14 พ.ย. 2021 เวลา 16:14 • ข่าว
ล้วงคองูเห่า! เซิร์ฟเวอร์FBIโดนแฮค!!
ปล่อยอีเมล์ปลอมถึงผู้รับนับแสนคน
FBI ประกาศออกโรงเตือนด่วน เมื่อพบอีเมล์ปลอมจำนวนมากถึง 100,000 ฉบับถูกส่งจากเซิร์ฟเวอร์ตัวหนึ่งของ FBI ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมา คาดว่าเป็นฝีมือของแฮคเกอร์มือฉมังที่อยากลองวิชาล้วงคองูเห่าดูสักครั้ง และทำได้จริงๆ
1
อีเมล์ประหลาด ถูกส่งมาจากระบบอีเมล์ของ FBI มาในหัวข้อ "Urgent: Threat actor in systems" พร้อมข้อความเตือนภัยเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ แต่ลงท้ายอ้างอิงว่ามาจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ซึ่งผิดวิสัยมาก เพราะ FBI นั้นสังกัดที่กระทรวงยุติธรรม จึงเป็นจุดสังเกตได้ชัดเจนว่าเป็นอีเมล์ปลอมที่กลุ่มแฮคเกอร์ปริศนาสร้างขึ้น แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นฝีมือของใคร และต้องการอะไร
1
ซึ่งทาง FBI ก็ไม่รอช้า รีบปิดเซิร์ฟเวอร์ตัวที่เป็นปัญหา และเร่งสอบสวนคดีทันทีตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ แต่ต่อมากลุ่มเตือนภัยการโจมตีในโลกไซเบอร์ในอเมริกาที่ชื่อว่า Spamhaus ได้โพสต์ข้อความในอีเมล์ และ IP Address ที่ใช้ส่งอีเมล์ปลอม ทางทวิตเตอร์ เพื่อเตือนภัยคนที่ได้รับข้อความนี้ โดยมีการยืนยันแล้วว่าเป็น IP ของเซิร์ฟเวอร์ FBI จริง
และยังมีผู้ที่รับอีเมล์แปลกๆ จาก Accout ของ FBI อีกหลายคน ที่ปรากฏข้อความแตกต่างกัน และเป็นไปได้ว่าแฮคเกอร์ต้องการจะส่งอีเมล์ปลอมถึงคนทำงานในหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน จึงทำให้ FBI ต้องประกาศเตือนผ่านหน้าเว็บไซท์ของตนอย่างเป็นทางการ และขอให้ผู้ที่รับอีเมล์ประหลาดที่ส่งจาก Account ชื่อ @ic.fbi.gov ให้รีบส่งข้อมูล แจ้งเบาะแสมาให้ FBI โดยด่วน
1
หน่วยงานของสหรัฐ เป็นหนึ่งในเป้าหมายสุดยอดของแฮคเกอร์มือเซียนทั่วโลกมาโดยตลอด และประเทศที่มักถูกรัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายในโลกไซเบอร์เสมอมาก็คือ รัสเซีย
ล่าสุดเมื่อต้นปี 2021 รัฐบาลสหรัฐออกมายืนยันว่าพบหลักฐานการแฮคข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์ SolarWinds ผู้ให้บริการดูแลระบบให้กับหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐหลายแห่ง ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มแฮคเกอร์ Nobelium ของรัสเซีย ที่อาจทำให้แฮคเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐได้ถึง 9 หน่วย
และย้อนหลังนานกว่านี้ ทีมแฮคเกอร์รัสเซียยังถูกกล่าวหาว่าเข้าไปเจาะข้อมูลทีมหาเสียงของ ฮิลลารี คลินตันในการเลือกตั้งปี 2016 ที่อาจมีส่วนทำให้ผลเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไปอีกด้วย
1
นอกจากแฮคเกอร์รัสเซีย ที่สร้างปัญหาระดับชาติระหว่างสหรัฐ และ รัสเซียอยู่ในตอนนี้ ก็ยังมีกลุ่มแฮคเกอร์จากจีน และเกาหลีเหนือ ที่กำลังมาแรง และเริ่มมีการอ้างถึงบ่อยขึ้นเมื่อเกิดคดีการโจมตีทางไซเบอร์
จนมาครั้งนี้ มาล้วงคองูเห่าได้ลึกเสียด้วย เรียกได้ว่าเป็นทีมแฮคที่ กล้า บ้าบิ่น แต่ก็มีฝีมือจริงๆ
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา