17 พ.ย. 2021 เวลา 22:50 • สุขภาพ
โรคนอนไม่หลับแก้ยังไง?
โดยทั่วไป มีสองวิธีหลักในการรักษาอาการนอนไม่หลับ: วิธีหนึ่งคือการปลูกฝังและปฏิบัติตามนิสัยการนอนหลับที่ดี อีกวิธีหนึ่งคือการใช้พฤติกรรมบำบัดและยาตามสาเหตุของการนอนไม่หลับ
การปลูกฝังและรักษานิสัยการนอนหลับที่ดีเป็นมาตรการและวิธีการที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในการรักษาและปรับปรุงการการนอนไม่หลับ
ภาพโดย 梓坚 陈 จาก Pixabay
ประการแรก เข้านอนตามตารางเวลาที่กำหนด พัฒนารูปแบบชีวิต ตื่นนอนให้ตรงเวลาทุกวัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สมองจัดเป็นกิจกรรมที่สม่ำเสมอ เข้านอนตรงเวลา ตื่นตรงเวลาทำกิจกรรม ทำงาน เรียน ไม่ขับรถตอนกลางคืน ไม่ทำงานล่วงเวลา เพราะอาจทำให้นอนไม่หลับได้ง่าย
ประการที่สอง คุณต้องเข้านอนเมื่อคุณง่วง และอย่านอนเมื่อสมองยังตื่นเต้น ผู้คนไม่สามารถหลับได้เลยในสภาวะตื่นเต้น หากคุณไม่สามารถนอนบนเตียงได้เป็นเวลา 1 ถึง 2 ชั่วโมง ทางที่ดีควรลุกขึ้นอ่านหนังสือที่น่าเบื่อในห้องที่เงียบสงบแล้วกลับไปนอนพักผ่อนเมื่อคุณเหนื่อย ทำซ้ำ 2 ถึง 3 ครั้งจนคุณผล็อยหลับไป อย่าบังคับตัวเองให้หลับ คุณสามารถฟังเพลงเพื่อช่วยให้คุณนอนหลับได้
ภาพโดย Claudio_Scott จาก Pixabay
ประการที่สาม คุณสามารถทำกิจกรรมผ่อนคลายก่อนเข้านอน เช่น เดินเล่น ฟังเพลง ดื่มนมสักแก้ว เป็นต้น เมื่อสภาวะเอื้ออำนวย คุณสามารถอาบน้ำร้อนหรือแช่เท้าในน้ำร้อน เล่นไทเก็ก ชี่กง เล่นโยคะและวิธีผ่อนคลายอื่นๆ ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้หลับได้
ประการที่สี่ ห้ามรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่ระคายเคืองก่อนเข้านอน เช่น อาหารรสจัด ดื่มกาแฟ ชาเข้มข้น เป็นต้น ห้ามดื่มกาแฟ ชา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังอาหารเย็น และห้ามสูบบุหรี่ อย่าอ่านหนังสือที่กระตุ้นอารมณ์ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารก่อนนอน ดูภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ที่น่าตื่นเต้น และอย่าคิดมากเกินไปเกี่ยวกับความกังวลของวันนี้และงานของวันพรุ่งนี้ก่อนเข้านอน
ภาพโดย Jess Foami จาก Pixabay
ประการที่ห้า ไม่ควรงีบหลับสำหรับผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับ มิฉะนั้น อาจส่งผลต่อการนอนหลับตอนกลางคืน หากคุณมีนิสัยชอบพักกลางวัน ไม่ควรงีบหลับนานกว่า 20 นาที อย่างมากที่สุดก็ครึ่งชั่วโมง
ประการที่หก สร้างสภาพแวดล้อมในการนอนที่ดี หลีกเลี่ยงแสงจ้า เสียงรบกวน อุณหภูมิในห้องนอน และไม่มีนาฬิกาปลุก
ภาพโดย Ferenc Keresi จาก Pixabay
ประการที่เจ็ด หลังจากนอนไม่หลับไม่จำเป็นต้องพยายามนอนชดเชย หากคุณมีอาการนอนไม่หลับในคืนก่อน อย่านอนหลังอาหารเย็นในวันถัดไป มิฉะนั้น วันรุ่งขึ้นคุณก็ยังคงนอนไม่หลับ คุณจะมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการนอนไม่หลับ ดังนั้น วิธีที่ถูกต้องคือ เข้านอนเวลาเดิมในวันถัดไป และคุณจะหลับในไม่ช้า
