตลอดเวลา ไม่ใช่แค่โลโก้ที่เราออกแบบ และ เว็บไซต์ที่เราสร้างขึ้น แต่ยังรวมถึงสิ่งที่คุณสื่อสาร
เมื่อทุกคำที่เราโพสต์บนออนไลน์ คือทุกแง่มุมที่มีโอกาสสร้างการตลาดที่ดีและแย่ให้กับแบรนด์ของคุณ เปรียบเสมือนพลังที่สามารถเพิ่มคุณค่าให้ธุรกิจหรือทำให้ทุกสิ่งที่คุณสร้างพลังทลายได้
🔔 กรณีศึกษาของแบรนด์ L'Oréal (ลอรีอัล) ที่ครั้งหนึ่งเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ที่แม้ว่าบริษัทจะมุ่งเน้นที่ความหรูหราในราคาที่จับต้องได้ ก็ยังไม่เพียงพอต่อการเป็นแบรนด์ที่สามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า
3
‘ลอรีอัล’ จึงทบทวนแนวทางของตัวตนของตัวเองใหม่ และให้ความสำคัญกับบางสิ่งที่ดึงดูดใจคนรุ่นใหม่ในด้านความหลากหลายทางเพศ ด้วยการคิดแคมเปญรองพื้น True Match ในปี 2016 สำหรับ L'Oréal Paris ที่เป็นโฆษณาเครื่องสำอางชิ้นแรกที่กำหนดกลุ่มลูกค้าไปที่ผู้ชาย เพื่อสะท้อนถึงความจริงที่ว่าผู้ชายเริ่มแต่งหน้ามากขึ้น
‘ลอรีอัล’ จึงเป็นกรณีศึกษาที่ดีเยี่ยมในการสร้างกลยุทธ์แบรนด์ที่ตระหนักถึงกลุ่มลูกค้า และย้อนกลับมาถามถึงจุดยืนของตัวเองว่าแบรนด์นั้นยืดหยัดเพื่ออะไร และสร้างการจดจำที่ดีต่อกลุ่มลูกค้าด้วยเหตุผลอะไร แบรนด์จึงสามารถกลับมาเชื่อมต่อกับลูกค้าได้อีกครั้ง
📍 แบรนด์ที่ดีจะมีความเป็นมนุษย์
ลูกค้ากำลังมองหาความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดยเฉพาะปัจจุบันที่โลกกำลังขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยี การรับฟังความรู้สึกของลูกค้า เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาแปรสภาพเป็น ’สินค้า’ ที่ช่วยให้คุณภาพชีวิตของพวกเขาดีขึ้น
แบรนด์ที่ดีจะเป็นเพื่อนที่พึ่งพาและแก้ไขปัญหาชีวิตให้กับลูกค้าได้ ยิ่งเราเข้าใจถึงการมีตัวตนของตัวเองที่สามารถทำประโยชน์ให้ใครสักคนได้ การเชื่อมต่อไปถึงใจลูกค้า และการสร้างความไว้วางใจจะเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น
การมีกลยุทธ์ที่ดีจะสะท้อนคุณค่าของ ‘สินค้า’ ให้กลุ่มเป้าหมายตระหนักถึงตัวตนของเราในด้านที่เป็นมนุษย์มากขึ้น ลูกค้าจะรู้สึกอยากสนับสนุนและภักดีในความเป็นตัวเรา จนกระทั่งสินค้าจะไม่ใช่เพียงแค่สินค้าอีกต่อไป การโน้มน้าวให้เกิดการซื้อที่เพิ่มขึ้น จะมาจากลูกค้าที่เป็นผู้บอกต่อความยอดเยี่ยมของแบรนด์ให้เราเอง
บุคลิกภาพที่ยอดเยี่ยมของแบรนด์ สามารถช่วยลดต้นทุนทางการตลาดของคุณได้ด้วยเช่นกัน เมื่อเราปลูกฝังผู้สนับสนุนอย่างภักดีให้กับแบรนด์ของคุณแล้ว ลูกค้าของเราจะแนะนำลูกค้าใหม่มายังธุรกิจของเราตลอดเวลา ซึ่งช่วยงบประมาณด้านการตลาดของเราได้อีกด้วย
เราสามารถใช้คำวิจารณ์ของพวกเขาเป็นข้อพิสูจน์ทางสังคมได้ในทุกช่องทางทั้งหมดของคุณ และคุณไม่จำเป็นต้องทำงานหนักเพื่อโน้มน้าวให้ลูกค้าใหม่ๆไว้วางใจของคุณ เพราะไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการทำการตลาดแบบปากต่อปากจากลูกค้าของคุณ
❓ พื้นฐานการพัฒนากลยุทธ์การสร้างแบรนด์ที่ควรคำนึงถึงมีอะไรบ้าง?
