14 พ.ย. 2021 เวลา 07:08 • ปรัชญา
เหตุผลที่ทำให้เราย่ำอยู่กับที่ เพราะเราควบคุมชีวิตตัวเองไม่เป็น
เราไม่ได้ควบคุมชีวิตตัวเอง แต่ "นิสัย" ควบคุมชีวิตของเราทุกคน EP.1
2
เราไม่ได้ควบคุมชีวิตตัวเอง แต่ "นิสัย" ควบคุมชีวิตของเราทุกคน EP.1
เทคนิคการสร้างนิสัยที่ดีและเลิกนิสัยแย่ ๆ จากหนังสือ Good Habits, Bad Habits - The Science of Making Positive Changes That Stick
★ EP.1 นิสัยควบคุมชีวิตเรา
EP.2 ทำไมนิสัยมีพลังมากกว่าการบังคับตัวเอง
หลายคนอาจไม่ได้สังเกตว่าสิ่งแรกที่คุณทำเมื่อตื่นนอนคืออะไร? เกือบ 100% กิจวัตรยามเช้าของทุกคนจะเหมือนกัน เช่น อาบน้ำ แต่งตัว และออกไปเรียน/ทำงาน หรือทำอาหาร แต่งตัวให้ลูก ๆ
1
ที่แปลกก็คือ "เราแทบไม่ได้คิด หรือต้องตัดสินใจทำเหล่านี้เลย"
ไม่ต้องตัดสินใจว่าจะอาบน้ำหรือไม่? ทำกาแฟหรือไม่? ไม่ต้องใช้ความคิด คุณก็แค่เดินไปข้างหน้าเหมือนเช่นเคย อาบน้ำ แต่งตัว และชงกาแฟให้ตัวเอง สิ่งนี้แหละที่เราเรียกว่า "นิสัย"
1
และ "นิสัย" นี่แหละที่ควบคุมชีวิตเราอย่างแท้จริง
1
นิสัยมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของเรามากกว่าที่คุณเข้าใจ เพราะ "นิสัยทำงานต่ำกว่าระดับจิตสำนึก"
นิสัยแตกต่างจากกระบวนการทางจิตอื่นๆ อย่างการตัดสินใจ หรือการพยายามลงมือทำในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในระดับ "จิตสำนึก" เช่น เมื่อคุณตัดสินใจว่าจะซื้อของขวัญวันเกิดอะไรให้แฟน คุณจะใช้ Cognitive Process เพื่อคิดและตัดสินใจซื้อของอย่างรอบคอบ
แต่ต่างจาก "นิสัย" ที่ทำงานต่ำกว่าระดับการคิด เพราะการทำตามนิสัยแทบจะไม่ได้ใช้ความคิดเลย แต่เป็นการทำซ้ำไปซ้ำมาโดยที่คุณไม่รู้ตัว
และในแต่ละวัน เราทำหลายสิ่งทั้งดีและไม่ดี ล้วนเกิดจากนิสัยทั้งสิ้น
- คุณเปิดไฟเลี้ว ก่อนจะเลี้ยว
- คุณจูบลูกของคุณหลังกลับจากที่ทำงาน
- คุณกิน Junk Food ไม่หยุดทั้งที่คุณตั้งใจจะงด
- คุณหยุดดูซีรี่ส์เกาหลีถึงตี 3 ไม่ได้และต้องไปทำงานตอนเช้า
1
สรุปก็คือ "นิสัยควบคุมชีวิตเราในระดับต่ำกว่าจิตสำนึก"
และข่าวดีก็คือ คุณสามารถสร้างนิสัยที่ดี และเลิกนิสัยที่ไม่ดีได้ไม่ยาก
ใน EP. ต่อไป จะอธิบายว่าทำไมคุณควรสร้าง "นิสัย" ไม่ใช่ "บังคับตัวเอง" ถ้าหากคุณอยากพัฒนาได้แบบ Non-stop
Reference : หนังสือ Good Habits, Bad Habits โดย Wendy Wood ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยานิสัยระดับโลก
ติดตามเรื่องราวที่จะช่วยให้คุณดีขึ้นทุกวัน อย่าลืมกด Subscribe และกดถูกใจ
ดีขึ้นวันละ 0.5%
โฆษณา