18 พ.ย. 2021 เวลา 12:17 • คริปโทเคอร์เรนซี
Taproot การอัพเดทครั้งใหญ่ของ Bitcoin
Taproot เป็นการอัพเดทแบบ Soft Fork ครั้งใหญ่ของ Bitcoin ซึ่งเป็นการอัพเดทแนวคิดที่มีการรึเริ่มจาก ‘Greg Maxwell’ ตั้งแต่ช่วงปี 2018 การอัพเดทในครั้งนี้จุดที่เด่นคือในเรื่องการยกระดับความเป็นส่วนตัว และการเสริมประสิทธิภาพของการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น
ซึ่งการอัพเดทของ Bitcoin ในครั้งนี้เป็นการลงประชามติเกิน 90% ของผู้ที่ถือ Node หรือที่เราเรียกกันง่ายๆว่านักขุด Bitcoin นั่นเอง ซึ่งการลงประชามติในครั้งนี้ได้ลุล่วง หรือ ‘Lock-in’ ไปเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา
ในการอัพเดทครั้งนี้แบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ หรือ 3 BIP (Bitcoin Improvement Proposal)
1. BIP-340 (Schnorr Signatures)
2. BIP-341 (Taproot)
3. BIP-342 (Tapscript)
BIP-340 (Schnorr Signatures)
เป็นการอัพเกรดในเรื่อง ‘Digital Signature’ ที่ยกระดับความเป็นส่วนตัว, เพิ่มประสิทธิภาพของการคำนวน และลดพื้นที่ใช้งานในเครือข่ายให้น้อยลง เป็นการรวม Private Key และ Public Key ของทุกๆ บัญชีให้เหลือเพียง 1 Private Key และ 1 Public Key
BIP-341 (Taproot)
คือ การอัพเกรดเพื่อที่จะเพิ่มการทำธุรกรรมบน Bitcoin แบบใหม่ซี่งมีชื่อว่า ‘Pay-to-Taproot’ (P2TR) และด้วยการทำธุรกรรมแบบ P2TR สามารถที่จะเพิ่มความเป็นส่วนตัวและความคล่องตัวได้มากขึ้น เพราะว่า P2TR มีการใช้ Merkelized Alternative Script Tree (MAST) หรือการกำหนดเงื่อนไขไว้ให้ทำตาม แล้วถ้าไม่เป็นเงื่อนไขที่กำหนดไว้ธุรกรรมจะไม่สำเร็จ ซึ่งไม่มีใครสามารถรู้เงื่อนไขพวกนั้นได้เลย และ MAST ยังนำหลายเงื่อนไขมายำรวมกัน เรียกว่า Merkle Tree ซึ่งผลลัพธ์ของเงื่อนไขที่ถูกยำจะเรียกว่า Merkle Root สรุปแล้วเป็นการเพิ่มความเป็นส่วนตัวและความคล่องตัวในการทำธุรกรรมบน Bitcoin
BIP-342 (Tapscript)
ในส่วนนี้เป็นเพียงการอัพเกรดในเรื่องภาษาใหม่ เข้าไปในระบบของ Bitcoin เพื่อที่จะให้รองรับการทำธุรกรรมใหม่อย่าง ‘Pay-to-Taproot’ (P2TR) ของ BIP-340 และ BIP-341 ซึ่งจะทำให้ Node สามารถตรวจสอบธุรกรรมรูปแบบใหม่ได้นั่นเอง
และที่กล่าวมาในข้างต้นนี้คาดว่าจะมีการอัพเกรดในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 บนบล็อคหมายเลข 709,632 นี่เอง การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะส่งผลต่อ Bitcoin อย่างไร เราจะคอยติดตาม และจะนำเสนออย่างใกล้ชิดครับ!
สำหรับใครที่อยากเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองการลงทุนกันใน Line Openchat สามารถ Inbox ทางเพจมาได้เลยครับ
.
#JTrader
#เทรดไปเที่ยวไป
#แผนชัดก็ซัดเลย
#ไม่ซิ่งก็ซี้
#BTC
.
ปล1. จากข้อมูลข้างต้น ไม่มีเจตนาชักชวน หรือให้ซื้อ-ขายตามบทความข้างต้น
ปล2. การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรพิจารณาไตร่ตรองการลงทุนว่าจะซื้อหรือขายด้วยตัวท่านเองเท่านั้น
โฆษณา