.
✅ บุคลิกภาพ
จงตระหนักถึงทุกสิ่งที่เราพูด, ทำ เพื่อสร้างการจดจำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างจากคู่แข่งอื่นๆ อาจเป็นการสร้างคุณลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์ ที่แบรนด์อื่นๆไม่สามารถมอบให้ลูกค้าเหมือนที่เราทำได้ และความแตกต่างนั้นต้องตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
2
✅ จุดยืน
.
วิสัยทัศน์ที่ชัดเจนของคุณ จะทำให้เข้าใจว่าการกระทำในทุกก้าวของเรานั้นกำลังยืนหยัดเพื่ออะไร
.
เช่น เราต้องการเปลี่ยนแปลงโลกด้วยเทคโนโลยีที่สามารถช่วยเหลือสิ่งแวดล้อม หรือ เราอาจเป็นบริษัทที่หวังจะช่วยให้ลูกค้ามีสุขภาพที่ดีไปพร้อมกับการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
.
ลูกค้าจะรู้สึกผูกพันกับเรามากขึ้นเมื่อจุดยืนของเราตรงกับแง่มุมของพวกเขาในทางใดทางหนึ่ง
.
✅ คำมั่นสัญญา
.
การมีจุดยืนที่มั่นคงจะช่วยให้เรากำหนด ‘คำมั่นสัญญา’ ของคุณต่อลูกค้า สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างสัมพันธ์ทางความรู้สึกระหว่างเรากับลูกค้า
.
เช่นการให้คำสัญญากับลูกค้าว่าแบรนด์ของเราจะมอบแฟชั่นคุณภาพสูงไปพร้อมกับสนับสนุนความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม นั่นคือเป้าหมายที่เราต้องมุ่งมั่นเพื่อพิสูจน์ว่าเราสามารถรักษาคำมั่นสัญญาได้อย่างสม่ำเสมอ ต่อให้ลูกค้าจากไปแต่พวกเขาจะยังคงนึกถึงและอยากกลับมาเป็นลูกค้าอีกครั้งแล้วครั้งเล่า
1
=====================
🎉งานดี งานฟรี มาแล้วค่า!!!!🎉
ใครอยากเรียนรู้ Digital Marketing แบบเต็มอิ่มฟรีๆ กับ Bootcamp สุดพิเศษ ห้ามพลาดใน
Digital SME Bootcamp
ไม่รอช้า ลงทะเบียนเรียนฟรีกันเลย
แล้วเจอกันทุกวันอังคารและพฤหัสฯ
1 ทุ่ม เป็นต้นไปค่า
=====================
ติดตามเรื่องราว Digital Marketing และอัปเดตเทรนด์ก่อนใคร เพียงกดติดตามทิป ใน Clubhouse : Digital Tips Academy ได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ 😊👇
=====================
💕 ใหม่ล่าสุด! หนังสือ LINE Ads Platform Handbook
ยอดขายปัง ธุรกิจโต คู่มือลงโฆษณาบนไลน์ด้วยตัวเอง
ผลงานล่าสุดจาก คุณทิป มัณฑิตา จินดา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 อัปเดตความรู้แบบเข้าใจง่ายได้ทุกวัน ที่นี่
โฆษณา