15 พ.ย. 2021 เวลา 14:01 • ไลฟ์สไตล์
ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นกับเรา ในขณะเรียนอยู่ประมาณชั้นประถมฯ 3-4 คุณพ่อเราเสียชีวิต แม้คุณแม่จะอยู่ในภาวะช็อค แต่ก็ต้องกัดฟันสู้ พี่ๆ ทุกคนต้องช่วยกันทำงานบ้าน และช่วยคุณแม่เรื่องกิจการที่บ้าน เราเป็นน้องสาวคนเล็ก เป็นคนที่ครอบครัวใช้คำว่า "เหลืองาน" หมายถึง ไม่มีอะไรต้องทำ เรียนอย่างเดียว ตอนนั้นเราเห็นแม่เหนื่อย พี่ๆ หัวหมุน เรารู้สึกว่า เราเป็นภาระของทุกคน ไม่มีค่าอะไรเลย เรากลายเป็นเด็กเก็บกด ติดนิสัยชอบกัดเล็บ และชอบนอนขดตัว
โชคดีเราผ่านความรู้สึก และพฤติกรรมเก็บกดนั้นมาได้ อีกทั้งสมัยนั้นก็ยังไม่มีคำว่า "ภาวะซึมเศร้า" ในสารบบของสังคมยุคนั้นด้วยค่ะ
โฆษณา