17 พ.ย. 2021 เวลา 09:19 • ธุรกิจ
#Update ! การขึ้นทะเบียนผู้ผลิตสินค้าอาหารส่งออกไปจีน ตามระเบียบฉบับใหม่ของจีน
จากที่สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) กำหนดกฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับ #การนำเข้าสินค้าอาหาร ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ได้แก่
📌 ระเบียบฉบับที่ 248 ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนผู้ผลิตอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ (Regulations on the Registration and Administration of Overseas Producers of Imported Food: Decree 248)
📌 ระเบียบฉบับที่ 249 ว่าด้วยมาตรการความปลอดภัยสำหรับอาหารนำเข้าและส่งออก (Administrative Measures on Import and Export Food Safety: Decree 249)
ระเบียบดังกล่าวกำหนดให้ผู้ผลิตอาหารจากต่างประเทศต้องมีการขึ้นทะเบียนกับหน่วยงาน GACC ก่อนการส่งออกไปยังจีน โดยแบ่งสินค้าเป็น 2 กลุ่ม
1) กลุ่มสินค้าที่ต้องขึ้นทะเบียนผ่านหน่วยงานกำกับดูแล
(Competent Authority: CA) ของประเทศผู้ส่งออก
จำนวน 18 ประเภท ได้แก่ เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์ไส้บรรจุไส้กรอก ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ผลิตภัณฑ์นม รังนกและผลิตภัณฑ์จากรังนก ผลิตภัณฑ์จากผึ้ง ไข่และผลิตภัณฑ์จากไข่ น้ำมันและไขมันสำหรับการบริโภค ผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลีสำเร็จรูป เมล็ดธัญพืชสำหรับการบริโภค ผลิตภัณฑ์เมล็ดธัญพืชบดและมอลต์เพื่อการอุตสาหกรรม ผักสด ผักอบแห้งและถั่วอบแห้ง เครื่องปรุงรส ถั่วเปลือกแข็งและเมล็ดพืช ผลไม้แห้ง กาแฟและเมล็ดโกโก้ที่ยังไม่ผ่านการคั่ว อาหารสำหรับวัตถุประสงค์พิเศษ อาหารเพื่อสุขภาพ
ซึ่งหน่วยงาน CA ของประเทศไทย ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ขึ้นอยู่กับชนิดของกลุ่มสินค้า
2) กลุ่มสินค้านอกเหนือจาก 18 ประเภท ผู้ผลิตต้องขึ้นทะเบียนโดยตรงกับ GACC และปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องในมาตรา 9 ของระเบียบ ฉบับที่ 248 ในการขอขึ้นทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ผ่านช่องทาง www.singlewindow.cn
อย่างไรก็ตาม IDG มีผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำปรึกษาด้านการขึ้นทะเบียนอย. (FDA) และส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และ จะมาคอยอัปเดตข่าวสารต่าง ๆ ให้ทุกคนกันนะคะ 😊
โดยทางผู้ประกอบการสามารถศึกษาขั้นตอนการการขึ้นทะเบียนได้ที่ https://www.fda.moph.go.th/.../food/FileNews/2564/2_248.pdf
โฆษณา