18 พ.ย. 2021 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ยืนหยัดจนหยดสุดท้าย ]
ย้อนกลับไปช่วงสิงหาคม 2019 เวย์น รูนี่ย์ ทำเซอร์ไพรส์ไม่น้อยเมื่อกลับมาเล่นในอังกฤษ โดยควบสองตำแหน่งทั้งนักเตะและโค้ชที่ดาร์บี้ เคาน์ตี้
การรีเทิร์นสู่ลีกผู้ดีอาจไม่น่าประหลาดใจเท่า ทำไมถึงเลือกสโมสรในระดับเดอะ แชมเปี้ยนชิพ ว่ากันตามตรงชื่อของเขายังพอขายได้ อีกทั้งผลงานกับดีซี ยูไนเต็ดในเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ ก็ไม่ได้ย่ำแย่อะไรเลย
52 นัดซัดไป 25 ประตู ยังรักษามาตรฐานได้เป็นอย่างดี รวมถึงบางเกมไม่ได้ประจำการกองหน้าตัวเป้าด้วยซ้ำ
แต่มีข่าวลือว่าที่ รูนี่ย์ ย้ายกลับมา ส่วนหนึ่ง คอลีน ภรรยายื่นคำขาด เนื่องจากสามีติดการพนันงอมแงม เข้ากาสิโนบ่อยมาก สูญเงินไปไม่ใช่น้อย
ถ้าปล่อยไว้อาจเป็นหนี้สินอุนุงตุงนังได้ เลยหาทางดึงกลับบ้านเกิดเมืองนอนดีกว่า อย่างน้อยยังมีพรรคพวกเพื่อนฝูงคอยเป็นหูเป็นตาหรือช่วยเหลือ
ขณะเดียวกันสปอนเซอร์หลักของดาร์บี้ ซึ่งเป็นเว็บพนันออนไลน์ถูกต้องตามกฎหมาย คือผู้สนับสนุนค่าจ้างก้อนโตเพื่อกระชากเอาอดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษมาทำงานให้ ดีลจึงเกิดขึ้นชนิดที่หลายต่อหลายคนแปลกใจไปตามๆกัน
เหตุผลที่ทางผู้บริหารดาร์บี้เลือก รูนี่ย์ ไม่ใช่แค่ความเป็นซูเปอร์สตาร์อย่างเดียว แต่หวังจะนำแคแรคเตอร์ยอดนักสู้ ซึ่งมักแสดงออกให้เห็นอยู่บ่อยๆ มาปลุกกระตุ้นให้นักเตะเกิดความฮึกเหิมด้วย
1
จากสภาพร่างกายที่มีปัญหาเป็นทุนเดิม จากการใช้เปลืองมาตั้งแต่วัยหนุ่ม ไหนจะไม่ได้สนใจดูแลเหมือนอดีตเพื่อนร่วมทีมอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำให้เกิดเจ็บออดๆแอดๆ ลงไม่ได้ต่อเนื่องอย่างที่ควร
ฤดูกาล 2019/20 รูนี่ย์ กดให้แกะเขาเหล็กทั้งสิ้น 6 ประตูด้วยกัน จากจำนวน 24 นัดทุกรายการ
จากนั้นซีซั่นที่แล้ว ดาร์บี้เริ่มต้นได้อย่างทุลักทุเล ฟอร์มแย่เกินกว่าความคาดหวังของแฟนบอล ตำแหน่งรูดลงต่ำสุดในรอบ 12 ปี นั่นจึงต้องปลด ฟิลิป โคคู ผู้จัดการทีมในเวลานั้น
ก่อนบอร์ดบริหารตัดสินใจมอบหมายให้ รูนี่ย์ เป็นกุนซือชั่วคราวไปพลางๆ โดยทำงานร่วมกับสต๊าฟฟ์ทั้ง เชย์ กิฟเว่น , เลียม โรซิเนียร์ และ จัสติน วอล์คเกอร์ ประเดิมเชือดบริสตอล โรเวอร์ส 1-0 เอาฤกษ์เอาชัยสวยงาม
