16 พ.ย. 2021 เวลา 00:01 • การตลาด
แรงบันดาลใจ 1% ที่เหลือ 99% คือหยาดเหงื่อ
.
ทำความรู้จักส่วนผสม 6 ชนิด ที่ทำให้ ‘โทมัส เอดิสัน’ เป็นหนึ่งในนักประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล
1 เขางีบหลับทุกที่ทุกเวลาที่เขาต้องการ แม้กระทั่งบนโต๊ะทำงาน
การพักผ่อนคือวิธีที่เขาชาร์จแบตเตอรี่ให้ตัวเอง เขาจะวางไปป์ออร์แกนไว้ด้านหลังห้อง และบ่อยครั้งในเวลาเที่ยงคืนเขาจะหยิบมันมาเล่น และทุกคนจะร้องเพลงและสังสรรค์ไปด้วยกันกับเขา เพื่อหยุดพักการใช้ความคิดที่เคร่งเครียดและเหนื่อยล้าเกินไป
2
2. จินตนาการที่คาดไม่ถึง
.
Alexander Graham Bell คือผู้จดสิทธิบัตร ‘โทรศัพท์’ คนแรกในปี 1876 และ โทมัส เอดิสัน ได้ปรับปรุงการส่งสัญญาณเสียง และนำมาต่อยอดในการทดลองในการประดิษฐ์แผ่นเสียงในปี 1877
สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับแผ่นเสียงคือ เขาไม่เคยคิดว่ามันสามารถเป็นความบันเทิงในรูปแบบที่เป็นไปได้ ซึ่งเขาคิดผิด แผ่นเสียงนำดนตรีมาสู่บ้านของผู้คน ซึ่งอ้างอิงมาจากการประดิษฐ์โทรศัพท์ โดยตอนแรกเขาเรียกว่า ‘โทรเลขด้วยการพูด’
สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาได้ว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ จะสามารถนำมาใช้ในชีวิตของผู้คนได้อย่างไร
3. การอยู่ร่วมกัน
แน่นอนว่าสิ่งประดิษฐ์ที่มีชื่อเสียงของเขาคือ ‘หลอดไฟ’ แม้ว่าหลอดไฟจะถูกประดิษฐ์ขึ้นเพื่อให้แสดงสว่างตามท้องถนนแล้ว แต่เอดิสันแนะนำสิ่งนี้ให้รู้จักกับบ้านเรือนของผู้คน เขาจำเป็นต้องรวบรวมความรู้มากมายในหัวของเขา ถ่ายทอดออกมาเป็นความเข้าใจง่ายๆ เผื่อให้ผู้คนได้รู้จักในสิ่งที่พวกเขาไม่คุ้นเคย และนั่นคือสิ่งที่สร้างสรรค์มากเช่นกัน
4. การลองผิดลองถูก
ส่วนที่ยากที่สุดของการประดิษฐ์หลอดไฟคือการเสาะหาวัสดุที่เหมาะสำหรับการนำมาทำไส้หลอดไฟ หลังจากทดสอบวัสดุมากกว่า 1,600 ชนิด เขาลองใช้เส้นใยมะพร้าว เอ็นตกปลา และแม้แต่การใช้เส้นผม
ในที่สุดเขาและทีมพบว่าถ่านไม้ไผ่เป็นวัสดุที่ดีที่สุดสำหรับการทดลองนี้ และการทดลองไส้หลอดไฟนี้กินเวลานานกว่า 1,200 ชั่วโมง ในการทดลองครั้งแรกที่ประสบความสำเร็จ และหลังจากทดลองครั้งแรกสำเร็จทีมของเขาใช้เวลาทดลองเพียง 13.5 ชั่วโมงเท่านั้น
5. ความเชื่อมั่น
ในปี 1899 เขาทำงานเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่สามารถใช้รองรับในรถยนต์ไฟฟ้า เขาเชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้าดีกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินหรือรถไอน้ำ ตัวเขาในปี 1902 ประกาศว่า แบตเตอรี่ของเขา จะสามารถทำให้รถวิ่งได้ 100 ไมล์ หรือมากกว่านั้น และปฏิเสธไม่ได้ว่าในศตวรรษที่ 21 รถยนต์ไฟฟ้าคือสิ่งประดิษฐ์ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ
6. ความอดทน
.
เขาใช้เวลา 10ปี จากวันแรกในการประดิษฐ์แบตเตอรี่เพื่อใช้ในระบบรถยนต์ไฟฟ้า แต่เมื่อถึงเวลานั้นวิสัยทัศน์ของเขาถูกตามทันด้วยความสำเร็จของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน
อย่างไรก็ตามในที่สุดแบตเตอรี่ของเขาถูกใช้เป็นสัญญาณรถไฟ, โคมไฟติดหมวกคนงานเหมือง และทุ่นเดินทะเล แม้ในจุดหนึ่งเขารู้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์พอที่จะเป็นผู้นำตลาด แต่เขายังคงพัฒนาแบตเตอรี่ที่สำคัญต่อชีวิตสมัยใหม่ และในที่สุดแบตเตอรี่สำรองกลายเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่ทำกำไรได้มากที่สุดของเขา
องค์ประกอบของความเป็นอัจฉริยะของ ‘โทมัส เอดิสัน’ ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่ 6 ข้อนี้ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขากลายเป็นอัจฉริยะได้ สิ่งที่เราได้เรียนรู้วันนี้คือ ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่สิ่งที่มาจากการรำพึงรำพันเสมอไป แต่เป็นบางสิ่งที่ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามเป้าหมาย
หวังว่าทุกคนจะได้แง่คิดดีๆจากเรื่องราวในวันนี้นะคะ
Much love
Tip ❤️
=====================
🎉งานดี งานฟรี มาแล้วค่า!!!!🎉
ใครอยากเรียนรู้ Digital Marketing แบบเต็มอิ่มฟรีๆ กับ Bootcamp สุดพิเศษ ห้ามพลาดใน
Digital SME Bootcamp
ไม่รอช้า ลงทะเบียนเรียนฟรีกันเลย
แล้วเจอกันทุกวันอังคารและพฤหัสฯ
1 ทุ่ม เป็นต้นไปค่า
=====================
ติดตามเรื่องราว Digital Marketing และอัปเดตเทรนด์ก่อนใคร เพียงกดติดตามทิป ใน Clubhouse : Digital Tips Academy ได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ 😊👇
=====================
💕 ใหม่ล่าสุด! หนังสือ LINE Ads Platform Handbook
ยอดขายปัง ธุรกิจโต คู่มือลงโฆษณาบนไลน์ด้วยตัวเอง
ผลงานล่าสุดจาก คุณทิป มัณฑิตา จินดา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 อัปเดตความรู้แบบเข้าใจง่ายได้ทุกวัน ที่นี่
โฆษณา