14 พ.ย. 2021 เวลา 00:00 • การศึกษา
6 กฎต้องแหก รื้อมายเซ็ตสู่ความสำเร็จ!
1
🔥 1. อย่าใช้ Passion เป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ
หากเราใช้แรงปรารถนาฉุดเราให้ลุกขึ้นมาทำอะไรต่อมิอะไรไปตามใจอยาก ไม่แน่ว่าอาจมีวันหายอยากหรือหมดไฟได้ง่ายๆ เพราะไม่มีอะไรมาการันตีปลายทางแห่งความสำเร็จให้คุณได้ ระหว่างทางเราอาจต้องเผชิญกับความล้มเหลว จึงมีสิทธิ์ที่คุณจะสลัดความฝันนั้นทิ้งลงกลางคันได้ง่ายๆ
ถ้าคุณไม่ได้วางแผนการเพื่อสร้างฝันให้ดี คุณก็อาจจะไปต่อได้ไม่ถึงไหน แค่ใช้แพชชันนั้นจึงอาจยังไม่พอ คุณจะต้องจัดสรรชีวิตอุทิศตนให้ความฝันนั้นด้วย โดยที่ไม่ต้องรอให้เกิดแรงบันดาลใจก่อน เพราะเบื้องหลังคนสำเร็จมากมาย นอกจากความหลงใหลในองค์ความรู้เรื่องนั้นๆ แล้ว ยังมีสัดส่วนของการทำงานหนัก ความฉลาดปราดเปรื่องเฉพาะตัว ความพากเพียรฝึกฝน ความโชคดี ความเชื่อมั่น ความกล้าเสี่ยงกล้าเปลี่ยนแปลง และรวมถึงโชคประกอบหลอมรวมอยู่ด้วยล่ะครับ
1
🥀 2. อย่าตั้งต้นด้วย Goal ที่ยากเกินเอื้อม ถ้าอยากเป็นคนชนะให้ตั้งระบบเพื่อสร้างวินัย
จะประสบความสำเร็จได้อย่างแรกจะต้องมีวินัยครับ เพราะความสำเร็จที่ยั่งยืนคือการเปลี่ยนแปลงในระดับพฤติกรรม การตั้งเป้าหมายจะทำอะไรให้สำเร็จมักจะต้องมีเส้นตายกำหนด แต่ถ้าคุณอยากเป็นคนประสบความสำเร็จ คุณจะต้องสร้างกิจวัตรประจำวันและลงมือทำอย่างสม่ำเสมอทั้งชีวิตไม่มีวันหยุด ขอแค่คุณยังคงทำสิ่งนั้นอยู่อย่างต่อเนื่อง คุณก็จะควบคุมชีวิตพร้อมทั้งความฝันของคุณได้ดังใจปรารถนา
2
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป้าหมายของคุณคือการลดความอ้วน ถ้าคุณเอาได้แบกตัวเลขน้ำหนักไว้ในใจ คุณจะท้อได้ง่าย จะดีกว่าถ้าคุณตั้งใจรีเซ็ตระบบร่างกายใหม่ เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ลดความเคยชินแบบผิดๆ ให้ร่างกาย เพื่อจะฟื้นฟูระบบเผาผลาญใหม่ หันมากินอาหารที่ดีถูกหลักโภชนาการ งดอาหารแปรรูป เพื่อลดการสะสมของไขมัน นั่นแหละครับถึงจะแก้ปัญหาน้ำหนักส่วนเกินและรักษาสุขภาพที่ดีหนีโรคภัยได้อย่างยั่งยืน
1
🙇‍♂ 3. อย่ายอมคนอื่นจนขัดขวางจุดมุ่งหมายของตัวคุณเอง
