17 พ.ย. 2021 เวลา 04:00 • การศึกษา
ปัญหาสายตาที่สามารถ " แก้ไขด้วยการใส่แว่นตา " 💕👓
1
👁️ การที่คนเราจะมองเห็นชัด เกิดจากเมื่อแสงไปตกกระทบวัตถุแล้วสะท้อนเข้าสู่ดวงตา แสงจะหักเหผ่านกระจกตา (Cornea) และผ่านไปที่เลนส์แก้วตา (Crystalline Lens) โดยเลนส์แก้วตาจะใสและมีความยืดหยุ่น จึงทำหน้าที่ในการรวมแสงที่มาจากภายนอก ให้ไปตกที่ จอประสาทตา (Retina) ได้พอดี แต่ถ้ากำลังรวมแสงของตา (กระจกตาและเลนส์แก้วตา) ไม่พอดีกับความยาวลูกตา เป็นผลให้การรวมแสงของตาตกไม่พอดีที่จอประสาทตา เกิดภาวะสายตาผิดปกติ (Refractive Errors)
สายตาสั้น (Near - Sightedness หรือ Myopia) 👓
1
อาจเกิดจากการที่กระจกตาโค้งมากเกินไป หรือขนาดลูกตายาวเกินไป ส่งผลทำให้ กำลังการรวมแสงของตามากเกินไป เมื่อเทียบกับความยาวของลูกตา ดังนั้นเมื่อมองวัตถุที่อยู่ไกล ภาพที่เกิดขึ้นจึงตกก่อนที่จะถึงจอประสาทตา
✨ อาการ : มองวัตถุที่อยู่ไกลไม่ช้ด แต่มองวัตถุที่อยู่ใกล้ชัดจนกว่า เกิดอาการตาล้า ปวดตา ปวดศีรษะ
ปัจจัยที่เพื่มความเสี่ยง : การเกิดภาวะสายตาสั้น เช่น พันธุกรรมจากพ่อแม่ที่สายตาสั้นหรือมีพฤติกรรมการใช้สายตาในระยะใกล้มากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ใช้คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ
🎉 การแก้ไข : ใส่แว่นสายตาที่มีเลนส์เว้า เพื่อลดกำลังรวมแสงของดวงตา ภาพจะได้ไปตกที่จอประสาทตาได้พอดี นอกจากการใส่แว่น ยังสามารถแก้ไขด้วยการใส่คอนแทคเลนส์หรือการผ่าตัดแก้ไขสายตาได้
สายตาเอียง (Astigmatism) 👓
1
เกิดจากการที่กระจกตามีความโค้งแต่ละแกนไม่เท่ากัน มักเกิดจากกระจกตาไม่กลม เปรียบได้กับผิวความโค้งด้านข้างของไข่หรือลูกรักบี้ ทำให้เกิดจุดโฟกัส 2 จุด ไม่รวมเป็นภาพเดียว คนส่วนใหญ่มักเกิดมาพร้อมกับสายตาเอียงเล็กน้อยอยู่แล้ว และอาจเกิดร่วมกับภาวะสายตาสั้นและสายตายาวแต่กำเนิด
✨ อาการ : มองเห็นภาพซ้อนหรือบิดเบี้ยว มองไม่ขัดทั้งไกลและใกล้ เห็นแสงกระจายรอบ ดวงไฟ ตกล้า ปวดตา ปวดศีรษะ
ปัจจัยที่เพื่มความเสี่ยง : การเกิดภาวะสายตาเอียง เช่น พันธุกรรมจากพ่อแม่ที่สายตาเอียง
🎉 การแก้ใข : ใส่แว่นสายตาที่มีเลนส์กาบกล้วย (Cylindical lens) ซึ่งเป็นเลนส์พิเศษที่สามารถแก้การรวมแสงในแต่ละแนวได้ต่างกัน ภาพจะได้ไปตกที่จอประสาทตาได้พอดีนอกจากการใส่แว่น ยังสามารถแก้ไขด้วยการใส่คอนแทคเลนส์ชนิดแก้ไขสายดาเอียงหรือการผ่าตัดแก้ใขสายตาได้
สายตายาวโดยกำเนิด (Far - Sightedness หรือ Hyperopia) 👓
1
อาจเกิดจากการที่กระจกตาแบนเกินไป หรือขนาดลูกตาสั้นเกินไป ส่งผลทำให้กำลังการรวมแสงของตาน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับความยาวของลูกตา ดังนั้นเมื่อมองวัตถุที่อยู่ไกล ภาพที่เกิดขึ้นจึงตกเลยจอประสาทตาไป
✨ อาการ : มองวัตถุที่อยู่ใกล้ไม่ช้ด แต่มองวัตถุที่อยู่ไกลชัด จนกว่า ในคนที่เป็นมาก อาจมองไกลไม่ชัดไปด้วย เกิดอาการตาล้า ปวดตา ปวดศีรษะ
ปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยง : การเกิดภาวะสายตายาวแต่กำเนิด เช่น พันธุกรรมจาก พ่อแม่ที่สายตายาวแต่กำเนิด
