15 พ.ย. 2021 เวลา 09:48 • ปรัชญา
#ความสุขที่ควรเสพ
ก็คือความที่สงัดจากกาม และอกุศลธรรม
เข้าถึงสมาธิ นั่นเองนะ
ความสุขจากสมาธินี่ พระองค์ตรัสว่า
มันคือรสแห่งความวิเวก
มันคือสิ่งที่สงัด
พ้นออกไปจากกามคุณอารมณ์
ควรซ่องเสพ ควรทำให้มากเจริญให้มาก
เพราะฉะนั้น คำที่เราเคยได้ยินมาว่า
"ติดสุขในสมาธิ" แท้จริงแล้วมันคือสิ่งใดกันแน่?
🏵️ เพราะว่าพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า
สุขจากการเข้าถึงสมาธินี้ ควรซ่องเสพ
ควรทำให้มาก เจริญให้มาก
เพราะว่า สุขจากสมาธิ
ที่เกิดจากการที่เราเดินตามมรรควิธีที่ถูกต้อง
ที่เรียกว่า สมาธิอันเป็นอริยมรรค
... นั่นเองนะ
อริยมรรคมีองค์ 8
ควรทำให้มาก เจริญให้มาก
ถ้าเราเดินในเส้นทางที่ถูกต้อง
จนเกิดสัมมาสมาธิ อันเป็นอริยมรรค
สิ่งนี้จะไม่มีคำว่าติด
มันมีแต่คำว่าหลุดออก คลายออกนั่นเอง
ทีนี้ถ้าเราปฏิบัติ พอได้สัมผัสสุขจากสมาธิหน่อยปุ๊บ
เราเกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องว่า
"กลัวติดสุขในสมาธิ" ปุ๊บ เราถอนมา
มันยังบ่มไม่ได้ที่เลย
แล้วมันจะไปต่อสเต็ปที่ลึกซึ้งต่อไป ได้อย่างไร?
อันนี้ คือความคิดความเข้าใจ
... ที่ไม่ถูกต้องนั่นเองนะ
ให้เรากลับมาหาแนวทางที่ถูกต้อง
ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงวางไว้นั่นเอง
#สุขที่ควรเสพ
ควรทำให้มาก เจริญให้มากนั่นเอง
ให้แช่ชุ่มอยู่กับสภาวธรรมที่ถูกต้องนะ
ถ้าเราเดินสมาธิที่ไม่ถูกต้อง
ที่เรียกว่า "มิจฉาสมาธิ"
มันจะไม่เป็นอย่างนั้นแล้ว
อันนั้นแหละมันจะเป็นไปเพื่อการยึดติด
ที่เรียกว่า "กลัวติดสุขในสมาธิ"
หรือสมาธิหัวตอนั้น เพราะว่า
เดินไปในสมาธิที่มันเป็นมิจฉาสมาธินั่นไง
มันขาดสัมปชัญญะ
มันขาดความตื่นรู้นั่นเอง
อย่างนั้นน่ะ แช่ไป มันก็อยู่แค่นั้นเอง
เป็นหินทับหญ้าไป
แต่ในทางกลับกัน
ถ้าเราเดินตั้งแต่แรกที่ถูกต้อง
เหมือนเราเดินทางถูก ตรงทางตรงธรรม
อยู่กับสภาวะไปเรื่อยๆ
มันจะเป็นไปเพื่อการหลุดออก คลายออก
🍀 เพราะฉะนั้น สมาธิที่ถูกต้องอันเป็นอริยะ
คำว่า "อริยะ" คือมันห่างไกลจากกิเลสนั่นเอง
มันจะเป็นไปเพื่อการหลุดออก คลายออก
มันไม่ได้เป็นไปเพื่อการยึดมั่นถือมั่น
ถ้าเราฝึก แล้วรู้สึกว่ามันเป็นไปเพื่อการยึดมั่นถือมั่น
ให้ตั้งหลักพิจารณาว่า
เรายังเดินในเส้นทางที่ถูกต้องหรือไม่?
🍀ถ้าฝึกไป แล้วกิเลส มานะ ตัวตน
มันมากขึ้น มันพองโต ให้พิจารณาว่า
เรายังเดินอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้องหรือไม่?
🔺เพราะว่า ถ้าเราเดินในที่ถูกต้อง
มันจะเป็นไปเพื่อการขัดเกลา
เพื่อการลดละ สละวาง
กิเลสมันจะค่อยๆ แฟบลง แฟบลง
อัตตาตัวตนมันจะค่อยๆ แฟบลง แฟบลง
จนมันจางคลายหายไป
คืนสู่ความเป็นธรรมชาตินั่นเอง
🍀 เพราะฉะนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด
คือเดินในวิธีที่ถูกต้อง แล้วก็เดินไป
มีความเพียร ฝึกฝนเป็นประจำสม่ำเสมอ
... นั่นเองนะ
มูลนิธิเดินจิต
ธรรมโดย พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
ควาสุขที่ควรเสพ
โฆษณา