การรักษาตามสาเหตุคือการรักษาขั้นพื้นฐานที่สุด สำหรับการนอนไม่หลับ หรืออาการนอนไม่หลับชั่วคราว สามารถรักษาได้อย่างรวดเร็วด้วยการปรับจังหวะทางชีวภาพโดยไม่ต้องใช้ยา สำหรับการนอนไม่หลับที่รุนแรงมากโดยไม่มีโรคอื่นๆ ก็สามารถทานยาเพื่อการรักษาโรคนอนไม่หลับ เช่น เบนโซไดอะซีพีนหรือยาที่ไม่ใช่เบนโซสำหรับการรักษา เช่น ยาเด็กซ์โซปิกโลนที่ไม่ใช่เบนโซชนิดใหม่ เนื่องจากมีผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรง จึงถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการปฏิบัติ
ภาพโดย Dieter Robbins จาก Pixabay
อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคที่ก่อให้เกิดอาการนอนไม่หลับ เช่น ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และโรคทางจิตอื่นๆ ความเจ็บป่วยทางจิตดังกล่าวมักจะมาพร้อมกับการนอนไม่หลับหรืออยู่ร่วมกับการนอนไม่หลับ ในผู้ป่วยที่เป็นโรควิตกกังวลและซึมเศร้า อาการนอนไม่หลับเป็นอาการทั่วไป โรคนอนไม่หลับมีผู้ป่วยประมาณ 50% ที่อยู่ในภาวะวิตกกังวล และการนอนไม่หลับจะรุนแรงมากขึ้นในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ซึ่งประมาณ 80% ถึง 90% ดังนั้นเมื่อคุณอารมณ์ไม่ดี อาการนอนไม่หลับจึงเป็นอาการหลัก อาการซึมเศร้าจะมาพร้อมกับอาการนอนไม่หลับอย่างรุนแรงก่อน ระหว่างและหลังเริ่มมีอาการ
ผลการศึกษาหลายชิ้นรายงานว่าการใช้ยารักษาโรคซึมเศร้าและยาลดความวิตกกังวลร่วมกับยานอนหลับสามารถบรรเทาและรักษาอาการนอนไม่หลับและโรควิตกกังวลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น การใช้ fluoxetine ร่วมกับยา dexzopiclone ใหม่ไม่เพียงแต่สามารถปรับปรุงอาการซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังรักษาอาการนอนไม่หลับได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ยาลดความวิตกกังวล citalopram ร่วมกับ dexzopiclone ไม่เพียงแต่ปรับปรุงอาการวิตกกังวลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพของอาการนอนไม่หลับ
ภาพโดย stine moe engelsrud จาก Pixabay
นอกจากนี้ สำหรับสตรีวัยหมดประจำเดือนเนื่องจากเหตุผลทางสรีรวิทยา เช่น ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง อาการต่างๆ เช่น วิตกกังวลและซึมเศร้า มักเกิดขึ้นในวัยหมดประจำเดือนหรือวัยหมดประจำเดือนก่อนกำหนด ทำให้นอนหลับไม่สนิท การนอนไม่หลับเป็นเวลานาน นำไปสู่อารมณ์ผิดปกติ เลวร้าย และส่งผลต่อชีวิตครอบครัว ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล รายงานการวิจัยพิสูจน์ว่าการใช้ dexzopiclone ช่วยปรับปรุงอาการนอนไม่หลับของสตรีวัยหมดประจำเดือนอย่างมีนัยสำคัญ
ที่มา
โฆษณา