🎉 การแก้ไข : ใส่แว่นสายตาที่มีเลนส์นูน เพื่อเพี่มกำลังรวมแสงของดวงตาภาพ จะได้ไปตกที่จอประสาตาได้พอดี นอกจากการใส่แว่น ยังสามารถแก้ไขด้วยการใส่คอนแทคเลนส์หรือการผ่าตัดแก้ไขสายตาได้
สายตายาวตามอายุ (Presbyopia) 👓
1
เกิดจากความเสื่อมของกล้ามเนื้อตาที่ใช้ในการมองใกล้เสื่อมลงร่วมกับเลนส์ แก้วตาที่ขาดความยืดหยุ่นจึงไม่สามารถปรับโฟกัสในการมองระยะใกล้ได้ ภาวะนี้พบในคนอายุ 40 ปีขึ้นไปและจะยาวมากขึ้นตามอายุ
✨ อาการ : จะต่างจากสายตายาวโดยกำเนิด ตรงที่สายตายาวตามอายุจะมีปัญหาในการมองใกล้ท่านั้น แต่มองไกลหากเดิมสายตาปกติก็จะยังมองเห็นชัดเจนอยู่ วิธีสังเกตง่ายๆ ว่าเรี่มมีภาวะนี้ คือ จากเดิมที่เคยอ่าน เขียนหนังสือที่ระยะห่างจากตา 1 ฟุต แล้วชัด แต่ตอนนี้กลับไม่ช้ด ต้องใช้วิธีเลื่อนหนังสือออก หรือต้องหรี่ตาให้เล็กลง เพื่อช่วยให้อ่านหนังสือชัดขึ้น
🎉 การแก้ไข : ใช้แว่นสายตาที่มีเลนส์นูนโดยจะใช้เฉพาะเวลาที่ มองใกล้ หรือใช้แว่นตาโปรเกรสซีฟก็ได้ ไม่สามารถแก้ใขด้วยการใส่คอนแทคเลนส์หรือผ่าตัดได้
ตาขี้เกียจ (Amblyopia) 👓
1
✨ หากมีสายตาผิดปกติ อาจจะเป็นสายตาทั้ง 2 ข้างมีความแตกต่างกันมาก ซึ่งตาข้างที่ผิดปกติมากกว่ามักจะเกิดภาวะตาขี้เกียจ หรือสายตาผิดปกติมากทั้ง 2 ข้าง มักจะเกิดภาวะตาขี้เกียจขึ้นทั้งสองตา ตาขี้เกียจนั้นเป็นภาวะที่มีการมองเห็นซึ่งผิดปกติ โดยตรวจไม่พบความผิดปกติของดวงตา ซึ่งจะพบเฉพาะในเด็กเท่านั้น ถึงแม้จะพบในภายหลังก็เกิดจากมีภาวะนี้ตั้งแต่ตอนเด็กทั้งสิ้น หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องภายในอายุ 7 ปี อาจจะสูญเสียการมองเห็นไปอย่างถาวรได้
อาการ :
1. การมองเห็นของดวงตาข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้ง 2 ข้างแย่ลง
2. มีตาเหล่ หรือต้องเอียงศีรษะหรือปิดตาไว้ข้างหนึ่ง เพื่อให้มองเห็นได้ชัด
3. ปวดศีรษะ
4. มีหนังตาตกหรือต้อกระจก
🎉 การรักษา : รักษาตามสาเหตุที่ทำให้เกิดตาขี้เกียจ เช่น หากเกิดจากสายตาผิดปกติแก้ไขโดยการใส่แว่นตา หรือใส่คอนแทคเลนส์ เพื่อให้เห็นภาพชัดที่สุด ร่วมกับการปิดตาข้างที่ดีไว้ เพื่อกระตุ้นตาที่ขี้เกียจให้กลับมามองเห็นชัดขึ้น
ตาเหล่ (Starbismus) 👓
1
✨ อาการ : คือ มีตาดำเบนไปจากตรงกลาง สามารถจะเบนเข้าในหรือออกนอกก็ได้แล้วแต่
ตาเหล่เกิดได้จากหลายสาเหตุ : เช่น ตาเหล่เข้าใน (Esotropia) ส่วนใหญ่เกิดจากการที่มีภาวะสายตายาวในเด็ก เด็กต้องเพ่งเพื่อให้มองเห็นชัดขึ้น การเพ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้ตาเขเข้าในได้
🎉 การแก้ไข : สายตายาวด้วยแว่นก็อาจทำให้ภาวะตาเขหายไปได้ ส่วนในเด็กที่มี สายตาสั้นหรือสายตาเอียงบางราย อาจทำให้กล้ามเนื้อขาดความสมดุลจน เป็นสาเหตุทำให้เกิดตาเขได้เช่นกัน
ตาเหล่จากสาเหตุอื่นๆ ในผู้ใหญ่ เช่น เป็นไทรอยด์ เส้นประสาทเส้นที่มาควบคุมกล้ามเนื้อตาเป็นอัมพาต เป็นต้น หากมีอาการตาเหล่เล็กน้อยและส่งผลทำให้เห็นภาพซ้อนสามารถแก่ไขด้วยการใส่แว่นปริซึม (prism) เพื่อช่วยหักเหแสง เพื่อลดการเกิดภาพซ้อนได้ แต่ตาเหล่ไม่ได้หายไป
🔎 ทำไมต้องตัดแว่นกับผู้เชี่ยวชาญ ?