หลายคนโอนเอนผิดไปจากวิสัยทัศน์หรืออุดมการณ์ที่เคยยึดถือเพราะไหลไปตามสังคมจนเกินไป อย่าปล่อยให้ระบบหรือสมดุลของคุณที่อุตส่าห์สร้างมาพังทลาย คุณต้องเห็นแก่ตัวเองบ้าง จงเป็นตัวเองอย่างมั่นใจ ยืนหยัดทำเรื่องที่ส่งผลดีต่อตัวเอง แล้วคุณจะเพิ่มความนับถือในตัวเอง และสร้างความน่าเคารพนับถือ มีแต่คนชื่นชม เพราะสุดท้ายพลังงานดีๆ ที่คุณมีจะสะท้อนไปเพิ่มพลังบวกให้คนอื่นๆ ด้วยครับ
💔 4. อย่ามุ่งแต่จะทำให้สำเร็จจนละเลยเรื่องพื้นฐาน
ความสำเร็จที่ได้มาโดยปราศจากผู้คนที่คุณรักอยู่รายล้อม มีหัวใจที่แตกสลาย แถมยังต้องแลกมาด้วยสุขภาพที่กู่ไม่กลับ จากการกินและนอนที่ไม่มีคุณภาพ อย่าปล่อยให้ชีวิตอีกด้านของการงานพังยับเยินเลยครับ คุณต้องอย่าลืมจัดลำดับความสำคัญแบ่งเวลาตัวเองและคนอื่นบ้าง แล้วคุณถึงจะเค้นประสิทธิภาพสูงสุดในตัวเองออกมาได้ ยอมช้าลงหน่อยเพื่อจะชาร์จพลังรักให้ตัวเองเยอะๆ เพื่อไปสู่ความสำเร็จได้อย่างกระตือรือร้นแบบคนหัวใจพองโต
💣 5. อย่าใช้แรงจูงใจในสมการสร้างแรงแอคทีฟ
เมื่อไหร่ที่คุณลงมือทำสิ่งจำเป็นต้องทำได้ตามกิจวัตรแบบแผนที่วางไว้โดยไม่มีอิดออด คุณก็เข้าใกล้ความสำเร็จเข้าไปทุกที นั่นแปลว่าระบบอัตโนมัติของคุณทำงานแล้ว ในใจของคุณได้ตระหนักรู้ถึงคุณค่าของเวลาเพื่อทำให้ทุกวันของคุณนั้นมีความหมาย
🌟 6. อย่าหยุดเรียนรู้
บนเส้นทางแห่งความสำเร็จอุปสรรคใหม่ๆ ไม่มีวันหมด คุณจึงไม่มีทางหยุดเรียนรู้ได้หรอกครับ ในทุกๆ วันคุณต้องสร้างความคืบหน้าและความเปลี่ยนแปลงบางอย่างเพิ่มพูนขึ้นในตัวเอง คนประสบความสำเร็จจะไม่มีวันหยุดคิดและหยุดทำเพราะพวกเขาพอใจที่จะเป็นเช่นนั้น แต่เราก็มีสิทธิ์จะปรับเปลี่ยนแผนการได้ตามความเหมาะสมของแต่ละจังหวะชีวิตได้เสมอนะครับ เพื่อจะได้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่งคั่งและมั่นคงได้ตลอดชีวิต
ชอบ "กดถูกใจ ❤️" ใช่ "กดแชร์ 👆"
แล้วพบกับบทความดี ๆ จาก SkillLane อีกมากมาย
กดติดตามไว้ได้เลย!
พบกับคอร์สออนไลน์พัฒนาตัวเอง การเงินการลงทุน และอีกมากมาย
โดยกูรูระดับประเทศที่ SkillLane
🔥 คลิกเลย https://skl.website/3c6R6ft
#SkillLane #อยากรู้ต้องได้เรียน
#เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
#6กฎต้องแหกรื้อมายเซ็ตสู่ความสำเร็จ
#จิตวิทยาพัฒนาตนเอง
.
.
Source : หนังสือ ‘How to Fail at Almost Everything and Still Win Big’ เขียนโดย Scott Adams
โฆษณา