17 พ.ย. 2021 เวลา 14:09 • ธุรกิจ
Goal Setting ด้วยการตั้งคำถาม ให้ตัวเองตอบ 21 ข้อ
สิ่งหนึ่ง ที่พวกเราทุกคนทำได้ดีกว่าใคร คือ การตั้งเป้าหมายให้กับตัวเอง
เพราะไม่มีใครรู้จัก ตัวเรา ได้ดีเท่าตัวเราเอง
แต่ทำไม หลายคน ยังไม่บรรลุเป้าหมาย
เป็นไปได้ไหม เพราะเราลืมตั้งเป้าหมาย หรือยังตั้งเป้าหมายได้ไม่ดีพอ
ลองกลับไปทบทวนตัวเองดูว่า เราตั้งเป้าหมายให้กับตัวเอง ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่
ผมมีการตั้งเป้าหมายประจำปี ไว้ทุกปีตอนทำ New Year Resolution
ปี2021 นี้ ตั้งไว้ 3 ข้อ น่าจะสำเร็จได้เพียง 2 ข้อ เพราะข้อที่3 นี้ ผมดันผูกเงื่อนไขไว้กับการเดินทางไปญี่ปุ่น ซึ่งต่อให้อยากบรรลุเป้าหมายแค่ไหน ก็ไม่มีทางสำเร็จได้ในปีนี้ เพราะ สถานการณ์ Covid-19 ยังไม่อนุญาตให้เราเดินทางได้อย่างอิสระนั่นเอง
ส่วนเป้าหมายระยะไกล จะขอลองตั้งเป้าหมายใหม่ดู
วันนี้ เลยมีโอกาสมาทบทวนคำถาม ที่ใช้ถามตัวเอง ตอนตั้งเป้าหมายทุกครั้ง
เผื่อใครกำลังตั้งเป้าหมายใหม่ให้กับตัวเองอยู่ ลองดูนะครับ
1. จากสถานการณ์ที่ตัวเองอยู่ในตอนนี้ หรือสิ่งที่ทำอยู่ในตอนนี้ มีอะไรไหม ที่เรายังไม่ชอบใจ หรือไม่ได้อยู่ในแผน
2. ตอนนี้อยู่ ณ จุดไหน พอใจกับตัวเองหรือไม่ อย่างไร (Present state)
3. มีอะไร ที่อยากทำ แล้วยังไม่ได้ทำบ้าง มีเรื่องที่ อยากสำเร็จ แต่ยังไม่ได้เริ่มบ้าง (Desired state)
4. มองเห็นเป้าหมายใหม่ ชัดเจนหรือยัง
5. อยากบรรลุเป้าหมายเมื่อไหร่
6. เมื่อบรรลุแล้ว คาดว่า เราจะอยู่ ณ จุดใด
7. ที่เป้าหมายปลายทางนั้น จะมีใครอยู่กับเราบ้าง
8. เพื่อให้ถึงเป้าหมายนั้น ต้องเกี่ยวข้องกับใคร อะไรและมีขั้นตอนอย่างไร
9. ลองย่อยเป็นกิจกรรมเล็กๆ ได้ไหม ที่ยังอยู่ในการควบคุมของตัวเองได้อยู่
10. กิจกรรมเหล่านั้น มีอะไรบ้างที่ต้องลงมือทำเอง
11. ถ้าไม่ได้อยู่ในการควบคุมของตัวเอง เราจะสามารถชวนให้คนอื่นมีส่วนร่วมได้อย่างไรบ้าง
12. มีอุปสรรคหรือสิ่งกีดขวางอะไรที่อาจต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
13. มีเส้นทางสู่เป้าหมาย จริงใช่ไหม ไม่ใช่เป็นความฝันหรือแค่ความเชื่อนะ
14. คนที่เขาบรรลุเป้าหมายก่อนเรา เขาทำกันอย่างไรบ้าง
15. เพื่อให้ตัวเราหนักแน่นในการบรรลุเป้าหมาย เราต้องเพิ่มอะไรให้กับตัวเองบ้าง ความรู้ ความเชื่อ ความเชื่อมั่น หรือมีอะไรอีกไหมที่ต้องเติมให้กับตัวเองเพิ่มขึ้น
16. เราจะวัดผลอย่างไร ให้รู้ว่า นี่คือสำเร็จแล้ว บรรลุในเป้าหมายแล้ว
17. เมื่อไหร่ ถึงได้เวลาฉลองกับความสำเร็จนั้น
18. และเราจะฉลองกับใคร
19. เราอยากบรรลุเป้าหมายนั้น จนแทบบ้า เลยใช่หรือไม่
20. เรามีบอกกับใครไว้ไหมว่า เป้าหมายของเราคืออะไร และตั้งใจให้บรรลุเมื่อไหร่
21. รางวัลที่จะให้กับตัวเองคืออะไร เมื่อบรรลุเป้าหมายนั้นจริง สำเร็จตามกำหนดเวลาที่ตั้งไว้
คำถามง่ายๆ แต่มีหลายคำถาม ที่เราอาจลืมถามตัวเอง หรือไม่ได้ให้ความสำคัญกับมัน เลยทำให้ ฝันก็ยังเป็นแค่ฝัน ไม่ได้วันเป็นจริง
21 คำถามนี้ จะทำให้เราเห็นภาพทั้งหมด ปัจจุบันสู่อนาคต มีความชัดเจนในเป้าหมาย ออกแบบเป็นกิจกรรมย่อยๆได้ มองเห็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นล่วงหน้า กำหนดปลายทางได้ชัดเจน และยังสร้างแรงกระตุ้นให้กับตัวเอง สู่ความสำเร็จได้ด้วย
เป้าหมายของแต่ละคน ไม่ต้องเหมือนกัน
ไม่ต้องยิ่งใหญ่
ไม่ต้องกังวลว่าจะซ้ำหรือไม่ซ้ำกับใคร
ชีวิตเรา เราเลือกเอง
อาจจะตั้งเป้าหมายเล็กๆ บรรลุถี่ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองก่อนก็ได้
Theodore Roosevelt เคยพูดเกี่ยวกับการตั้งเป้าหมายไว้ว่า
“Do what you can, with what you have, where you are”
สั้นๆ ง่ายๆ แต่ทรงพลัง
ถ้าเราเชื่อว่า เราจะสำเร็จ เราก็ต้องลงมือทำ
โดยเริ่มจากสิ่งแรกนี้ก่อนเลย Goal Setting ด้วยการตั้งคำถาม ให้กับตัวเองตอบนี้
ความฝันจะกลายเป็นความจริง
ขอให้ทุกคนโชคดี
โฆษณา