1
" เพราะการมองเห็น " อย่างมีประสิทธิภาพทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข การเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนทำให้ชีวิตของเราและคนที่เรารักปลอดภัย เรียนรู้ได้ดีขึ้น ง่ายขึ้น จดจำได้มากและนานขึ้น เหนื่อยล้าน้อยลง เพราะไม่ต้องพยายามเพ่งมองจนปวดหัว เราจะใช้ชีวิตได้อย่างสนุก และการมองเห็นที่คมชัด ทำให้เราเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ที่ไม่สิ้นสุด 💕
เลนส์สายตาไม่ได้เหมือนกันหมด ไม่ใช่ตัดแว่นที่ไหนก็ตอบโจทย์ปัญหาสายตาของเราได้
ค่าสายตาของคนเรา มีความเฉพาะเจาะจงของแต่ละบุคคล ไม่ต่างอะไรกับสัดส่วนรูปร่างของคุณ
" ต้องพอดีที่สุด เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด "
✨ ที่ ISOPTIK เราวัดค่าสายตาของคุณอย่างละเอียดด้วย " นักทัศนมาตรผู้เชี่ยวชาญ "
1
✨ ออกแบบโครงสร้างเลนส์ตามพฤติกรรมการใช้สายตาของแต่ละบุคคลอย่าเพราะเจาะจง “ โดย ปรมาจารย์โบบิ ”
✨ และใช้เทคนิคฝนเลนส์ที่พิเศษ ไม่มีใครเหมือน “ ด้วยช่างฝีมือเยี่ยม ” ให้คุณทดลองเลนส์จนมั่นใจ
#พิถีพิกันใส่ใจในทุกขั้นตอน ตั้งแต่คุณก้าวเข้ามาในร้าน
เพื่อให้คุณได้แว่นที่ตรงกับค่าสายตา และ พฤติกรรมการใช้สายตาของคุณมากที่สุด
#ติดตามดูแลคุณ จนกระทั่งการใช้งาน หลังได้รับแว่น และบริการหลังการขาย
#หากแว่นที่คุณใส่ไม่ใช่ค่าสายตาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ แว่นนั้นจะทำให้ค่าสายตาของคุณแย่ลงเรื่อยๆ
#หมดปัญหาใส่แว่นแล้วรู้สึกปวดหัว ไม่สบายตา เพราะแว่นตาจะเป็นหนึ่งเดียวกับดวงตาของคุณอย่างแท้จริง
" ที่ ISOPTIK คุณจะได้การมองเห็นคมชัดที่สุด อย่างที่คุณไม่อาจได้รับจากที่อื่น "
📱 สอบถามข้อมูล Inbox คลิก! : m.me/isoptik
📌 อัปเดตข้อมูลข่าวสารก่อนใครที่ LINE ID : @isoptik : https://line.me/R/ti/p/%40isoptik
👉 เช็คคิวทำนัดวัดสายตา โทร : 086-565-5711
📞 สายด่วน ปรมาจารย์โบบิ : 081-538-4200
🚚 การเดินทางมาไอซอพติก คลิก : https://is.gd/isoptikmap
✅ ประวัติ ปรมาจารย์โบบิ : ผู้เชี่ยวชาญด้านแว่นโปรเกรสซีฟอัจฉริยะไอซอพติก 3 มิติ
✅ แว่นโปรเกรสซีฟอัจฉริยะไอซอพติก ดีอย่างไร ?
✅ คุณภาพการมองเห็นมีผลกับ คุณภาพชีวิตอย่างไร ?
🏆 ศูนย์แว่นตาไอซอพติกได้รับรางวัล Premium Products of Thailand 2015
โฆษณา