19 พ.ย. 2021 เวลา 13:01 • หนังสือ
5 วิธีปฏิบัติเมื่อเราคิดอะไรซ้ำๆ ซากๆ
มันคืออาการของการคิดฟุ้งซ่าน
เราคิดไปเรื่อยๆ เราจะยิ่งเหนื่อย จากการที่สมองเราทำงานหนัก
เรียกปรากฎการณ์นี้ว่า ‘ลิงในสมอง’
แล้วเราจะมากำจัด ลิงในสมองอย่างไร
ผมได้นำมาฝากแล้วครับ
1
Photo by Liza Summer from Pexels
1 ทิ้งความคิดฟุ้งซ่าน
ให้ตั้งชื่อให้กับความคิดฟุ้งซ่านนี้
เพราะเมื่อเรากลับมาคิดอีกครั้ง
เราจะรู้ได้ว่าเราคิดมาหลายรอบแล้ว
จินตนาการว่าเรา คิดเรื่องนั้นมามากพอแล้ว
แล้วโยนความคิดนั้นทิ้งซะ !
1
2 ลองคิดมุมกลับ
การที่เราคิดเรื่องเดิมๆซ้ำๆ
บางทีอาจจะเป็นเพราะว่าเรามองในมุมเดิมๆ
เราตั้งสมมติฐานเดิมๆ ทำแบบเดิมๆหรือเปล่า
ให้ลองคิดในมุมกลับดูครับ
1
3 ลองคิดด้วยมุมมองนักปรัชญา
ให้เราคิดภาพตามว่า
หากคนที่เรานับถือหรือนักปรัชญาหรือใครก็ตาม
เขาจะคิดแบบที่เราคิดหรือไม่
1
4 เลิกตัดสินว่าดีหรือไม่ดี
ให้เราดูว่าเรากำลังตัดสินเรื่องต่างๆอยู่หรือไม่
แล้วให้เราเลิกการตัดสินในเรื่องต่างๆ
ไม่ตัดสินว่าดีหรือไม่ดี
1
5 ค้นหาสาเหตุ
ค้นหาว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เราคิดเรื่องนั้นซ้ำๆ
แล้วลองทบทวนดูว่าในใจเราคิดอะไรยังไง
ความต้องการของเราลึกๆคืออะไรครับ
1
5 วิธีนี้เป็นส่วนหนึ่งของการบำบัดแบบ CBT
หรือ การรักษาจิตใจด้วยการปรับเปลี่ยนที่ ‘วิธีคิด’
ผ่านการจดจ่อ ซึ่งมันคืออะไร
ผมจะมาขยายความในโพสสรุปหนังสือ
‘ศาสตร์ของสมองที่รู้จักหยุดพัก'ครับ
5 วิธีนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งจากหนังสือเล่มนี้
ใครอยากค้นพบวิธีพักสมอง อยากพักแบบจริงๆ
อยากรู้ว่าพักสมองที่แท้จริงทำอย่างไร
ทัก Inbox เพจมาที่ m.me/YAKSARUP
แล้วพิมพ์ ‘พักสมอง’ ได้เลยครับ
1
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
#ศาสตร์ของสมองที่รู้จักหยุดพัก #อยากสรุป #พักสมอง
โฆษณา