20 พ.ย. 2021 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การสร้างฐานที่พักบนดาวอังคาร
แนวคิดของโครงสร้างที่เจาะไว้ใต้พื้นผิวดาวอังคาร
การสร้างฐานที่พักบนดาวอังคารมีความน่าสนใจ เนื่องจากสามารถปกป้องมนุษย์จากรังสีคอสมิกบนพื้นผิวดาวอังคาร รวมถึงก้อนอุกกาบาตได้ เพราะดาวอังคารไม่มีชั้นบรรยากาศที่มีความหนาแน่นหรือสนามแม่เหล็กที่มีแรงสูงคอยปกป้องเหมือนโลกของเรา
เคยมีบริษัทที่ทำงานด้านสถาปัตยกรรมของเยอรมนีชื่อ ZA Architects เคยให้แนวคิดเอาไว้เมื่อปี พ.ศ. 2556 ว่า หากในปี พ.ศ. 2566 หรืออีกสองปีจากวันที่เขียนบทความนี้ โลกเรามีเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ที่ก้าวหน้าเพียงพอ เราอาจส่งหุ่นยนต์ไปขุดเปลือกดาวอังคารที่อุดมไปด้วยหินบะซอลต์ เพื่อเตรียมงานโครงสร้างไว้ใต้ดิน สำหรับสร้างที่พักอาศัยใต้ดินได้
โดยอารีนา เอจีวา (Arina Ageeva) หนึ่งในทีมสถาปนิกของบริษัท ZA Architects ให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร Dezeen ว่าแนวคิดตามที่บริษัทคิดไว้คือ อาจเจาะช่องที่หลังคาของโครงข่ายถ้ำ สกัดหินออกเป็นหลายๆ ระดับชั้นใต้ดินเหมือนการสร้างตึกใต้ดิน เพื่อให้แสงแดดผ่านเข้ามาได้ ซึ่งเมื่อก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ ผู้ปฏิบัติงานที่เป็นมนุษย์อาจไปสานงานต่อจนเสร็จ
ช่องรับแสงเข้าที่พื้นผิว แนวคิดโดยบริษัท ZA Architects
โดยโครงสร้างของพื้นอาจใช้กระบวนการขึ้นรูปด้วยวิธีการอัดวัสดุบะซอลต์ออกมาเป็นเส้นใยบะซอลต์ด้วยกระบวนการอัดผ่านขึ้นรูป (extrusion) ทำเป็นพื้นตาข่ายซึ่งถูกและทำง่ายกว่าเส้นใยคาร์บอน นอกจากนี้บริษัทเดียวกันยังวางแผนจะใช้เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติในการสร้างโครงสร้างใหญ่ๆ แบบสำเร็จรูป โดยขึ้นรูปเอาไว้ก่อน (prefabs) ในการสร้างอาณานิคมบนดวงจันทร์และดาวอังคารอีกด้วย
โฆษณา