หลังจากนั้นดาร์บี้ก็แกว่งไกวไปมา หมิ่นเหม่ต่อการตกชั้นมากๆ แล้วเขาก็ตัดสินใจรีไทร์จากอาชีพค้าแข้ง เหลือแค่การทำงานด้านโค้ชเพียวๆ เพื่อเพ่งสมาธิอย่างเต็มที่สำหรับภารกิจรอดตกชั้น
1
ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นมาอาการของดาร์บี้โคม่าจนน่าห่วง ดาร์บี้ไม่ชนะเลย 6 เกมพ่ายไปถึง 4 ด้วยกัน แล้วมาแก้ตัวได้สำเร็จในเกมเปิดบ้านฝังลูตัน ทาวน์
อย่างไรก็ดีอีก 6 นัดถัดมา ปรากฏว่าอันดับรูดไปอยู่ข้างท้ายเรียบร้อย โซนตกชั้นอ้าแขนต้อนรับ จากผลงานอันย่ำแย่แพ้ 6 เกมติดต่อกัน
แต่นัดสุดท้ายของซีซั่นซึ่งชี้ชะตากันหลายสนามว่าทีมไหนจะร่วง ผลคือดาร์บี้เสมอเชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ระทึก 3-3 ส่งให้พวกเขาเฉียดนรกอย่างหวุดหวิดที่สุด เป็นนกเค้าแมวที่โชคร้ายหล่นไปลีกวันแทน
1
รูนี่ย์ จึงได้โอกาสคุมทีมต่อไป ทั้งที่บอร์ดอยากจะหากุนซือมีประสบการณ์มากกว่ามารั้งบังเหียน แต่จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาการเงินอย่างหนัก
ผู้เล่นที่ย้ายมาใหม่เมื่อช่วงตลาดซัมเมอร์ จึงเป็นประเภทหมดสัญญาหรือไม่มีต้นสังกัด ทำให้ไม่ต้องจ่ายตังค์ค่าตัว รวมทั้งสิ้น 11 คนด้วยกัน
ซีซั่นเปิดฉากเล่นในลีกได้ 7 นัด ดาร์บี้ซึ่งมีปัญหารุมเร้าสารพัด ชนะเพียงแค่เกมเดียวเท่านั้น ลงไปอยู่กึ่งกลางข้างท้ายตาราง มีแนวโน้มจะต้องดิ้นรนอย่างหนักหนีตกชั้นอีกตามเคย
ซ้ำร้ายกว่านั้นเมื่อทาง EFL หรือฟุตบอลลีกตรวจสอบชัดแล้วว่า ดาร์บี้ไม่อาจเคลียร์ปัญหาเรื่องเงินได้ มีโอกาสล้มละลายเอาง่ายๆ จึงถูกเข้าควบคุมกิจการ พร้อมทั้งโดนหักอีก 12 คะแนน สำหรับบทลงโทษตามกฎที่ระบุไว้
ต่อสู้ตามปกติก็ลำบากมากแล้วสำหรับหนีตกชั้น นี่มาเจอตัดแต้มอีกจะเหลืออะไรกัน
อย่างไรก็ดี รูนี่ย์ ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เขาสามารถลาออกได้ แต่ไม่ยอมอย่างเด็ดขาด พร้อมฝ่าฟันต่อสู้ไปกับทีมงาน แสดงถึงความเป็นผู้นำอย่างเต็มที่
"ผมจะต่อสู้เพื่อสโมสร ไม่ยอมทิ้งสต๊าฟฟ์ไว้ในสถานการณ์แบบนี้ พวกเขาต้องการใครสักคนเป็นผู้นำ"
ขณะเดียวกัน รูนี่ย์ ยังบอกต่ออีกว่า ไม่ได้คุยกับ เมล มอร์ริส เจ้าของสโมสรเลย ไม่ได้รู้ว่ามีความคืบหน้าอะไรบ้าง ขอทำตามบทบาทของตัวเองไปก่อน
"ผมรู้สึกเจ็บปวดนะ บรรดาผู้เล่นมีคำถามมากมาย มันน่าผิดหวังมากที่เกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้น"
"แต่ผมแคร์ผู้เล่นและสต๊าฟฟ์มากกว่า ผมควรทำแบบไหนหรือ หนีไปพักร้อนสัก 2-3 สัปดาห์ใช่มั๊ย?"
