13 พ.ย. 2021 เวลา 13:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มหัศจรรย์ของการทบต้น
รู้หรือไม่ว่าพลังของการทบต้นนั้นไม่ธรรมดา ถ้าหากเป็นการทบต้นของการลงทุน เราก็ยิ้มได้อย่างมีความสุข แต่ถ้าหากเป็นการทบต้นจากการเป็นหนี้ ก็ต้องปาดเหงื่อกันเลยทีเดียว วันนี้ #เด็กการเงิน ขอพาทุกคนมาทำความเข้าใจแบบเห็นภาพว่าพลังแห่งการทบต้นเป็นอย่างไร ทำไมในโลกของการลงทุนเราถึงพูดกันว่าใครเริ่มต้นได้ก่อน รวยกว่า
❤️ พลังของการทบต้น หรือ compounding effect หมายความว่า ยิ่งระยะเวลานาน เงินเราจะถูกทบต้นไปเรื่อยๆ และเติบโตขึ้นแบบกราฟ exponential (ไม่ใช่กราฟเส้นตรง) คือชันขึ้นและมีอัตราการเพิ่มค่าเร็วขึ้นเมื่อเงินต้นเราถูกทบด้วยดอกเบี้ยเรื่อยๆ
หลายคนคงสงสัยว่า Compounding effect หรือผลจากการทบต้น เป็นอย่างไร? ง่ายๆเลย ให้ลองนึกว่าเราลงทุนด้วยเงิน 10,000 บาท แล้วถ้าเราได้กำไร 10% ต่อปี มาดูว่าทุกสิ้นปีเงินเราจะโตเป็นเท่าไร
เริ่มต้น 10,000
สิ้นปีที่ 1 ได้ 10,000 * 1.1 = 11,000
สิ้นปีที่ 2 ได้ 11,000 * 1.1 = 12,100 จะเห็นว่าเงินตั้งต้นตอนต้นปีที่สอง คือ 11,000 บาท ซึ่งก็คือเงินที่รวมดอกเบี้ยมาแล้วในปีก่อนหน้านั่นเอง
สิ้นปีที่ 3 ได้ 12,100 * 1.1 = 13,310
แล้วเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เงินเราจึงเติบโตนั่นเอง ลองคิดดูว่า ถ้าดอกเบี้ยไม่ใช่ 10% หรือมีระยะเวลาลงทุนนาน หรือเพิ่มเงินมากกว่านี้ เงินเราจะโตได้เร็วขนาดไหน
❤️ สรุปได้ว่า หัวใจสำคัญของการทบต้น ถ้าพูดในแง่ของการลงทุนก็คือ
✅ เริ่มต้นได้เร็ว ทำให้มีระยะเวลาในการทบต้นนาน
✅ ยิ่งมีเงินลงทุนมาก ยิ่งเพิ่มพลังเเห่งการทบต้นได้
✅ ถ้าหากมีความสามารถในการยอมรับความเสี่ยง เช่น อายุน้อย เงินเยอะ และยิ่งรักความเสี่ยง ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงขึ้นเพื่อหาโอกาสเพิ่มผลตอบแทน
✅ อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูง ยิ่งทำให้มีการทบต้นมากขึ้น
ทีนี้ก็ไปดูในรูปประกอบได้เลย จะเห็นว่าแรกๆนั้นกราฟก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นไล่ๆ กัน แต่พอผ่านไปซัก 10 ปีขึ้นไป กราฟก็ค่อยๆ ฉีกจากกันมากขึ้น เรียกได้ว่าเติบโตแบบกราฟ exponential คือชันขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็เป็นผลมาจากการที่เราปล่อยให้เงินมันทบต้นไปเรื่อยๆ จนพอร์ตเราใหญ่ในระดับหนึ่งแล้ว ผลตอบแทนรวมเงินต้นนั้นก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
1
---บทความที่เกี่ยวข้อง---
กฎ 72 เงินโตเป็นสองเท่า
DCA สม่ำเสมอ กี่ปีจะถึง 1 ล้านบาท?
วิธีเก็บเงินยังไงให้ได้ 1,000,000 ด้วยสูตร 50/30/20!
รู้จัก Latte Factor เงินน้อยในวันนี้ คือเงินล้านในวันหน้า
10 เทคนิคเก็บเงินอยู่ ใช้ได้ผลจริง !!!
บริหารเงินง่ายๆ ด้วยหลัก 6 Jars
นึกอะไรไม่ออก DCA กอง S&P500
โฆษณา