15 พ.ย. 2021 เวลา 02:29 • ไลฟ์สไตล์
- 5 เทคนิคตามเงินคืนจากเพื่อนโดยไม่เสียเพื่อน !!
1
ยิ่งเพื่อนสนิทที่กำลังเดือดร้อน ถ้าเราคือหนึ่งในบุคคลที่ถูกนึกถึงเป็นบุคคลแรก
โลกมันกลมมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆนำมาฝากกันค่ะ เพื่อหาวิธีรับมือแบบไม่ให้เสียเพื่อน
1
1. อย่าทวงต่อหน้าคนอื่น
การทวงหนี้ต่อหน้าเพื่อน ๆ หรือคนอื่น ถ้าเขารู้สึกอายเมื่อไร นอกจากจะไม่ได้เงินคืน เราก็จะเสียเพื่อนแน่ ๆ เพราะเพื่อนจะรู้สึกว่าเราไม่ไว้หน้าเขาบ้างเลย บางทีเขาอาจจะแค่ลืมก็เป็นไปได้
2. ให้เวลาเพื่อนในการหาเงินมาคืน
เวลาที่เราทวงเงินแน่นอนว่าเราก็ร้อนใจอยากได้เงินคืนอยู่แล้ว ดังนั้นการให้เวลาเพื่อนหาเงินมาคืนก็เป็นอีกวิธีที่ดีเหมือนกัน อาจจะให้ผ่อนคืน 3 เดือนตามที่สะดวกก็ได้ หรือลองหาวิธีการคืนเงินที่ตกลงกันอย่างชัดเจน ได้เงินคืนช้าหน่อยแต่ได้เงินคืนก็ยังดีกว่าไปกดดันเพื่อนจนเพื่อนหนีหายไป การประนีประนอมซึ่งกันและกันก็เป็นสิ่งที่ควรทำ
3. ดราม่านิด ๆ เราก็เดือดร้อนเหมือนกัน
ลองนึกถึงเวลาที่เพื่อนเดือดร้อนมาขอยืมเงินเรา แน่นอนว่าเพื่อนคงไม่มาถึงแล้วบอกว่ายืมเงิน 5,000 บาท แล้วเราก็ยื่นให้ง่าย ๆ แต่เพื่อนก็คงมาพร้อมเรื่องเล่าที่น่าเห็นใจเสมอ ถ้าคนที่ยืมเงินไปเป็นเพื่อนเรา แน่นอนความรู้สึกเห็นใจก็จะเข้าใจได้ไม่ยากเช่นกัน
4. แบ่งจ่ายก็ได้นะ
นอกจากจะทวงถามหรือสร้างความดราม่าว่าเราก็มีเรื่องต้องใช้เงินเหมือนกันแล้ว ถ้าเพื่อนมีท่าทีเกรงใจและรู้สึกผิดจริง ๆ ก็ลองโยนหินถามทางว่า จะลองแบ่งจ่ายดูไหมล่ะ ? จะได้ทยอยปิดหนี้ และประณีประนอมกันได้ เพราะถ้าหากหนี้นั้นก้อนใหญ่มาก การจะหามาคืนทีเดียว เพื่อนเราอาจจะต้องไปกู้ยืม หรือรู้สึกไม่สะดวกใจ ก็ลองให้แบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ เหมือนผ่อน 0% 6 เดือนก็ได้
5. รับคืนหนี้ในรูปแบบอื่นได้หรือไม่ ?
ถ้าคาดว่า เพื่อนดูมีท่าทีไม่อยากคืนเงินเป็นก้อนใหญ่ หรือไม่มีวี่แววแคะเงินออกจากกระเป๋ามาได้ ก็ลองพิจารณาดูว่า คุณสามารถรับการใช้หนี้คืนด้วยรูปแบบอื่นได้หรือเปล่า เช่น การคืนด้วยสิ่งของ หรือทรัพย์สินอื่น ๆ ที่มีมูลค่าเทียบเท่าเงินที่ยืมเราไป ซึ่งก็ต้องถามเพื่อนด้วยว่า พร้อมที่จะใช้หนี้ด้วยรูปแบบนี้หรือเปล่า ถ้าตกลงกันได้ก็อย่าลืมที่จะตกลงกันให้เป็นทางการ หรือจะทำเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้
อย่าให้มิตรภาพดี ๆ ต้องเสียไปเพราะคำว่าเงินเลย เวลาเพื่อนมายืมก็ปฏิเสธไปง่าย ๆ ว่าช่วงนี้เราก็ไม่มีเหมือนกัน มีคำกล่าวไว้ว่า “การให้เพื่อนยืมเงินก็เหมือนกับเราเสียเพื่อนไปแล้ว”
ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ
แหล่งที่มา / รูปภาพ
โฆษณา