14 พ.ย. 2021 เวลา 13:07 • อาหาร
องุ่นแดง องุ่นแดงมีสารอาหารสำคัญ คือ เรสเวอราทรอล ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และช่วยชะลอวัย นอกจากนี้ยังมีสารซาโพนิน ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านแบคทีเรียไวรัส ป้องกันเนื้องอก ลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ซึ่งส่งผลต่อการป้องกันโรคหัวใจเช่นกัน
ประโยชน์ขององุ่นแดง
บำรุงผิว
องุ่นแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง ฟลาโวนอยด์ (flavonoid) และ เรสเวอราทรอล (resveratrol) วิตามินซีและสารอาหารอื่นๆ องุ่นแดงช่วยบำรุงผิวได้อย่างดีเยี่ยม สามารถป้องกันความเครียดที่เกิดจากปฏิกิริยาของอนุมูลอิสระและช่วยลดริ้วรอย อีกทั้งยังช่วยรักษารอยแผลเป็นและสิวให้หายเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มยืดหยุ่นของผิวและทำให้ผิวของคุณดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย
บำรุงเส้นผม
องุ่นแดงอุดมไปด้วยวิตามินเค วิตามินซี ธาตุเหล็ก รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งจะช่วยลดการอักเสบ องุ่นสามารถช่วยฟื้นฟูสุขภาพเส้นผมโดยการปกป้องรูขุมขนบนหนังศีรษะ ลดอาการผมร่วง และเพิ่มความเงางามให้กับเส้นผม น้ำองุ่นแดงได้ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นยาบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะซึ่งจะช่วยเร่งกระบวนการฟื้นฟูเส้นผมให้กลับมาให้แข็งแรง
เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
องุ่นแดงมีวิตามินซีจำนวนมากซึ่งจะช่วยในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง นอกจากนี้วิตามินซียังช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อและเชื้อโรคต่างๆ นอกจากนี้ยังมีสารเรสเวอราทรอล (resveratrol) และสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ซึ่งจะช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
บำรุงสมอง
มีการศึกษาเกี่ยวกับ เรสเวอราทรอล (resveratrol) ซึ่งเป็นต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งพบมากในองุ่น พบว่าองุ่นแดงมีผลต่อการบำรุงสมอง โรคเกี่ยวกับระบบประสาท สารประกอบชนิดนี้ช่วยในการลดความเครียดที่เกิดจากปฏิกิริยาของอนุมูลอิสระ และยังช่วยให้ความจำของคุณดีขึ้นเมื่อคุณอายุมาก
ปัองกันโรคหัวใจ
เส้นใยที่พบในองุ่นแดงสามารถกำจัดคอเลสเตอรอลส่วนเกินให้ออกไปจากร่างกาย จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้องุ่นแดงยังมีโพแทสเซียม ซึ่งจะช่วยให้หลอดเลือดคลายตัวจึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและโรคหลอดเลือดสมองได้
คุณค่าทางโภชนาการของ องุ่นแดง 100 กรัม
พลังงาน 69 กิโลแคลอรี
เส้นใยอาหาร 0.9 กรัม
วิตามินเอ 66 IU
วิตามินซี 10.8 มิลลิกรัม
วิตามินอี 0.19 มิลลิกรัม
วิตามินเค 14.6 ไมโครกรัม
วิตามินบี1 0.069 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.070 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 0.188 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.050 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.086 มิลลิกรัม
แคลเซียม 10 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.36 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 7 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.07 มิลลิกรัม
โฟเลต 2 ไมโครกรัม
โพแทสเซียม 191 มิลลิกรัม
เบต้า-แคโรทีน 39 ไมโครกรัม
ลูทีน-ซีแซนทีน 72 ไมโครกรัม
(ข้อมูลเพิ่มเติม)
ฝากกดติดตามด้วยคับ
โฆษณา