16 พ.ย. 2021 เวลา 23:11 • สุขภาพ
ปกติประจำเดือนผู้หญิงมากี่วัน?
ผู้หญิงมีประจำเดือนเมื่อถึงวัยแรกรุ่น ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยหมดประจำเดือน ประมาณ 40 ปี ประจำเดือนจะอยู่กับผู้หญิงหลายวันเกือบทุกเดือน แม้ว่าผู้หญิงจะมีประจำเดือน แต่รอบเดือนและจำนวนวันจะแตกต่างกันตามสภาพร่างกายที่ต่างกัน ผู้หญิงบางคนมีประจำเดือนเพียงสามวัน และผู้หญิงบางคนใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ ผู้หญิงหลายคนเบื่อที่จะมีประจำเดือน ดังนั้นพวกเธอจึงคิดว่าการมีประจำเดือนเป็นเวลาสามวันจะดีกว่า และคงจะน่ารำคาญถ้ามีประจำเดือนนานเกินไปเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ แล้วถ้าประจำเดือนมา 3 วัน 1 สัปดาห์ อย่างไหนดีกว่ากัน? มาไขข้อสงสัยวันนี้
ภาพโดย Shahid Shafiq จาก Pixabay
อันที่จริงการมีประจำเดือนเป็นเวลาสามวันและมีประจำเดือนเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์เป็นเรื่องปกติ
ปกติ การมีประจำเดือนจะอยู่ระหว่าง 3 วันถึง 7 วัน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะมาเพียงสามวันหรือหนึ่งสัปดาห์ก็ถือเป็นเรื่องปกติ
แต่ประจำเดือนปกติไม่ได้หมายความว่าประจำเดือนจะต้องปกติ การจะตัดสินว่าประจำเดือนมาปกติหรือไม่ คุณต้องมีคุณสมบัติตาม 2 เงื่อนไขต่อไปนี้
ประการแรก จำนวนวันระหว่างมีประจำเดือนเป็นปกติ ผู้หญิงรู้ว่ารอบเดือนปกติคือ 28 ถึง 30 วัน แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้นเพราะรอบเดือนแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล โดยทั่วไป 21 วันถึง 35 วันถือว่าปกติ ตัวอย่างเช่น ทุกครั้งที่มีประจำเดือนมาในช่วงเวลา 21 วัน หรือทุกๆ 35 วัน ตราบใดที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ คือ ประมาณ 21 วัน หรือประมาณ 35 วัน เป็นเรื่องปกติ แม้ว่ารอบเดือนของคุณจะห่างกันสองเดือน แต่ตราบใดที่ประจำเดือนมาเป็นปกติ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ
ภาพโดย Daniel Sampaio Donate if you want (Paypal) จาก Pixabay
ประการที่สอง ปริมาณการมีประจำเดือนเป็นเรื่องปกติ ปริมาณประจำเดือนจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล และปริมาณประจำเดือนของผู้หญิงแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป ภายใต้สถานการณ์ปกติ ปริมาณเลือดออกในช่วงมีประจำเดือนคือ 30ml-50ml หากเกิน 80 มล. หรือน้อยกว่า 20 มล. แสดงว่ามากหรือน้อยเกินไปซึ่งเป็นภาวะผิดปกติ แม้ว่าจะมีตัวเลขเฉพาะ แต่เราไม่สามารถวัดปริมาณเลือดประจำเดือนออกได้ และเราไม่สามารถรู้ได้โดยสัญชาตญาณว่าปริมาณการมีประจำเดือนเป็นปกติหรือไม่ ไม่สำคัญหรอก แค่ดูจำนวนผ้าอนามัยก็พอ
ปกติ ปริมาณเลือดออกในแต่ละรอบเดือนคือ 30ml-50ml และผ้าอนามัยการดูดซึมน้ำอยู่ระหว่าง 25ml-30ml ตราบใดที่ปริมาณของประจำเดือนใช้ผ้าอนามัยไม่เกิน 3 ชิ้น ถือว่าปกติ อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงจะไม่รอจนกว่าผ้าอนามัยจะเปียกก่อนที่จะเปลี่ยนใหม่ ปกติ ผ้าอนามัย 5 ถึง 20 ชิ้นจะใช้สำหรับรอบเดือนปกติ
ภาพโดย Rondell Melling จาก Pixabay
หากคุณมีประจำเดือนมาน้อยมากในแต่ละครั้ง คุณใช้ผ้าอนามัยไม่ถึงครึ่งชิ้น และคุณยังใช้น้อยกว่า 5 ชิ้น หมายความว่ามีประจำเดือนมาน้อย หากใช้มากกว่า 20 ชิ้นในแต่ละครั้งและแทบทุกชิ้นเปียกน้ำ ถือว่ามีประจำเดือนมากเกินไป ไม่ว่าจะมีประจำเดือนมากหรือน้อยเกินไป มีแนวโน้มสูงว่าร่างกายจะมีปัญหาและจำเป็นต้องตรวจร่างกาย
หากวันที่มีประจำเดือน รอบเดือน และปริมาณประจำเดือนของคุณเป็นไปตามสภาวะปกติ แสดงว่าการมีประจำเดือนของคุณเป็นปกติ ไม่ว่าคุณจะมาเป็นเวลาสามวันหรือเจ็ดวันก็ไม่ต้องกังวล
ภาพโดย Messan Edoh จาก Pixabay
โฆษณา