18 พ.ย. 2021 เวลา 12:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ESG สำคัญยังไง นักลงทุนควรรู้
ESG คือ กรอบการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึง สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social, and Governance) เป็นปัจจัยอีก 3 ตัว ที่นำมาชี้วัดความสามารถในการแสวงผลประโยชน์ระยะยาว (Long-Term Gain) ของบริษัท แนวคิดนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่า การดำเนินธุรกิจเกิดขึ้นบนโลกมนุษย์ มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมและสังคม ไม่ได้ตั้งอยู่เดี่ยวๆ โดยไม่สร้างผลกระทบต่อโลกภายนอก
ทำไมถึงต้องให้ความสำคัญกับ ESG หล่ะ?
ในช่วงที่ผ่านอย่างที่ทราบกันดีว่าตอนนี้ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับเรื่องของสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก เนื่องจากค่าเฉลี่ยอุณหภูมิของโลกสูงขึ้นเรื่อยๆปีละ 2.7-3 องศาเซลเซียส ซึ่งมากกว่าสิ่งที่ตกลงกันไว้ทั่วโลกที่ 2 องศาเซลเซียสต่อปี ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้บริษัทต่างๆนั้น ล้วนต้องมาให้ความสนใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น โดยยิ่งบริษัทไหนที่มีคะแนน ESG มาก ก็จะมีแนวโน้มที่กองทุน นักลงทุนสถาบันต่างๆ ให้มูลค่ากับหุ้นตัวนั้นๆ เพิ่มขึ้นไปอีก
หลายๆ ท่านก็คงสงสัยว่า การที่บริษัทต้องลงทุนไปกับเรื่อง ESG ซึ่งเป็นการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ แบบนี้ทำไมกองทุน หรือนักลงทุนสถาบันถึงให้มูลค่าเพิ่มละ นั้นก็เพราะว่าการที่บริษัทลงทุนในเรื่องของ ESG จะทำให้กำไรสุทธิลดลงในระยะสั้นเท่านั้น แต่ในระยะยาวจะทำให้บริษัทมีความเสี่ยงที่ต่ำลง อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่าทั่วโลกต่างให้ความสนใจกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ดังนั้นถ้าบริษัทไม่สามารถทำคะแนน ESG ได้สูงตามเกณฑ์ ก็มีความเสี่ยงในการโดนผลกระทบจากกฏเกณฑ์ต่างๆ ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่ออกมาจากทั่วโลก ตัวบริษัทก็อาจไม่ได้รับความสนใจจากกองทุนหรือนักลงทุกสถาบัน รวมถึงนักลงทุนต่างชาติ มากนัก
เราลองมาดูตัวอย่างเพื่อเป็นกรณีศึกษากัน
บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น TU ที่เรารู้จักกัน มีการติดเรดาการจับปลาทูน่าบนเรือ เพื่อเป็นการดูแลสิ่งแวดล้อม TU ก็จะจับแต่ปลาทูน่า ถ้าจับได้สัตว์ชนิดอื่นขึ้นมาก็จะปล่อยกับสู่ทะเล ซึ่งนี่ก็เป็นตัวอย่างที่ทำให้ TU เริ่มได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ กองทุน และนักลงทุนสถาบันกันมากขึ้น
สุดท้ายนี้ เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่สำคัญ จากปกติแล้วที่นักลงทุนส่วนใหญ่อาจจะดูเพียงแค่ผลประกอบการจากการดำเนินงานนั้นอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป อาจจะมีปัจจัยเพิ่มเติมมาอีกเรื่องนั้นก็คือเรื่องสิ่งแวดล้อม หรือ ESG ในการพิจารณาหรือประเมินมูลค่าสินทรัพย์ต่างๆ
ถ้านักลงทุนท่านใดสนใจอยากรู้ว่าหุ้นในไทยตัวไหนเข้าเกณฑ์ ESG อยากนำไปศึกษาต่อเพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนระยะยาว ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำรายชื่อหุ้นยั่งยืน (Thailand Sustainability Investment หรือ THSI) หรือดัชนี SETTHSI ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นด้าน ESG สามารถเข้าไปดูได้ตาม Link ด้านล่างได้เลยครับ
เพื่อนๆคนไหนมีข้อมูลอัพเดตก็สามารถเข้ามาคอมเม้นแชร์กันได้นะครับ แล้วก็อย่าลืมติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างสม่ำเสมอกันนะครับ หรือสำหรับใครที่อยากเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองการลงทุนกันใน Line Openchat สามารถ Inbox ทางเพจมาได้เลยครับ
.
#JTrader
#เทรดไปเที่ยวไป
#แผนชัดก็ซัดเลย
#ไม่ซิ่งก็ซี้
#ESG
.
ปล1. จากข้อมูลข้างต้น ไม่มีเจตนาชักชวน หรือให้ซื้อ-ขายตามบทความข้างต้น
ปล2. การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรพิจารณาไตร่ตรองการลงทุนว่าจะซื้อหรือขายด้วยตัวท่านเองเท่านั้น
โฆษณา