15 พ.ย. 2021 เวลา 14:09 • ไลฟ์สไตล์
#วันนี้คะ ว่าด้วยโรงทานงานกฐิน....
เมื่อวานคะ...
รีบขับรถมาจากบ้านแต่เช้ามืด เพื่อให้มาถึงอุดรแต่เช้า ตั้งใจแวะเข้าไปบุญงานกฐิน ร่วมสร้างอนุสรณ์สถานหลวงปู่มั่น ก่อนเข้าโรงพยาบาบ ทำงานต่อค่ะ ..
มาแบบลุ้นว่าจะทันถวายปัจจัยร่วมองค์กฐินไหม
โชคดียังทัน
หลังร่วมถวายอาหาร นำกล้วยหอมจากสวนที่บ้านไปวางเป็นบริวารกฐิน แล้วก็ร่วมถวายปัจจัย... เมื่อทุกอย่าวเรียบร้อยตามตั้งใจก็ถือว่าภารกิจเสร็จสิ้น กลับรพ. เพื่อทำงานได้ จากที่กลัวสาย ก็ไม่สายเพราะมาถึงเช้า และไม่ได้อยู่จนถึงช่วงถวายกฐิน เลยพอมีเวลา.... คนเยอะ ในลานโล่ง กว้าง แต่ก็ไม่ถึงกับหนาแน่นเกินไป เรายังพอรักษาระยะได้
สำรวจโรงทานค่ะ.....
ปกติเราชอบร่วมตั้งโรงทาน ไปเองบ้าง ไม่ได้ไปบ้าง และก็ชอบเดินตามโรงทานด้วย อาหารโรงทานมักจะดีและอร่อย 😋...
วันนี้ที่นี่ เราไม่ได้มาร่วมตั้งโรงทาน แว้บแรกคือ เสียดาย น่าจะได้มาร่วมบุญบ้าง.. ได้แต่คิด
สุดท้ายเดินสำรวจ....
บางซุ้มของหมดไปแล้ว บางซุ้มเพิ่งมา....
หนูขอน้ำสักแก้วได้ไหมคะ.... ในวันนี้ ที่นี่ เวลานี้
ถึงมีเงิน ที่ตรงนี้ก็จะไม่ได้ซื้ออะไร....
วันนี้เป็นผู้ขอ รู้สึกดี ไม่ใช่ดีเพราะได้ฟรี แต่ดีเพราะรู้สึกตัวเองเล็กลง... ขอเขาบ้าง เป็นผู้รับบ้าง ให้คนอื่น คนแปลกหน้ามีพระคุณกับเราบ้าง...ถ้อยทีถ้อยอาศัย หัดรับอย่างนอบน้อมบ้าง...
เราเคยตั้งโรงทาน
การให้จะสมบูรณ์ เมื่อมีผู้ให้ มีของที่จะให้ และต้องมีผู้รับ
เวลาเราตั้งใจที่จะให้ มีทั้งให้แบบเจาะจงบุคคล หรือแบบไม่เจาะจงผู้รับ สิ่งที่เราอยากได้คือผู้รับ....
เวลาเราตั้งโรงทานอาหาร เรามักขอให้เขามารับอาหารของเราเถิด เราอยากให้ ขอให้มาเยอะๆ มารับจนของเราหมด ของอย่าได้เหลือกลับเลย.... เมื่อเป็นผู้ให้ เราปรารถนาสิ่งนี้...
เมื่อรับ เราก็ปรารถนาที่ผู้ให้จะยินดีให้....ให้ด้วยความเมตตากับเรา ไม่ดูถูกเรา...
หนูขอน้ำแก้วหนึ่งได้ไหมคะ.... คุณยายยิ้มให้อย่างเอ็นดู แล้วหยินยื่นมาให้อย่างอ่อนโยน พร้อมบอกว่า ได้ลูก หยิบเลย....
คนให้ใจดี คนรับมันก็ชื่นใจแบบนี้นี่เอง....
ขนมในตะกร้า ทานได้ไหมคะ....ถามพี่ผู้หญิงที่นั่งใกล้ๆ....
อันนั้นเตรียมไว้ถวายพระค่ะ...
อ๋อ ขอโทษค่ะ หนูไม่ทราบ...
ขอแรกก็แป้ก..... ขอในสิ่งที่ไม่ควรขอ ขอในสิ่งที่ไม่สมฐานะ ขอในสิ่งที่คนอื่นหวงแหน.... สร้างความลำบากใจให้คนอื่น.... ต้องขอโทษ
หนูขอน้ำดื่มสักแก้วได้ไหมคะ
ผัดหมี่เหลือสองถุง หนูขอถุงหนึ่งได้ไหมคะคุณยาย
ขาหมูเจทอดแจกหรือเปล่าคะ หนูขอชุดหนึ่ง ได้ไหม... .
การเอ่ยขอ ขอ ขอ ขอทุกคนที่เค้ามีเจตนาให้ ขอในสิ่งที่เขาตั้งใจจะให้ หรือให้ได้อย่างไม่ลำบาก
คำว่าขอ.... ทำให้เรารู้สึกตัวเองเล็กลงๆ ในขณะเดียวกันก็ดีใจ เมื่อผู้ให้เขาก็ยินดีให้ และให้อย่างเมตตา และอิ่มใจเมื่อรู้ว่า...
เมื่อเราคือผู้รับ เรามีส่วนทำให้การให้ของผู้คนใจดีเหล่านี้ครบองค์สมบูรณ์แบบ....สร้างกุศลตอบแทนแก่ผู้ให้ได้เช่นกัน....
1
ขอบคุณนะคะ อาหารและเครื่องดื่มโรงทานอร่อยมาก ทานจนหมด อิ่มทั้งท้อง อิ่มทั้งใจ.....
ดีใจที่ตัดสินใจมาหาอะไรทานที่โรงทาน แทนที่จะกลับไปทานที่โรงพยาบาล....
เอาไปแบ่งน้องๆพยาบาลด้วย เลยได้ทานหลายคนไปอีก...
ขอบคุณที่บรรเทาความหิวและให้พลังชีวิตกับคนแปลกหน้า ต่อชีวิตไปอีก... หนึ่งมื้อ
รับอย่างนอบน้อม รับด้วยความเคารพ รับแค่พอประมาณแก่ตน รับแค่ของที่ควรรับ....
ขอบคุณนะคะ....
โฆษณา