14 พ.ย. 2021 เวลา 09:03 • ประวัติศาสตร์
• Mansa Musa มนุษย์ผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกตลอดกาล
ถ้าถามว่าใครคือคนที่ร่ำรวยมากที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ คำตอบก็คือชายผู้มีนามว่า มันซา มูซา
มันซา มูซาที่ 1 (Mansa Musa I) เป็นจักรพรรดิ (หรือมันซา) ผู้ปกครองจักรวรรดิมาลี (Malian Empire) ในช่วงปี 1312 จนถึง 1337
1
ในยุคสมัยของมูซา จักรวรรดิมาลีถือว่าเป็นมหาอำนาจทางด้านการค้าในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกที่เจริญมั่งคั่งเป็นอย่างมาก อันมีปัจจัยมาจากการที่มาลีเป็นแหล่งของทรัพยากรที่ล้ำค่า ไม่ว่าจะเป็นทองคำรวมไปถึงเกลือ
1
โดยสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความร่ำรวยจนล้นฟ้าของมูซา ก็คือการที่เขาจัดขบวนแสวงบุญเพื่อเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะ ซาอุดีอาระเบีย
1
มีการบันทึกว่า ขบวนแสวงบุญของมูซาประกอบไปด้วยคนมากกว่า 6 หมื่นคน สัตว์ที่ขนสัมภาระอีกหลายพันตัว ขบวนแสวงบุญเดินทางออกจากมาลีไปยังกรุงไคโรในอียิปต์ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปที่นครเมดินา และสิ้นสุดการเดินทางที่นครเมกกะ
1
แผนที่เส้นทางขบวนแสวงบุญของมูซา
ที่สำคัญก็คือ ขณะที่ขบวนแสวงบุญเดินทางผ่านที่ใด ก็จะมีการให้ทองคำกับใครก็ตามที่อยู่ระหว่างทางอีกด้วย (ยังมีบันทึกอีกว่า เมืองต่าง ๆ ที่ขบวนแสวงบุญผ่าน ได้เกิดปัญหาเงินเฟ้ออย่างรุนแรง เนื่องจากมีทองคำหมุนเวียนอยู่ในระบบมากจนเกินไป)
5
นอกเหนือจากขบวนแสวงบุญที่แสดงถึงความร่ำรวยแล้ว ในทุกวันศุกร์ซึ่งถือเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ตามศาสนาอิสลาม มูซาก็จะสั่งให้สร้างมัสยิดแห่งใหม่ขึ้นมา ด้วยเหตุนี้ในยุคสมัยของเขา จึงมีมัสยิดอยู่เป็นจำนวนมากในอาณาเขตของจักรวรรดิมาลี โดยมัสยิดที่มีชื่อเสียงที่สุดของมูซา คือมัสยิดจินเกเรเบอร์ (Djinguereber) ที่ตั้งอยู่ที่เมืองทิมบักตู (Timbuktu) ประเทศมาลี
3
มัสยิดจินเกเรเบอร์ มัสยิดที่โด่งดังในมาลี
ซึ่งถ้านำทรัพย์สินทั้งหมดที่มูซามี มาเปรียบเทียบเป็นค่าเงินในปัจจุบัน จะพบว่าเขามีมูลค่าทรัพย์สินที่สูงมากถึง 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้มูซากลายเป็นคนที่ร่ำรวยมากที่สุดในโลกตลอดกาล
3
ส่วนอันดับที่สองนั้นตกเป็นของ จอห์น ดี. ร็อกเกอะเฟลเลอร์ (John D. Rockefeller) เจ้าของกิจการน้ำมันชาวอเมริกัน ที่มีมูลค่าทรัพย์สินรวมอยู่ที่ 3.36 แสนล้านดอลล์สหรัฐ
2
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา