20 พ.ย. 2021 เวลา 01:12 • สุขภาพ
จริงหรือไม่? “ถอนขนจมูก” เสี่ยง “สมองติดเชื้อ”
ขนจมูกยาวๆ บางคนอาจจะใช้กรรไกรเล็มส่วนปลายออกเล็กน้อย แต่บางคนอาจเลือกวิธีถอน ที่ถึงจะสร้างความเจ็บปวดจนน้ำตาเล็ด แต่ก็ยอม อย่างไรก็ดี การถอนขนจมูกอาจสร้างอันตรายในแบบที่คุณอาจไม่คาดคิด
จริงหรือไม่? “ถอนขนจมูก” เสี่ยง “สมองติดเชื้อ”
อ.นพ.เปรมยศ เงาเทพพฤฒาราม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาโรคจมูกและโรคภูมิแพ้ ภาควิชาโสตนาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้สัมภาษณ์กับรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ ว่า การถอนขนจมูก เสี่ยงสมองติดเชื้อได้จริง เพราะเส้นเลือดดำที่บริเวณใบหน้า เป็นเส้นเลือดดำที่ไม่มีตัวกั้น ไม่มีลิ้นกั้นอยู่ในเส้นเลือดดำ นอกจากนี้บริเวณจมูก และริมฝีปากด้านบน หากเชื้อโรคเข้าไปแล้ว ผ่านเส้นเลือดดำ เชื้อโรคจะสามารถเข้าไปได้โดยตรง ไปถึงแอ่งเลือดดำที่อยู่บริเวณใต้ฐานสมอง ถ้าแองเลือดดำนี้เกิดอาการอักเสบ อาจลุกลามเข้าไปบริเวณสมองได้ ทำให้เกิดสมองอักเสบ หรือในบางรายอาจเกิดเป็นฝีในสมองได้ด้วย
1
อันตรายจากการถอนขนจมูก
นอกจากการถอนขนจมูกจะเสี่ยงสมองติดเชื้อแล้ว ยังอาจเสี่ยงเลือดกำเดาไหลได้อีกด้วย เพราะบริเวณขนจมูกมีเส้นเลือดมาเลี้ยงเยอะ หากเราถอนจมูกอย่างแรง อาจมีเลือดไหลตามมาได้
2
เล็มขนจมูก ปลอดภัยกว่า
คุณหมอแนะนำว่า หากต้องการตัดแต่งขนจมูก ใช้วิธีการเล็มปลายขนจมูกจะดีที่สุด แต่ต้องระมัดระวังว่าปลายกรรไกรมีความ และแหลมมากแค่ไหน เสี่ยงทิ่มจมูกบริเวณอื่นหรือไม่ หากไม่ระมัดระวัง อาจเกิดเป็นแผลได้ อาจเลือกกรรไกรที่ปลายมีลักษณะมน ไม่แหลมมาก
1
อย่างไรก็ตาม ไม่ควรเล็มขนจมูกสั้นจนเกินไป หากขนจมูกยาว จะช่วยดักจับฝุ่นหรือสารก่อความระคายเคืองได้ ถ้าขนจมูกสั้นเกินไป ฝุ่นหรือสายระคายเคืองต่างๆ อาจเข้าไปในโพรงจมูก และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโพรงจมูกอักเสบได้ ซ้ำร้าย อาจมีฝุ่นหรือสารระคายเคืองต่างๆ ที่สามารถเล็ดลอดลงไปลงไปในทางเดินหายใจส่วนล่างได้อีกด้วย
1
โฆษณา