14 พ.ย. 2021 เวลา 22:24 • สุขภาพ
กินอะไรรักษาตาแห้ง?
สายตาของคนสมัยใหม่มักจะแยกออกจากผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้ ตาแห้งและเจ็บตาเวลาที่ใช้คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน เนื่องจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์จะปล่อยแสงสีฟ้า ทำลายจอประสาทตา จากสถิติที่เกี่ยวข้อง คนใช้คอมพิวเตอร์ 60% เป็น 'โรคตาแห้ง' และ 70% ไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคตาแห้ง แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าตาแห้ง? และกินอะไรรักษาตาแห้งได้?
ภาพโดย diapicard จาก Pixabay
อาการตาแห้ง
1. เล่นมือถือนานๆ จะปวดตา แสบตา บางครั้งถึงกับเบ้าตา
2. หากใช้สายตาเป็นเวลานาน สายตาจะอ่อนล้าและการมองเห็นจะเบลอในช่วงเวลาสั้นๆ
3. อาการคันตาบรรเทาได้ด้วยยาหยอดตา
4. ดวงตากลัวแสง หน้าจอสว่างเกินไปและไม่สบายตา ดวงตาจะไวต่อแสงสะท้อนจากกระจก เลนส์ ฟิล์มซิลิโคน และวัสดุอื่นๆ เป็นอย่างมาก
ผู้ที่ตาแห้งควรใส่ใจกับการรับประทานอาหารบำบัด จากการศึกษาพบว่า อาหาร 9 ชนิดต่อไปนี้มีผลในการป้องกันดวงตา
1. แอปเปิล แอปเปิลยังขึ้นชื่อว่าเป็น 'ผลไม้บำรุงสายตา' เพราะมีวิตามินเอและซีลีเนียมธาตุซึ่งมีความสำคัญต่อการมองเห็น จากการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวอินเดีย เรตินาปกติประกอบด้วยซีลีเนียม 7 ไมโครกรัม ในขณะที่ปริมาณซีลีเนียมในดวงตาของนกอินทรีมีมากกว่ามนุษย์ 100 เท่า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสายตาที่เฉียบคมสัมพันธ์กับปริมาณซีลีเนียม
ภาพโดย Couleur จาก Pixabay
2. ดาร์กช็อกโกแลต ดาร์กช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งสามารถปกป้องหลอดเลือดของดวงตา ส่งผลให้กระจกตาและเลนส์แข็งแรง ควรเน้นว่ามีเพียงดาร์กช็อกโกแลตบริสุทธิ์เท่านั้นที่สามารถบรรลุผลตามที่ต้องการได้
ภาพโดย jacqueline macou จาก Pixabay
3. กระเทียม กระเทียมเป็นอาหารที่ยอดเยี่ยมสำหรับการปรับปรุงสายตา กำมะถันในกระเทียมทำให้เลนส์มีความเสถียรและทำให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ หัวหอมที่อุดมด้วยกำมะถันยังดีต่อสายตาอีกด้วย
ภาพโดย Steve Buissinne จาก Pixabay
4. บรอกโคลี ฤทธิ์ป้องกันดวงตาของบรอกโคลีนั้นไม่ค่อยมีใครรู้จัก มีสารลูทีนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีผลในการปกป้องเลนส์ตา ดังนั้นคนที่มีความบกพร่องทางสายตาและสายตาสั้นสามารถรับประทานบรอกโคลีมากขึ้นเพื่อช่วยปกป้องสายตาได้
ภาพโดย ben don จาก Pixabay
5. กล้วย กล้วยสามารถปกป้องดวงตาได้ อย่างแรกเลย เพราะมีโพแทสเซียมสูง ประการที่สอง กล้วยมีเบต้าแคโรทีนจำนวนมาก เมื่อร่างกายได้รับเกลือมากเกินไปจะทำให้มีน้ำสะสมอยู่ในเซลล์มาก ซึ่งอาจทำให้ตาแดงและบวมได้ และโพแทสเซียมในกล้วยจะช่วยให้ร่างกายขับเกลือส่วนเกินเหล่านี้ออกไปได้ ทำให้ร่างกายสามารถบรรลุความสมดุลของโพแทสเซียมและโซเดียมและบรรเทาอาการตาแห้ง อาการปวดตา
ภาพโดย Steve Buissinne จาก Pixabay
6. ผักโขมมีสารลูทีนซึ่งช่วยป้องกันความชราของดวงตาและป้องกันจอประสาทตา ผู้ป่วยต้อกระจกสามารถรับประทานผักโขมได้มากขึ้น
ภาพโดย Shingo_No จาก Pixabay
7. การศึกษาของแครอทแสดงให้เห็นว่าโรคตาหลายชนิดเกี่ยวข้องกับการขาดวิตามินเอ เช่น ตาบอดกลางคืน เพื่อให้ดวงตาแข็งแรงและสดใส ร่างกายต้องจัดหาวิตามินเอที่เพียงพอสำหรับดวงตา และแครอทถือเป็นคลังเก็บวิตามินเอ
ภาพโดย congerdesign จาก Pixabay
8. ไข่ ไข่ประกอบด้วยซิสเทอีน กำมะถัน เลซิติน กรดอะมิโนและโปรเจสเตอโรน ซึ่งสามารถป้องกันการก่อตัวของต้อกระจกได้
ภาพโดย Steve Buissinne จาก Pixabay
9. เพื่อรักษาสุขภาพของดวงตา ส้มต้องเสริมด้วยวิตามินซี เพราะนอกจากจะเพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเลือดฝอยในดวงตาและซ่อมแซมเซลล์แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจก ชะลอการเกิดจุดภาพที่เกี่ยวข้องกับอายุ และ การเสื่อมสภาพของการมองเห็น
ภาพโดย S. Hermann & F. Richter จาก Pixabay
ที่มา
โฆษณา