นั่นคือส่วนหนึ่งที่ รูนี่ย์ เปิดใจผ่านทาง BBC โดยบทลงโทษหัก 12 คะแนนของดาร์บี้มีผลเรียบร้อยแล้ว
ช่วงดังกล่าวเล่นไป 10 เกม ดาร์บี้ชนะ 2 เสมอ 4 แพ้ 4 ซึ่งควรจะมี 10 คะแนนตามผลงาน แต่พวกเขาติดลบ 2 เพราะต้องไปหักจากหนี้ 12 คะแนนที่เป็นตราบาปติดตัวด้วย
1
รูนี่ย์ เชื่อว่าหากไม่โดนหักมากขนาดนั้น โอกาสที่ดาร์บี้จะอยู่รอดปลอดภัยมีสูง ดูเหมือนจะเชื่อมั่นในประสบการณ์งานกุนซือ ซึ่งสั่งสมมาสักพักแล้ว
นึกถึงสภาพทีมที่ไม่มีเงินทุน ไม่ได้ใช้งบเสริมตัวผู้เล่น ไปเซ็นแข้งส่วนเกินจากทีมอื่นและหมดสัญญามาใช้งานแก้ขัดดูสิ
หากเป็นการฟาดฟันตามปกติก็สาหัสหนักหนาสำหรับการเอาตัวรอด เป็นรองทีมอื่นๆแทบทุกด้าน
แต่ยังต้องมาเจอหัก 12 คะแนนอีก มันเหมือนโดนมรสุมลูกที่สองกระหน่ำเข้าใส่ กำลังจะลุกขึ้นมาสู้ตั้งหลักได้แล้ว ต้องซวนเซเสียขบวนกันอีกรอบ
กระนั้นอย่างที่บอกไว้นั่นแหล่ะ รูนี่ย์ งัดจิตวิยาเข้ามาช่วย ปลุกเร้าลูกทีมให้สู้กันต่อไป ถึงเวลาฝนซาฟ้าจะเปิดเอง มันต้องมีวันของเราบ้างแหล่ะ ใครมันจะแย่ไปตลอดหากไม่ยอมแพ้
ไม่มีใครคาดคิดหรอกว่า จะมีมรสุมลูก 3 จะถล่มซ้ำอีกระลอกหรอก
กระทั่งสองวันก่อน EFL ประกาศบทลงโทษดาร์บี้ ด้วยการหักเพิ่ม 9 คะแนน เมื่อรวมกับ 12 ของเดิมจะเป็น 21 คะแนนเข้าไปแล้ว
ข้อหาก็มาจากไม่อาจจัดการแก้ไขปัญหาการเงินได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดเอาไว้ เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนควบคุมกิจการ ฝ่ายบริหารต้องพยายามฟื้นฟูให้เห็นวี่แววว่าจะต้องดีขึ้นในอนาคต
พอเข้ามาตรวจสอบพบว่ายังทรุดหนักไม่กระเตื้องเลย ฉะนั้นจึงลงดาบซ้ำ แทบจะดับความหวังสุดท้ายที่มีอยู่ทั้งหมด
เพราะเมื่อดูตารางคะแนนเดอะ แชมเปี้ยนชิพปัจจุบันซึ่งผ่าน 17 นัด ดาร์บี้ติดลบ 3 ห่างจากโซนปลอดภัย 18 คะแนน
เจออย่างนี้เข้า รูนี่ย์ ยังพร้อมจะสู้ต่อหรือเปล่า ถือว่าน่าสนใจมากๆ ว่ากันตามตรงโอกาสอยู่รอดปลอดภัยแทบเป็นศูนย์ ยากนักจะได้เห็นปาฏิหาริย์
อย่างไรก็ตามการที่เขายืนหยัดแลกหมัดกับอุปสรรคสารพัดอย่างไม่เกรงกลัว อีกทั้งพร้อมประคับประคองลูกทีม มันสะท้อนให้เห็นบุคลิกความเป็นผู้นำแท้จริง
วันนี้เขาอาจจะพ่ายแพ้ แต่ว่าสู้อย่างสมศักดิ์ศรี วันหน้ายังมีโอกาสให้แก้ตัวเสมอ
เส้นทางสายใหม่ของ รูนี่ย์ เพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้นเอง
1
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา